Nghiên cứu mới nhất được trên trang Dailymail cho kết quả, chất làm ngọt trong nước uống soda, bánh quy và bánh kem có thể gây hại đến gan của trẻ và gây tử vong.

Fructose, một loại đường trong những thực phẩm nói trên có thể hại sức khỏe hơn gấp nhiều lần so với đường. Fructose đi vào cơ thể gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ sớm ở trẻ nhỏ.

Tiến sĩ Softic, bác sỹ chuyên khoa dạ dày ruột nhi ở Bệnh viện Nhi Boston cho biết, fructose còn dẫn đến những kết cục chuyển hóa tồi tệ hơn.

Nghiên cứu trên những con chuột ăn nhiều đường fructose đã cho thấy, chúng trở nên béo phì hơn và kháng insulin nhiều hơn những con khác trong chế độ ăn kiêng.

Kể cả thành phần chất béo trong gan của chúng cũng khá khác nhau. Ngoài ra bước đầu tiên của quá trình chuyển hóa fructose, gan cũng phải làm việc nặng hơn rất nhiều.

Như vậy, rõ ràng, chất tạo ngọt trong bánh kẹo là đường fructose rất nguy hiểm, nó có thể tấn công gan làm suy yếu gan, làm cho gan không hoạt động được từ đó gây suy gan, suy thận và dẫn đến tử vong.

Do vậy, tốt hơn hết cha mẹ không nên cho trẻ ăn nhiều bánh kẹo, kem ngọt và những sản phẩm có các chất tạo ngọt trên thành phẫn nhãn.

Đường Fructose là đường gì?

Đây là loại đường mà cơ thể không tự sản xuất được và cũng không cần thiết. Có 2 hình thức cơ bản mà chúng ta tiêu thụ quá nhiều là đường mía(50%Fructose) và Syro bắp (55% Fructose) (HFCS) .

Đây là 2 loại mà nhiều nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống sử dụng vì nó rẻ hơn nhưng ngọt hơn 75 lần so với đường trắng bình thuờng.

Fructose thừa sẽ bị gan biến thành chất  béo, lâu ngày dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ,béo phì , khi gan nhiễm mỡ sẽ tiêu thụ gấp 2-3 lần lượng Fructose so với người bình thuờng . Đó là lí do vì sao người càng mập càng thèm các thực phẩm ngọt .

Theo Thanh Vân/Reatimes