Quyết định chấp thuận đầu tư Dự án Xây dựng nhà ở để bán cho cán bộ và chiến sĩ công an quận Hoàng Mai (có địa chỉ 79 Thanh Đàm, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai) tháng 3/2009 của UBND TP. Hà Nội có nêu mục tiêu đầu tư:

Cải thiện điều kiện ở cho cán bộ, chiến sĩ công an quận Hoàng Mai; Xây dựng công trình cao 19 tầng (tổng 228 căn hộ) và 28 lô nhà thấp tầng theo quy hoạch tổng thể mặt bằng...

Góp phần xây dựng, cải tạo đồng bộ hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực phường Thanh Trì – quận Hoàng Mai theo quy hoạch được phê duyệt, đảm bảo chỉnh trang đô thị và khớp nối đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật khu vực lân cận”.

Phối cảnh Dự án nhà ở để bán cho cán bộ và chiến sỹ Công an quận Hoàng Mai79Thanh Đàm.

Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư là 371,963tỷđồng, do Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà làm chủ đầu tư. Nguồn vốncủacông ty và huy động từ khách hàng là các cán bộ, chiến sĩ công an quận Hoàng Mai.

Phương thức sử dụng đất và cơ chế tài chính phần đất ở của dự án thực hiện nghĩa vụ với ngân sách theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất và nguyên tắc giá đất để tính thu tiền sử đụng đất khi giao đất.

Đặc biệt, cơ chế đầu tư dành toàn bộ quỹ nhà của dự án để bán cho cán bộ chiến sĩ công an quận Hoàng Mai theo chỉ đạo của UBND TP tại Văn bản số 147/UBND – KH&ĐT ngày 25/9/2008.

Cũng tại quyết định chấp thuận trên, TP. Hà Nội nêu rõ, thời gian khởi công dự án là quý III/2009, thời gian thực hiện dự án là 42 tháng, hoàn thành vào quý I/2013. Với các hạng mục chủ yếu: Xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và công trình nhà ở cao, thấp tầng.

Đến tháng 8/2012, dự án được UBND TP. Hà Nội chấp thuận điều chỉnh, bổ sung dự án theo văn bản số 6306/UBND- QHXDGT.

Trong đó, đối với nhà ở cao tầng được điều chỉnh từ 19 tầng tăng lên 23 tầng, tương ứng số căn hộ tăng từ 228 căn lên 372 căn hộ. Nguyên nhân điều chỉnh là do nhu cầu nhà ở của cán bộ, chiến sĩ công an quận Hoàng Mai tăng lên.

Sau 8 năm kể từ ngày triển khai (tiến độ bàn giao là năm quý II/2013), Dự án Xây dựng nhà ở để bán cho cán bộ và chiến sĩ công an quận Hoàng Mai mới chỉ hoàn thiện khối nhà cao tầng 23 tầng nhưng vẫn chưa đủ điều kiện bàn giao. Dãy nhà liền kề xong phần thô, khu vui chơi thể dục thể thao chưa triển khai và đang bỏ hoang.

Tòa nhà chung cư 23 tầng với gần 400 căn hộ đã có dân về ở nhưng chưa đủ điều kiện bàn giao.

Đáng chú ý, tại công trình nhà ở cao tầng, chủ đầu tư đã mắc phải nhiều sai phạm. Trong đó, chủ đầu tư đã vi phạm trật tự xây dựng, hợp đồng mua bán khi chậm bàn giao căn hộ, vi phạm quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)... ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt và sự an toàn của các hộ dân ở đây.

Cụ thể, trong hợp đồng mua bán căn hộ được ký giữa Công ty Hoàng Hà và các hộ dân nơi đây với đơn giá là 13 triệu đồng/1m2 sàn, được chia làm 04 đợt thanh toán. Cho đến nay, hầu hết các hộ đã thanh toán được 90% tổng số tiền phải trả cho Công ty Hoàng Hà.

Thời gian hoàn thiện công trình và bàn giao nhà cho khách hàng theo Hợp đồng mua bán là tháng 6/2014. Tuy nhiên, cho đến nay (tháng 10/2017), công trình vẫn chưa hoàn thiện hết các hạng mục và chưa thể bàn giao nhà đúng theo pháp luật cho khách hàng.

Hàng trăm hộ dân sống trong lo lắng về an toàn PCCC và chất lượng công trình.

Cũng tại công trình này, chủ đầu tư đã vị phạm quy định an toàn PCCC khi để cư dân sinh sống. Các thiết bị PCCC chưa được kiểm định và đưa vào sử dụng đang gây tâm lý lo sợ cho các hộ dân nơi đây.

Trong một diễn biến khác, theo quyết định giao đất thực hiện Dự án Xây dựng nhà ở để bán cho cán bộ và chiến sĩ công an quận Hoàng Mai tháng 6/2009, UBND TP. Hà Nội có nêu trách nhiệm của chủ đầu tư: “Phải xác định danh sách đối tượng cán bộ chiến sĩ được mua nhà, phân loại các đối tượng chính sách, xây dựng cơ chế chính sách ưu tiên, giải quyết khó khăn nhà ở, đảm bảo công khai, dân chủ, đoàn kết nội bộ”.

Dãy nhà liền kề nằm trong Dự án nhà ở bán cho cán bộ chiến sĩ công an quận Hoàng Mai.

Thế nhưng, gần đây, theo tìm hiểu của PV Reatimes, số hộ dân là cán bộ chiến sĩ công an quận Hoàng Mai chỉ chiếm khoảng 10% trong tổng 300 căn hộ đã chuyển về đây ở.

Thực tế này cũng được đại diện chủ đầu tư là ông Hoàng Mạnh Hiền, Phó Giám đốc Công ty Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà cho biết, đối tượng mua nhà tại dự án này là cán bộ chiến sĩ công an quận Hoàng Mai. Tuy nhiên, sau đó đối tượng được phép mua dự án lại bán cho các khách hàng bên ngoài có nhu cầu. Con số phỏng đoán của chủ đầu tư là 30% các căn hộ đang sử dụng là cán bộ chiến sĩ công an.

Như vậy, từ một dự án có mục đích nhân văn cải thiện nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ công an quận Hoàng Mai, đến nay dự án này đã trở thành một “điểm đen” trật tự xây dựng của TP. Hà Nội. Đối tượng được ưu đãi mua nhà là cán bô, chiến sĩ công an quận Hoàng Mai cũng “tháo chạy” khỏi dự án?

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

 

Theo Reatimes.vn