Theo kết quả khảo sát về chỉ số hài lòng người bệnh Việt Nam do Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức sáng kiến Việt Nam tiến hành tại 29 bệnh viện tuyến tỉnh, huyện thuộc 21 tỉnh, thành trên cả nước từ tháng 9/2016 đến tháng 11/2017 với sự tham gia của gần 3.000 người bệnh nội trú sau khi xuất viện dựa trên danh sách gần 140.000 bệnh nhân nội trú: Người bệnh hài lòng nhất là khả năng tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh (4,15/5 điểm) trong khi yếu tố kém hài lòng nhất là cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh (3,74/5 điểm).

 

Lĩnh vực nhà vệ sinh bệnh viện có chỉ số hài lòng người bệnh thấp nhất (3,58/5 điểm); lĩnh vực chi phí khám, chữa bệnh là 3,88/5; chất lượng giường, chăn, ga, gối, đệm 3,9/5.

Đặc biệt, khảo sát cũng chỉ ra rằng, người bệnh ở tuyến trên và hạng trên có mức độ hài lòng cao hơn. Ở tuyến huyện, người bệnh kém hài lòng nhất về các tiêu chí thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế và kết quả điều trị khám, chữa bệnh.

Điều này cho thấy, các cơ sở khám chữa bệnh tuyến dưới cần nâng cao hơn nữa năng lực khám chữa bệnh để thu hút bệnh nhân, TS. Nguyễn Lan Hương, Tổ chức sáng kiến Việt Nam cho biết.

Cũng theo khảo sát, bệnh nhân nghèo, người bệnh sống ở nông thôn và người bệnh khám, chữa bệnh sử dụng thẻ BHYT có mức độ hài lòng cao hơn bệnh nhân trung lưu và giàu, bệnh nhân sống ở thành thị, bệnh nhân không có BHYT.

Chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 3,98/5 điểm, tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh đạt gần 80% so với kỳ vọng của người bệnh. Bên cạnh đó, trong số 29 bệnh viện khảo sát thì có 5 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng rất tốt; 16 bệnh viện xếp hạng tốt; 8 bệnh viện xếp hạng khá và 2 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng trung bình.

Việc công khai sẽ giúp tăng cường trách nhiệm giải trình của các bệnh viện công thông qua tăng cường minh bạch về chất lượng khám, chữa bệnh của các bệnh viện; tăng cường công tác giám sát của người dân và cơ quan quản lý nhà nước đối với dịch vụ y tế công. PGS-TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết.

Theo ngaynay.vn