Theo đó, tại bản kết luận ngày 10/8 của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) tỉnh Sóc Trăng thông báo rõ, ông Lâm Hữu Tùng - với  vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), kiêm Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Công trình đô thị tỉnh, cùng với tập thể Đảng ủy, lãnh đạo Công ty xây dựng chiến lược kinh doanh có hiệu quả, ngày càng mở rộng qui mô của công ty; Đảng ủy công ty nhiều năm liền được công nhận “trong sạch vững mạnh tiêu biểu”.

Trước khi quyết định các công việc trong đơn vị, đồng chí đều đưa ra tập thể Ban giám đốc công ty thảo luận và quyết định theo nguyên tắc tập trung dân chủ.

Ông Tùng cùng với các thành viên BGĐ, các bộ phận, đơn vị trực thuộc công ty có tỏ chức họp để bàn bạc, thống nhất tỷ lệ trích kinh phí nhân công khi thực hiện các công trình do công ty hợp đồng giao cho các đơn vị trực thuộc trực tiếp thi công.

Trên cơ sở đó, các đơn vị trực thuộc công ty khi thi công các công trình đã thực hiện việc chi phí nhân công đúng theo tỉ lệ đã được thống nhất. 

Hệ thống thoát nước thải của TP. Sóc Trăng.

Hệ thống thoát nước thải của TP. Sóc Trăng. 

Đối với công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý tại công ty, ông Tùng thực hiện đúng theo chức trách, thẩm quyền quy định, trên cơ sở tiêu chuẩn, trình độ, năng lực hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ theo quy định; quá trình thực hiện đảm bảo dân chủ, công bằng, khách quan và chặt chẽ về qui trình, thủ tục, không có sự phân biệt hoặc đặt cách đối với bất cứ cán bộ nào.

Việc vận hành và khắc phục các sự cố của trạm xử lý nước rỉ rác, ông Tùng đã trực tiếp chỉ đạo và nhiều lần yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công xuống hiện trường kiểm tra, tìm ra nguyên nhân, tiến hành khắc phục các sự cố về lỗi kỹ thuật, đồng thời phối hợp với Khoa môi trường của Trường ĐH Cần Thơ hỗ trợ việc cải tạo khắc phục các lỗi kỹ thuật để đưa trạm tiếp tục vận hành.

Hiện nay, công ty vẫn chưa quyết toán công trình hoàn thành với ngân sách, chỉ mới tạm ứng kinh phí vận hành 500 triệu đồng.

Tuy nhiên, do lỗi kỹ thuật trong thiết kế nên các thiết bị của hệ thống thường xuyên bị hư hỏng, cùng với việc liên hệ, phối hợp với đơn vị thiết kế, đơn vị thi công cũng gặp nhiều khó khăn, vì trụ sở của các đơn vị này đặc tại TPHCM nên tiến độ khắc phục kéo dài thời gian.

Trường hợp một số công nhân xin nghỉ việc, do điều kiện sức khỏe, khó khăn về mặt kinh tế gia đình nên một số công nhân đã làm đơn tự nguyện xin nghỉ, mặc dù đã được lãnh đạo các đơn vị trực thuộc công ty động viên, thuyết phục, nhưng các công nhân vẫn quyết định xin thôi việc.

Căn cứ nguyện vọng chính đáng của công nhân, ông Tùng đã chỉ đạo giải quyết đúng theo nguyện vọng và thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định đối với người lao động.

Vậy nhưng, trong quá trình lãnh đạo điều hành hoạt động của công ty, ông Tùng còn một số mặt hạn chế.

Việc chỉ đạo khắc phục các lỗi kỹ thuật của công trình trạm xử lý nước rỉ rác, tuy có nhiều cố gắng nhưng thời gian còn kéo dài, dẫn đến nguồn dư luận không đúng về việc quyết toán kinh phí và vận hành trạm xử lý nước rỉ rác.

Chưa quản lý chặt chẽ, để đội cơ khí- xây dựng tự ý cho công nhân câu nhờ điện sử dung và thu tiền, nhưng không báo cáo với lãnh đạo công ty, tạo ra dư luận không tốt, sự nghi ngờ trong nội bộ.

UBKT tỉnh yêu cầu ông Tùng thực hiện tốt một số nội dung sau: “Chỉ đạo các phòng chức năng, các đơn vị trực thuộc công ty tăng cường công tác giáo dục, chính trị tư tưởng để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công nhân trong việc giữ gìn, phát huy tinh thần đoàn kết, không ngừng phấn đấu vì sực phát triển bền vững của công ty, nắm chặt tình hình, diễn biến trong cán bộ, công nhân để kịp thời định hướng tư tưởng, nhắc nhở, chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc về tư tưởng, những hạn chế, khuyết điểm trong lời nói và việc làm.

Thường xuyên giám sát, kiểm tra các đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, kể cả việc thực hiện các công trình do công ty hợp đồng giao cho các đơn vị trực thuộc đảm nhận; Chỉ đạo các bộ phận, đơn vị trực thuộc thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai minh bạch các nguồn tài chính, đặc biệt là nguồn kinh phí các hạng mục công trình do công ty quản lý và công trình do các đơn vị trực thuộc thực hiện, nhằm ngăn ngừa dư luận không tốt, làm ảnh hưởng đến uy tín cá nhân, uy tín ngành”./. 

Theo Thái Đào/ Gia đình Việt Nam