Được biết, dự án Khu chung cư cao tầng và dịch vụ Phương Đông - Mỹ Sơn Tower (gọi tắt là dự án Mỹ Sơn Tower) có địa chỉ tại số 62 Nguyễn Huy Tưởng (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) được thiết kế cho phép xây dựng với chiều cao 22 tầng nổi và 2 tầng hầm... do Công ty CP Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn (gọi tắt là công ty Mỹ Sơn) làm chủ đầu tư.

Chủ đầu tư đã mắc phải hàng loạt các sai phạm về trật tự xây dựng, thuế... đẩy người mua nhà vào cảnh lo lắng, tổn thất về kinh tế.

Chủ đầu tư của sai phạm

Trong quá trình triển khai dự án, công trình Mỹ Sơn Tower đã bị cơ quan chức năng “điểm tên” không ít lần vì thi công không đúng với giấy phép xây dựng và hồ sơ thiết kế.

Đơn cử như: Vào cuối năm 2015, UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Đội Thanh tra xây dựng quận, UBND phường Thanh Xuân Trung tiến hành lập hồ sơ và ban hành Quyết định số 351/QĐ-CTUBND đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị do chủ đầu tư thi công sai so với nội dung Giấy phép xây dựng và hồ sơ thiết kế được duyệt.

Dự án chung cư Mỹ Sơn Tower vướng phải hàng loạt sai phạm trong quá trình xây dựng.

Tuy nhiên, dù đã có “lệnh cấm” hoạt động đối với công trình này, nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên “chống lệnh”, thi công công trình trong điều kiện không đủ an toàn lao động dẫn đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra vào sáng ngày 17/1/2016, khiến 7 người thương vong.

Trước những sai phạm nghiêm trọng của Công ty Mỹ Sơn, ngày 21/3/2017 UBND TP. Hà Nội đã có văn bản 2469/VP-ĐT chỉ đạo: Sở Xây dựng hoàn thành việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng, hoàn thiện hồ sơ liên quan (trong đó có việc yêu cầu chủ đầu tư lấy ý kiến khách hàng, kiểm định khả năng chịu lực kết cấu…); Sở QHKT sau khi hoàn thành xử lý vi phạm trật tự xây dựng, báo cáo cụ thể về chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc.

Đồng thời, UBND quận Thanh Xuân trình UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Mỹ Sơn về hành vi vi phạm.

Trong đó, UBND quận Thanh Xuân đề xuất phạt tiền 1,5 tỷ đồng đối với Công ty Mỹ Sơn và tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng được cấp. Đồng thời, Công ty Mỹ Sơn buộc phải tháo dỡ phần công trình xây dựng không đúng với giấy phép xây dựng được cấp.

Trong một diễn biến khác, trước thông tin chủ đầu tư đang phải thực hiện cưỡng chế nợ thuế với số tiền 81,64 tỷ đồng tính đến 31/8/2017. Rất nhiều khách hàng đã đóng tiền cho chủ đầu tư theo đúng tiến độ thực hiện thực tế của dự án, tuy nhiên, tới nay, chủ đầu tư vẫn không xuất và trả đầy đủ hóa đơn.

Khách hàng “gánh” nỗi khổ

Theo theo cam kết thể hiện trong hợp đồng mua bán, đến quý I/2016, chủ đầu tư phải bàn giao nhà cho người mua. Tuy nhiên, tới nay đã sắp hết quý IV/2017 nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thể hoàn thành công trình để bàn giao căn hộ cho khách hàng.

Trong nội dung đơn kêu cứu gửi tới cơ quan chức năng, những cư dân tương lai chung cư Mỹ Sơn Tower cho biết, tới nay họ vẫn không nhận được bất cứ đề nghị nào của chủ đầu tư về việc lấy ý kiến khách hàng đối với các thay đổi, điều chỉnh tại dự án.

Khách hàng bỏ tiền tỷ ra mua căn hộ tại dự án chung cư Mỹ Sơn luôn sống trong tình trạng lo lắng, bức xúc.

Việc chậm trễ giao nhà đã khiến cuộc sống của hàng nghìn người dân rơi vào tình cảnh “tiền đã trao mà nhà thì chẳng thấy”. Thậm chí, nhiều gia đình ở trong tình trạng đã bán nhà (để mua chung cư, vay tiền ngân hàng), đóng tiền theo tiến độ thi công nhưng hiện vẫn phải đi thuê trong thời gian dài.

Trong khi đó, chủ đầu tư đến thời điểm này không khẳng định được thời gian bàn giao nhà cho khách hàng, luôn thất hứa trong các cam kết giao nhà, vẫn luôn khẳng định không làm sai Giấy phép xây dựng và dọa thanh lý hợp đồng với nhiều khách hàng mua..”, bà A.T.Y. một khách hàng bức xúc.

Cũng theo bà Y. hiện gia đình bà đang phải đi thuê nhà để ở, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Không những thế, việc đi lại làm việc, học hành của con cháu cũng có nhiều bất tiện, thiệt hại về kinh tế. Bà Y. mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý sai phạm của chủ đầu tư và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Trước đó, sau khi Cơ quan Thuế quận Thanh Xuân ra thông báo công khai về tình trạng nợ tiền sử dụng đất và tiền chậm nộp với Công ty Mỹ Sơn (hơn 80 tỷ đồng), một nhóm khách hàng mua nhà đã có buổi “điều trần” với đại diện chủ đầu tư ngay tại công trường dự án Mỹ Sơn Tower (ngày 17/9).

Cổng chính vào dự án chung cư Mỹ Sơn Tower luôn khép kín, nhếch nhác.

Trước hàng loạt câu hỏi xoay quanh thời điểm bàn giao nhà cụ thể, hội nghị khách hàng tổ chức vào ngày nào, tiền chậm phạt có được trừ vào đợt thanh toán cuối cùng; theo hợp đồng mua bán có 4 tầng thương mại, hiện tại đang vi phạm hợp đồng, đề nghị chủ đầu tư trả lại thiết kế ban đầu..., đại diện chủ đầu tư là Chủ tịch HĐQT Dương Anh Sơn chỉ đưa ra trả lời rất chung chung.

Ông Sơn cho biết, về thời hạn bàn giao nhà thì “chưa trả lời được và trả lời sau”. Về 4 tầng thương mại bị “tố” xây sai thiết kế, lãnh đạo Mỹ Sơn khẳng định “không vi phạm và thực hiện theo bản vẽ”.

Quá bức xúc và lo lắng trước việc “bình chân” của chủ đầu tư, ngày 21/11, nhiều khách hàng tiếp tục đến trước cổng công trường để yêu cầu đối chấp với chủ đầu tư. Tuy nhiên, cửa công trường luôn đóng kín và không cho cư dân vào trong.

 

Theo Reatimes.vn