Núp bóng quán cà phê để bán chất kích thích

Những năm gần đây chất kích thích mang tên "bóng cười" trở thành thú vui giải trí của giới trẻ, nắm bắt được thị hướng việc kinh doanh "bóng cười" đang là cơn sốt. Trước lợi nhuận lớn, nhiều chủ các cửa hàng núp bóng cafe để kinh doanh "bóng cười" cho khách hàng.

Bóng cười thực chất là khí N2O. Trong bóng cười có tính oxy hóa và kích thích phản ứng cháy. Khí này không duy trì sự sống, có thể gây ngạt; tác động vào não gây ảo giác. Nếu dùng nhiều, thần kinh luôn trong trạng thái bị kích thích, có khi rơi vào trạng thái hôn mê sâu.

Theo phản ánh của cư dân tại địa chỉ 12B A10, Khu đô thị Nam Trung Yên (Yên Hoà, Cầu Giấy), quán Insanity Coffee & Loungekinh doanh bóng cười cả ngày và đêm cho giới trẻ. Tìm đến quán cà phê Insanity, bước vào tầng trệt một không gian quán cà phê thực thụ với nội thất được bày trí sang trọng, tràn ngập ánh sáng.

Khách hàng vô tư sử dụng bóng cười mà không hề sợ cơ quan chức năng kiểm tra.

Khách hàng vô tư sử dụng bóng cười mà không hề sợ cơ quan chức năng kiểm tra.

Tuy nhiên khi lên tầng 2 của quán, phóng viên (PV) như bước vào thế giới khác biệt với tiếng nhạc xập xình, chúa chát. Bốn cửa sổ được kéo hết rèm kín, một không gian tách biệt với bên ngoài chỉ còn nhìn thấy ánh điện lờ mờ và nhiều người sử dụng bóng cười đang ngập trong những cơn "phê".

Sau khi gọi đồ uống, nhân viên gợi ý để khách hàng gọi bóng cười: "Bóng cười hôm nay rất ngon, anh chị có thử không ạ, mỗi ngày bên em hết gần 2 bình bóng đấy...". Giá mỗi quả bóng cười được bán tại quán là 80.000 đồng/1 quả, để thoả mãn thú vui ảo giác. 

Trong khoảng hơn 1 giờ đồng hồ ngồi tại đây, pv được chứng kiến độ ăn chơi tới bến của giới trẻ, nhân viên liên tục bơm bóng cho khách. Hầu hết, khách trong quán đều sử dụng từ 5 đến 10 quả bóng cười trở lên. Càng về khuya, lượng khách hàng vào quán nhộn nhịp hơn hẳn.

bill thanh toán và vỏ bóng cười tràn lan dưới sàn.

bill thanh toán và vỏ bóng cười tràn lan dưới sàn.

Bóng cười tuy không gây nghiện nhưng nó đang huỷ hoại dần dần cuộc sống của người chơi từ bên trong. Trên các phương tiện truyền thông nhiều nước trên thế giới cũng cảnh báo về sự nguy hiểm của nó. Thế nhưng vì lợi nhuận nhiều quán cafe vẫn cố tình đầu độc giới trẻ. Cơ quan chức năng ở đâu, khi chủ nhà hàng, quán bar, cafe kinh doanh vô tội vạ như vậy?.

Cơ quan chức năng ở đâu?

Tháng 4/2018, Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai điều trị cho một bệnh nhân nam 26 tuổi (quận Tây Hồ, Hà Nội) bị ngộ độc khí N2O do lạm dụng hít bóng cười trong một thời gian dài. Bệnh nhân vào viện với các biểu hiện rối loạn cảm giác và giảm vận động.

Nam thanh niên có cảm giác tê bì bàn chân lan lên cổ chân và bàn tay hai bên, đi lại không vững. Qua khám lâm sàng và xét nghiệm còn thấy bệnh nhân có biểu hiện tổn thương tủy sống cổ khá nhiều, mất chất liệu tủy sống.

Tiếp đó, tháng 9/2018 trong lễ hội âm nhạc điện tử ở Công viên nước hồ Tây (Hà Nội), 7 thanh niên tử vong do sốc thuốc và sử dụng bóng cười. Hậu quả các loại chất kích thích này để lại là sự đau đớn của gia đình, người thân và đang dần huỷ hoại tương lai của giới trẻ.

Theo PGS. TS Trần Hồng Côn – chuyên gia Hóa học, Trường Đại học Bách Khoa cho biết, nếu sử dụng khí N2O với nồng độ thấp sẽ tạo ra sự phấn khích cho con người. Đây cũng là loại khí tác động đến hệ thần kinh, nếu lạm dụng nhiều sẽ gây mệt mỏi, uể oải, thậm chí gây mất thần thái, ngơ ngơ, không còn cảm giác gì đối với sự vật, sự việc xung quanh, dẫn tới trầm cảm.

Loại khí trong “bóng cười” sau khi được người dùng hít vào sẽ thẩm thấu qua niêm mạc, các tuyến nang trong phổi rồi đi vào máu lên não, kích thích trung tâm thần kinh gây cười.

Insanity Coffee & Lounge tại Yên Hoà, Cầu Giấy kinh doanh bóng cười trá hình.

Insanity Coffee & Lounge tại Yên Hoà, Cầu Giấy kinh doanh bóng cười trá hình.

Theo Nghị định số 26 của Chính Phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 108 2008 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất, khí N20 thuộc danh mục hóa chất nguy hiểm mà tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, cất giữ, bảo quản, sử dụng hóa chất phải xây dựng biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất.

Tại Điều 5 chương 2 của Nghị định 163 NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hóa chất quy định, hành vi vi phạm quy định về an toàn trong sản xuất, kinh doanh và cất giữ hóa chất nguy hiểm bị phạt tiền từ 1 - 10 triệu đồng, tùy theo tính chất vi phạm; thẩm quyền xử phạt do UBND quận, phường thực hiện, tùy theo mức độ vi phạm.

Để nghị cơ quan quản lý, đơn vị có chức năng thẩm quyền xử lý sai phạm của cửa hàng Insanity coffee & Lounge. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Theo Hàn Vi/ Đô thị mới