Ở mỗi giai đoạn khác nhau mẹ lại có những kỹ năng gội đầu khác nhau cho trẻ để khuyến khích con yêu thích sự tắm gội.

1. Trẻ 0 - 3 tháng tuổi

Mẹ có thể cho trẻ vào chậu nằm và dùng khăn mềm lau phần đầu trẻ

Ở giai đoạn này, trẻ sơ sinh còn khá yếu và chưa thể tự ngồi vào chậu hoặc đứng để mẹ tắm gội. Đặc biệt trẻ từ 0 - 3 tháng tuổi, phần cổ chưa cứng nên việc gội đầu cho trẻ cần phải cẩn thận và chính xác để tránh làm ngã trẻ, mỏi cổ, nước vào mắt, tai...

Cách gội tốt nhất là mẹ kẹp chân trẻ vào nách, sau đó mẹ hãy dùng một tay đỡ lưng và phần cổ, một tay còn lại gội đầu. Hoặc mẹ cũng có thể cho trẻ nằm trên hai chân của mình (đối với trẻ từ 6 tháng trở đi), một tay đỡ phần cổ lưng và một tay gội đầu. Hoặc mẹ cho trẻ nằm nghiêng vào chậu tắm và dùng khăn mềm lau đầu cho trẻ.

Ở giai đoạn này, mẹ không thực sự cần phải gội đầu cho trẻ bằng xà phòng vì nó có thể gây tổn thương mắt nếu mẹ chưa đủ kỹ năng để xử lý. Mẹ chỉ cần sử dụng nước ấm, dùng khăn mềm và lau sạch phần đầu của trẻ là được.

Thời gian gội đầu: Mẹ có thể gội mỗi ngày cho trẻ nếu trời nóng, mỗi lần gội chỉ nên kéo dài từ 30 giây - 1 phút, không nên gội quá lâu vì có thể khiến trẻ bị lạnh. Nếu trời lạnh, mẹ chỉ cần gội 3 lần/tuần cho trẻ là được.

2. Giai đoạn từ 3 - 6 tháng

Ở giai đoạn này, cổ trẻ cũng bắt đầu cứng hơn, một số trẻ có thể biết ngồi khi bước vào 6 tháng tuổi. Trẻ cũng đã biết việc yêu thích hay không thích việc gội đầu và nếu mẹ chẳng may để nước chảy vào tai hoặc xà bông vào mắt có thể khiến trẻ khó chịu những lần sau.

Vì vậy gội đầu giai đoạn này cần phải thực hành nhuẫn nhuyễn và cẩn thận để tránh bé không yêu thích việc gội đầu và không chịu hợp tác cho những lần sau.

Về cách gội, mẹ vẫn tiếp tục để phần thân của trẻ kẹp vào chân của mình hoặc cho trẻ nằm trên bồn tắm và sau đó dùng một tay đỡ lưng, cổ, một tay còn lại gội đầu cho trẻ. Mẹ dùng miếng khăn mềm lau sạch phần đầu trẻ, 2 bên mang tai trẻ.

Nếu mẹ sử dụng xà bông gội đầu cho trẻ hãy đảm bảo xà bông ít bọt và không bị vào tai, mắt dù xà bông không gây cay mắt. Sau đó, mẹ dùng khăn mềm nhúng nước và lau sạch xà bông tới khi nào da đầu sạch thì thôi.

Với một số trẻ dạn dĩ mẹ có thể dùng vòi hoa sen để xối lên đầu trẻ giúp trôi bọt xà bông nhưng cũng đừng quên lau đầu trẻ ngay bằng khăn mềm khô để làm khô da đầu trẻ.

Thời gian gội đầu: Mẹ cũng chỉ nên gội đầu cho trẻ từ 30 giây - 1 phút và sử dụng loại xà bông ít bọt để gội dầu dễ dàng hơn.

3. Giai đoạn từ 6 - 12 tháng tuổi

Trẻ khá hiếu động giai đoạn này nên việc gội đầu cần phải cẩn thận hơn

Bước sang giai đoạn này, trẻ đã hoàn toàn "lớn" so với giai đoạn 6 tháng trước và có vẻ yêu thích việc gội đầu hơn nếu mẹ không để nước vào tai, mắt trẻ. Trẻ cũng sẽ quậy hơn vào giai đoạn này khi gội đầu như dùng tay đập nước, chúi đầu xuống nước... Điều này sẽ khiến nước bắn vào mắt hoặc tràn vào tai nếu mẹ xử lý không kịp.

Vì vậy, khi gội đầu cho trẻ giai đoạn này, mẹ ngồi xổn và kẹp chặt phần mông, chân trẻ bên hông mẹ, sau đó, mẹ tiếp tục dùng tay trái giữ chắc đầu và cổ trẻ vì lúc này trẻ khá hiếu động có thể xoay đầu liên tục và dễ khiến nước tràn vào tai, mắt. Một mặt khác, mẹ hãy dùng ngón tay cái của mình để kẹp chặt phần tai trẻ giúp trẻ không bị nước tràn khi nghiêng đầu, khi gội phía bên đầu còn lại thì dùng ngón út kẹp tai lại.

Ngoài ra, khi gội xà bông cho trẻ, mẹ cần lựa chọn loại xà bông ít bọt, gội nhanh và dùng khăn mềm lau sạch đầu trẻ. Mẹ có thể sử dụng vòi hoa sen để xối nước lên đầu nhưng hãy lưu ý không xối nhiều phần trán vì có thể khiến nước tràn vào mắt, tai.

Thời gian gội đầu: Cũng như các giai đoạn khác, mẹ nên gội đầu cho trẻ từ 30 giây - 1 phút và lau nhanh bằng khăn mềm khô khi gội xong cho trẻ.

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam