Kê-tô không chỉ là phương pháp ăn kiêng giảm cân mà còn được coi là lối sống của tương lai khi hướng con người ta đến cách ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, giúp cải thiện cả vóc dáng và sức khỏe.

Phương pháp ăn kiêng này có thể được tóm tắt là việc cắt giảm hoàn toàn tinh bột và đường (kể cả hoa quả ngọt), giảm protein nạp vào cơ thể và tăng cường rau xanh.

Tuy nhiên, việc thực hiện phương pháp kê tô một cách đúng đắn, bền bỉ lại không hề dễ dàng, đặc biệt là khi xung quanh phương pháp này còn khá nhiều "đồn đại" như huyền thoại mỡ đốt mỡ hay chất béo là nguyên nhân chính gây các bệnh.  

Rũ bỏ mỡ thừa là một trong những mong ước to lớn của những người béo nên họ rất dễ nghe theo tất cả mọi lời đồn về các phương pháp giảm cân thần tốc.

Rũ bỏ mỡ thừa là một trong những mong ước to lớn của những người béo nên họ rất dễ nghe theo tất cả mọi lời đồn về các phương pháp giảm cân thần tốc.

"Huyền thoại mỡ đốt mỡ" hay 1 Calo vẫn là 1 Calo

Tháng 8/2017, bài viết tổng quan của nghiên cứu khoa học về mối liên hệ giữa việc ăn uống và sức khỏe được xuất bản với tựa đề "Calories in, calories out” and macronutrient intake: The Hope, Hype, and Science of Calories (tạm dịch: "Calo vào, Calo ra" và lượng tiêu thụ thành phần dinh dưỡng đa lượng: Niềm trông đợi, Sự thổi phồng, và Khoa học về Calo)

Nghiên cứu này điểm lại các tranh cãi và các nghiên cứu, xoay quanh việc tổng calo có ý nghĩa hơn, hay tỉ lệ mỡ cũng như tỉ lệ carb thức ăn có vai trò quyết định hơn trong việc giảm cân nói chung và việc giảm tỉ lệ mỡ cơ thể, và nhất là, trong việc giữ cân đừng tăng nói riêng.

Trước đó, có một "huyền thoại" trong những hội giảm cân rằng muốn tiêu "đống mỡ thừa" thì phải ăn mỡ nhiều (Hi-Fat) để cơ thể tăng "đốt" mỡ. Nhiều người đã thực hiện ăn nhiều mỡ ("ngậm bơ" chẳng hạn) nhằm mục đích giảm cân.

Tuy nhiên, các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra quan điểm này hoàn toàn sai lầm. 

Dù là carb hay fat thì tổng lượng calo nạp vào cơ thể mới chính là yếu tố mấu chốt giúp giảm cân.

Dù là carb hay fat thì việc giảm tổng lượng calo nạp vào cơ thể mới là yếu tố mấu chốt giúp giảm cân.

Bài viết có dẫn nhiều nghiên cứu, trong đó nghiên cứu nhấn mạnh nhất là, khi ăn 2 chế độ cùng mức Calo, cùng mức protein, chỉ thay tỉ lệ carb cho fat, tức là low-fat - hi-carb và hi-fat - low-carb thì nhóm low-fat đốt mỡ (beta-oxi hóa) thậm chí còn cao hơn nhóm low-carb, cho dù ăn ít mỡ hơn.

Kết luận quan trọng là, cân nặng không do tỉ lệ fat/carb quyết định, mà chủ yếu do tổng lượng calo ăn vào.

Điều này có nghĩa là, dù bạn ăn low-carb mà ăn tăng mỡ thì vẫn không tăng đốt mỡ, nên không thểgiảm cân cũng như không giảm tỉ lệ mỡ cơ thể. Thậm chí, việc thực hiện chế độ ăn kiêng như thế này vẫn có thể khiến bạn tiếp tục cân nếu tổng lượng calo nạp vào cơ thể lớn hơn lượng calo được đốt cháy hàng ngày.

Vì vậy, nếu muốn giảm cân thì yếu tố cốt lõi vẫn là cần giảm tổng calo-in vào cơ thể, bất kể theo chế độ ăn kiêng nào vì rốt cuộc, 1 Calo vẫn cứ là 1 Calo. 

Kê tô ăn mỡ để làm gì? 

Kê tô giảm cân

Kê tô giúp người béo giảm cân nhờ đốt mỡ, nhưng quan trọng hơn, kê tô giúp giảm cân vì giúp họ kiềm chế ăn uống và nạp vào cơ thể quá nhiều calo. 

Không chỉ các phương pháp low-carb mà ngay cả những người ăn kê tô cũng bị nhầm tưởng về "huyền thoại mỡ đốt mỡ" vì trong những tài liệu hướng dẫn thực hiện phương pháp này có đề cập đến việc ăn tăng rau xanh, tăng mỡ trong thời gian đầu thực hiện kê tô. 

Thực chất, theo bác sĩ, giảng viên Trọng Viễn, việc ăn mỡ là để bù năng lượng do thiếu hụt từ lượng tinh bột và đường bị cắt giảm khi cơ thể mới bắt đầu làm quen với kê tô chứ không phải ăn mỡ để đốt mỡ.

Chính vì vậy, để giảm cân khi theo chế độ kê tô hay bất kỳ chế độ ăn kiêng nào khác thì người thực hiện cần phải giảm tổng lượng ăn vào thì sẽ giảm cân còn nếu cứ ngậm mỡ để đốt thì dù ăn kiêng thế nào cũng vẫn sẽ tiếp tục tăng cân.

Keto sở dĩ làm nên trò trống gì, chính là nhờ nó kìm cái mồm hiệu quả hơn, từ đó giúp giảm cân nặng và giảm, thậm chí khỏi một số bệnh như tiểu đường type 2, mỡ máu,.. còn đốt mỡ chỉ là một phần câu chuyện mà thôi.

* Bài viết sử dụng nhiều nguồn thông tin, trong đó, đặc biệt là các tài liệu của Bác sĩ, Giảng viên Trọng Viễn. 

Sông Thu/Reatimes.vn

Nguồn: http://reatimes.vn/ke-to-giam-can-huyen-thoai-mo-dot-mo-24533.html