Theo tin từ hãng Reuters, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa thông báo đã áp dụng một phương pháp mới trong việc tính toán lượng tiền trong rổ Quyền Rút vốn Đặc biệt (SDR) – đơn vị tiền tệ quốc tế do IMF phát hành, một bước đi kỹ thuật để chuẩn bị cho việc đưa Nhân dân tệ vào giỏ tiền tệ này. 

SDR là loại tiền tệ quy ước của IMF với hình thức là những con số ghi trên tài khoản, chỉ được sử dụng để tính toán chứ không thực sự tồn tại trong lưu thông.

SDR được dùng trong quan hệ tín dụng giữa IMF với các nước thành viên hoặc giữa các nước với nhau. Khi giải ngân, phương tiện này có thể quy đổi thành một đồng tiền bất kỳ trong rổ tiền tệ để đáp ứng nhu cầu cân bằng thanh toán của các thành viên.

Khi được rạo ra năm 1969, SDR đóng vai trò là tài sản dự trữ có tính quốc tế nhằm bổ sung cho tài sản dự trữ của các quốc gia thành viên.

Phương pháp mới sẽ giúp tái cân bằng tỷ trọng các đồng tiền trong SDR từ ngày 1/10 tới, trong đó đồng Nhân dân tệ sẽ lần đầu tiên được đưa vào giỏ tiền tệ của IMF.

Lượng tiền tương đối của các đồng tiền trong rổ SDR, gồm USD, Euro, Yên, Bảng Anh và Nhân dân tệ, sẽ được thiết lập lại vào ngày 30/9/2016 và sẽ được cố định trong vòng 5 năm.

Năm ngoái, IMF thông báo rằng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã đủ điều điều kiện để được đưa vào giỏ tiền tệ quốc tế SDR và quyết định này sẽ có hiệu lực từ tháng 10/2016.

Lần gần đây nhất IMF tái cơ cấu rổ tiền tệ của mình là vào năm 2010, khi đó tỷ trong đồng USD chiếm phần lớn.

IMF cho biết phương pháp tính mới sẽ giúp việc tính toán tỷ trọng các tiền tệ dễ dàng hơn và tạo sự minh bạch hơn cho những người tham gia thị trường.

Trang Investing.com dẫn lời một báo cáo của viện nghiên cứu tiền tệ quốc tế thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc nhận định đồng Nhân dân tệ có thể sẽ vượt qua đồng Nhân dân tệ Nhật Bản và đồng Bảng Anh trong 2 năm tới để trở thành đồng tiền lớn thứ 3 thế giới sau đồng USD và Euro.

Theo Thúy Hà / Gia Đình Việt Nam