Mong muốn thay đổi làn da ngăm đen thành trắng bóc, nhiều cô gái đã liều mạng đến các cơ sở spa tiêm truyền trắng, hay đặt mua các loại huyết thanh vitamin C về tự thuê y sĩ đến tiêm. 

Bất chấp tính mạng để làm đẹp và nhận cái kết đắng, chị Uyên sống tại Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội cho biết: “Trước đây da mình ngăm đen, thử qua các phương pháp từ tắm trắng, dùng kem kích trắng, uống thuốc đến cả tiêm huyết thanh trắng da. Gần như không còn phương pháp nào là mình không thử, nhưng đáng sợ nhất là đợt tiêm trắng bằng huyết thanh. Được bạn bè giới thiệu mua huyết thanh về bôi, giá khá rẻ từ 300.000 đồng, đặt mua trên mạng, nhanh. Ngay sau khi dùng thử 1 ngày, da mình bắt đầu sưng tấy đỏ, phù nề cả mặt.  Hốt hoảng mình vào viện khám bác sĩ kết luận mình bị phỏng rộp da do dị ứng”.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Chị Hạnh, sống tại Hai Bà Trưng, Hà nội cũng là nạn nhân của cuộc chiến làm đẹp này chia sẻ: “Tôi đã làm liệu trình tiêm trắng da, thế nhưng chỉ được một thời gian lại đâu vào đó, mà mỗi liệu trình tiêm cũng ngót cả chục triệu. Những ngày tiêm truyền xong tôi bị chóng mặt, người nôn nao, khó thở phải nhập viện. Từ đó cạch luôn phương pháp này”.

Trên mạng xã hội facebook, nhiều tài khoản đăng tải hàng loạt các loại dung dịch làm trắng da được quảng cáo là huyết thanh làm trắng, thành phần chiết xuất từ vàng 24k, trứng cá, hạt hướng dương, hoa hồng... Câu hỏi đặt ra là các thành phần này liệu có phải là huyết thanh và có công dụng thần dược như lời quảng cáo hay không? Và nguồn gốc các loại sản phẩm này có được kiểm chứng?

Hiểm hoạ từ huyết thanh làm trắng

Hiểm hoạ từ huyết thanh làm trắng

Khi PV tìm hiểu các loại huyết thanh làm trắng da có bán ở hiệu thuốc hay không thì được biết không có bất kỳ hiệu thuốc nào bán. Tiếp tục tra cứu tên các loại huyết thanh này về nguồn gốc, xuất xứ cũng không có thông tin nào rõ ràng. Hầu hết các loại dung dịch được quảng cáo là huyết thanh này được rao bán trôi nổi trên mạng.  

Theo chuyên gia y tế cảnh báo, bất cứ chất nào đưa vào cơ thể đều có những nguy cơ dù là bôi ngoài da hay tiêm chích vào cơ thể. Nhẹ nhất là dị ứng đỏ da, phồng rộp, bong tróc da tại chỗ hay toàn thân. Nặng hơn có thể là những tổn thương viêm nhiễm lở loét.

Nguy hiểm hơn sẽ bị phản ứng dị ứng gây sốc phản vệ nguy hiểm đến tính mạng. Đặc biệt khi sử dụng những huyết thanh trắng da này bằng đường tiêm tĩnh mạch thì nguy cơ có thể đến mức tử vong. 

Để tránh những hậu quả đáng tiếc, mỗi người cần biết bảo vệ sức khoẻ của mình bằng cách tìm hiểu các loại mỹ phẩm, dược phẩm làm đẹp trước khi sử dụng. 

Theo Hàn Vi/ Đô thị mới