Theo đó, 1 tuần và 1 ngày sau khi họp với các bên, tài khoản Vietcombank của chị Hoàng Na Hương hiện vẫn khoá.

Chị Hương cho hay: "Chưa ai cập nhật gì cho em thêm về vấn đề xác minh nguyên nhân tài khoản bị mất tiền (ý em là bên thứ 3 )..."

Như vậy, theo chia sẻ của chị Na Hương thì VCB không hề có hẹn về việc trả lời nguyên nhân hay cách xử lý vấn đề đã xảy ra. Theo đó, thì ngân hàng này cho biết vẫn đang điều tra và không hề có một cuộc hẹn rõ ràng nào cho khách hàng.

Vị khách hàng "kém may" này đã không quên nhắc nhở mọi người tham khảo cách xử lý khi gặp sự cố về thẻ để tự bảo vệ mình trước những tình huống bất ngờ.

 

Trước đó, vào ngày làm việc với khách hàng Hoàng Na Hương ngày 11/8, Vietcombank cho biết đã hướng dẫn cho khách hàng tự kiểm tra lại máy điện thoại cá nhân và phát hiện ra địa chỉ trang web giả mạo vẫn lưu trên máy của khách hàng.

Trước hết, chúng tôi xin giới thiệu về các bước cơ bản mà một giao dịch chuyển tiền điện tử phải tuân thủ: Người dùng đăng nhập bằng tên đăng nhập và mật khẩu.

Tạo giao dịch. Nhận và xác thực one-time password (OTP, mật khẩu dùng một lần, còn gọi là mã xác thực). Hoàn tất giao dịch.

Vietcombank cung cấp hai sản phẩm OTP: SMS và Smart OTP. Smart OTP là một phần mềm sinh mã OTP, khách hàng tải về cài đặt trên điện thoại di động. Để kích hoạt dịch vụ Smart OTP, khách hàng phải xác thực một lần duy nhất bằng SMS OTP.

Theo như đề cập ở trên, nửa đêm ngày 4 rạng sáng ngày 5, nạn nhân bị đánh cắp hơn nửa tỉ đồng, mà không hề nhận được SMS OTP. Vietcombank và C50 cho rằng kẻ xấu bằng cách nào đó đã kích hoạt thành công dịch vụ Smart OTP của nạn nhân.

Về sự việc của chị Hoàng Na Hương, được biết, tài khoản Vietcombank của chị Hương bất ngờ có giao dịch chuyển tiền và rút tiền với tổng số tiền là 500 triệu đồng trong đêm ngày 3 rạng sáng 4/8 dù khi đó thẻ ATM vẫn nằm trong ví. 

Sau khi nhận được thông báo của khách hàng Hoàng Na Hương, ngày 11/8 ngân hàng Vietcombank đã có buổi làm việc với chị Hương.

Tuy nhiên, ngân hàng nhận định chị Hương đã truy cập vào một trang web giả mạo có địa chỉ http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm vào ngày 28/7 qua máy điện thoại cá nhân.

Do truy cập vào web trên nên thông tin và mật khẩu của chị Hương đã bị đánh cắp.

Và đêm ngày 3 rạng sáng 4/8, các đối tượng lừa đảo đã truy cập vào tài khoản của chị Hoàng Na Hương để chuyển tiền tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng ở Việt Nam.

Sau khi chuyển tiền, đối tượng lừa đảo đã rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia. Còn 300 triệu đồng do chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank nên ngân hàng này đã xử lý các biện pháp khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại.

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam