Đối tượng được vay vốn:

- Sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở nghề được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam, gồm:

- Sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động.

- Sinh viên là thành viên của gia đình thuộc một trong các đối tượng:

+ Hộ nghèo theo tiêu chuẩn quy định của pháp luật.

+ Hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người tối đa bằng 150% mức thu nhập bình quân đầu người của hộ gia đình nghèo theo quy định của pháp luật (hiện nay quy định về chuẩn hộ nghèo giai đoạn 2006-2010 được thực hiện tại Quyết định số 170/QĐ-TTg ngày 8/7/2005 của Thủ tướng Chính phủ).

- Sinh viên mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, hỏa hoạn, dich bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

- Sinh viên thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn trên và không bị xử lý hành chính trở lên về các hành vi: cờ bạc, nghiện hút, trộm cắp…

Phương thức cho vay:

 - Đối với học sinh, sinh viên là thành viên của hộ gia đình:

 + Ngân hàng CSXH thực hiện cho vay thông qua hộ gia đình của học sinh, sinh viên. Cha hoặc mẹ hoặc một thành viên khác là người đại diện gia đình đứng ra vay vốn và chịu trách nhiệm trả nợ Ngân hàng CSXH.

 + Người vay không phải thế chấp tài sản nhưng phải gia nhập và là thành viên Tổ tiết kiệm và vay vốn tại nơi đang sinh sống, được Tổ xem xét đủ điều kiện vay vốn và lập danh sách đề nghị vay vốn Ngân hàng CSXH gửi UBND cấp xã xác nhận.

 - Đối với học sinh, sinh viên mồ côi: Ngân hàng CSXH thực hiện cho vay trực tiếp học sinh, sinh viên tại Ngân hàng CSXH nơi địa bàn nhà trường đóng trụ sở.

Thủ tục vay vốn sinh viên tại ngân hàng

Thủ tục vay vốn sinh viên tại ngân hàng.

Thủ tục, quy trình cho vay:

 - Đối với học sinh, sinh viên vay vốn thông qua hộ gia đình:

 + Người vay viết giấy đề nghị vay vốn (theo mẫu in sẵn do Ngân hàng cấp) kèm giấy xác nhận của nhà trường hoặc giấy báo nhập học gửi cho Tổ tiết kiệm và vay vốn.

 + Tổ tiết kiệm và vay vốn kiểm tra các yếu tố trên giấy đề nghị vay vốn, đối chiếu với đối tượng, điều kiện vay vốn theo quy định của Chính phủ.

Sau đó, lập danh sách hộ gia đình đề nghị vay vốn kèm giấy đề nghị vay vốn, giấy xác nhận của nhà trường hoặc giấy báo nhập học trình UBND cấp xã xác nhận.

 + Tổ Tổ tiết kiệm và vay vốn gửi hồ sơ đề nghị vay vốn đã có xác nhận của UBND cấp xã cho Ngân hàng CSXH để xem xét cho vay.

 - Đối với học sinh, sinh viên mồ côi:

Học sinh, sinh viên viết giấy đề nghị vay vốn (theo mẫu in sẵn do Ngân hàng cấp) kèm giấy xác nhận của nhà trường gửi Ngân hàng CSXH nơi địa bàn nhà trường đóng trụ sở để được xem xét cho vay.

Hướng dẫn làm hồ sơ

Bước 1: Sinh viên lấy mẫu “Giấy xác nhận” vay vốn tại Website của trường hoặc mua tại phòng hành chính tổng hợp.

Bước 2: Lớp trưởng các lớp lập danh sách sinh viên có nhu cầu vay vốn, tập hợp “giấy xác nhận” và liên hệ với quản sinh Khoa để xin xác nhận.

Bước 3: Lớp trưởng nộp “giấy xác nhận” kèm theo danh sách.

Bước 4: Gia đình sinh viên dùng “giấy xác nhận” làm thủ tục vay vốn tại ggân hàng chính sách xã hội địa phương.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam