Theo đó, người dân phản ánh, từ cuối năm 2018, một loạt các căn biệt thự mọc lên trênđất nông nghiệp và đất dịch vụ ở xã Nam Sơn, huyện An Dương mà không bị xử lý. Đặc biệt, có những căn biệt thự mọc lên ngay cạnh UBND xã. Đa số những căn biệt thự này là của người thân một chủ doanh nghiệp có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo địa phương từ xã lên huyện.

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến sân bóng Nam Sơn. Sân bóng này vốn là đất 03, được chủ một doanh nghiệp đóng trên địa bàn thuê làm sân bóng nhân tạo. Ngay cạnh sân bóng, một loạt các lô biệt thự mọc lên san sát. Người dân sống quanh đó cho biết, trong số những căn biệt thự này, có những căn xây dựng trên đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đem những thắc mắc này trao đổi với ông Nguyễn Văn Phụng, Chủ tịch UBND xã Nam Sơn, ông Phụng cho biết: Theo ông được biết thì đa số những căn biệt thự này đều được xây trên đất ở hợp pháp. Tuy nhiên, để có thông tin chính xác và cụ thể, ông sẽ bố trí phóng viên làm việc với ông Nam, cán bộ địa chính xã.

Huyện An Dương, Hải Phòng: Biệt thự mọc lên trên đất nông nghiệp?

Một trong những căn biệt thự đã được xây dựng

Buổi chiều cùng ngày, ông Nam - cán bộ địa chính xã Nam Sơn đi cùng phóng viên xuống tận khu những căn biệt thự mọc lên ngay cạnh sân bóng Nam Sơn. Ông Nam đọc tên cho phóng viên chủ của từng căn biệt thự và khẳng định: Những căn biệt thự này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị ông Nam cung cấp giấy tờ chứng minh những căn biệt thự này xây trên đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì ông Nam hẹn sẽ cung cấp cho phóng viên vào một dịp gần nhất.

Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên nếu như đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì hồ sơ phải được lưu ở UBND xã. Tại sao ông Nam không thể cung cấp cho phóng viên mà lại phải hẹn vào dịp khác?. Phải chăng có điều gì “không ổn” trong nguồn gốc đất của những căn biệt thự này đúng như thông tin người dân phản ánh?.

Trao đổi với phóng viên về những thông tin trên, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện An Dương cho biết, đây là lĩnh vực do ông phụ trách, ông sẽ cho kiểm tra lại thông tin. Nếu có vi phạm, UBND huyện sẽ có biện pháp xử lý nghiêm.

Điều chúng tôi muốn đề cập ở đây là cho dù những căn biệt thự này được xây dựng trên đất có nguồn gốc hợp pháp hay bất hợp pháp thì việc quản lý đất đai ở địa phương còn nhiều lỏng lẻo. Cán bộ địa chính xã khá lúng túng trong việc cung cấp những thông tin mà báo chí phản ánh, mặc dù trách nhiệm quản lý hồ sơ đất đai được giao cho vị cán bộ địa này.

Đề nghị UBND huyện An Dương cần sớm vào cuộc kiểm tra thông tin mà người dân phản ánh, kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí, tránh những sai phạm đáng tiếc xảy ra trong lĩnh vực quản lý đất đai trên địa bàn huyện.

Theo congly.vn