Hướng dẫn bé đánh răng đúng cách nghĩa là mẹ đã bảo vệ hàm răng trẻ chắc khỏe, trắng sáng đến khi trưởng thành. Tuy nhiên, mẹ đã biết đánh răng cho bé chuẩn theo từng độ tuổi chưa?

1. Từ 0 - 6 tháng tuổi

Đánh răng cho trẻ sơ sinh​

Đánh răng cho trẻ sơ sinh​

Hầu hết ở độ tuổi này bé chưa mọc răng, nhưng điều đó không có nghĩa là mẹ không chăm sóc răng miệng cho trẻ. Số ít trẻ sẽ mọc răng từ 3 - 4 thang tuổi, khoảng 2 răng cửa hàm trên và 2 răng cửa hàm dưới sẽ mọc trong thời gian này.

Việc chăm sóc răng cho trẻ giai đoạn này khá đơn giản và mẹ chưa cần thiết phải dùng bạn chải đánh răng cho trẻ. Mẹ có thể "đánh răng" cho trẻ bằng gạc (loại gạc dùng để rơ lưỡi) hoặc bông mềm. 

Trước khi trẻ đi ngủ hoặc sau khi thức dậy, mẹ quấn gạc vào tay, sau đó thấm vào nước ấm và lau sạch vòm miệng, lưỡi và lợi của trẻ. Việc rơ lưỡi cũng như vệ sinh miệng thường xuyên cho trẻ như thế này sẽ giúp trẻ ngừa được các bệnh về miệng và viêm lợi.

2. Giai đoạn từ 6 - 12 tháng tuổi

Ở giai đoạn này, phần nhiều trẻ đã mọc khoảng 8 răng và răng hàm đang trong giai đoạn nhú (có thể chồi cối răng hoặc chưa chồi cối răng).

Lúc này, việc chăm sóc răng miệng và đánh răng cho trẻ rất cần thiết. Vì không ít trường hợp trẻ bị sâu răng ở giai đoạn này và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới răng khi trẻ mọc răng vĩnh viễn.

Trong giai đoạn này, bé chưa thể tự đánh răng được mà cần sự hỗ trợ từ mẹ. Mẹ cần chuẩn bị:

- Bàn chải đánh răng loại dành cho trẻ dưới 1 tuổi.

Cách đánh răng cho trẻ như sau:

- Mẹ bé trẻ ở tư thế nằm trên đùi, sau đó dùng bàn chải cọ nhẹ phần răng cửa (lúc này bé mới mọc răng cửa). Mẹ cọ theo tư thế lên xuống khớp với chân răng và lợi. Mẹ có thể chải răng phần lợi trong răng hàm hoặc không. Khi bé ở độ tuổi này, mẹ không cần sử dụng kem đánh răng vì có thể bé sẽ nuốt kem đánh răng gây ngộ độc flour.

Việc đánh răng cho bé giai đoạn này không quá nặng nề mà chỉ để giúp bé làm quen với việc vệ sinh răng miệng sớm và hình thành thói quen tốt sau này. Ngoài ra, mẹ cũng hình thành thói quen cho trẻ uống nước sau khi ăn để trẻ ý thức được việc vệ sinh răng miệng quan trọng thế nào.

3. Giai đoạn từ 1 - 3 tuổi

Để trẻ tự đánh răng một mình​

Để trẻ tự đánh răng một mình​

Từ một tuổi rưỡi trở đi, trẻ rất thích bắt chước những hành động của bố mẹ và mọi người xung quanh, vì vậy, việc hướng dẫn trẻ đánh răng giai đoạn này sẽ giúp trẻ dễ dàng tiếp nhận và làm tốt.

- Mẹ làm mẫu cho trẻ và đánh răng giúp trẻ trước. Cách làm như sau: Mẹ cho trẻ ngồi trên một chiếc ghế thấp, ngồi sau trẻ, tay vòng sau gáy và cầm bàn chải chải đều răng trẻ nhẹ nhàng. Mẹ chải răng theo tư thế lên xuống ở hàm trước và hàm dưới, đối với răng hàm thì nghiêng bàn chải 45 độ và chải theo vòng tròn. 

- Sau vài lần trẻ quen dần hãy để con tự làm. Mẹ lưu ý, cần mua bàn chải cóc lông bàn chải thật mềm để đảm bảo con không bị đau khi đưa vào miệng.

- Khi trẻ chưa thành thạo việc đánh răng, tuyệt đối không cho trẻ sử dụng kem đánh răng vì có thể nuốt fluor và gây ngộ độc. Khi trẻ thành thạo đánh răng, mẹ có thể cho một lượng kem nhỏ bằng hạt đậu và hướng dẫn trẻ đánh, tránh để trẻ nuốt kem.

4. Giai đoạn từ 4 - 6 tuổi

Đây là giai đoạn có bắt đầu tự đánh răng một mình sau mỗi bữa ăn. Lúc này, bé đã mọc gần như đủ răng, do đó mẹ cần hướng dẫn bé đánh răng đủ "4 phần". 

- Hướng dẫn bé chải răng cửa theo tư thế từ trên xuống dưới nhẹ nhàng. Các sợi lông bàn chải phải khớp với hướng của răng và lợi để tránh làm tổn thương lợi và dễ dàng loại bỏ vi khuẩn trong kẽ răng.

- Đối với răng hàm trong thì hướng dẫn bé nghiêng bàn chải và đánh theo vòng tròn trên bề mặt răng, sau đó chải hai bên bề mặt răng hàm theo hướng từ trên xuống dưới. 

Mặc dù ở độ tuổi này bé đánh răng khá tốt nhưng mẹ cũng cần phải hướng dẫn trẻ kỹ càng và kiểm tra xem trẻ có đánh răng chuẩn không và có nuốt kem không.

Lượng fluor trong kem đánh răng cho trẻ được khuyến cáo chỉ ở 200 - 400 mg fluor /100g. Đối với trẻ ở vùng nhiễm fluor thì không cần sử dụng kem đánh răng chứa flour vì có thể gây tổn hại cho răng.

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam