Theo các chủ đơn vị chuyên cung ứng đặc sản cá kho làng Đại Hoàng, xã Hòa Hậu (Lý Nhân, Hà Nam) cho biết, thị trường cá kho năm nay tương đối tốt. Đặc biệt, thời điểm cận tết, nhiều cơ sở phải thức trắng đêm để kho cá. 

Tại cơ sở nhà anh Trần Bá Sản ở xóm 11, thôn Đại Hoàng, mỗi ngày xuất bán khoảng 300 niêu, gấp 2 lần mọi năm. 

Ngoài thị trường Hà Nội, TP. HCM, năm nay, nhiều Việt kiều và người nước ngoài như: Mỹ Nga.. cũng đặt mua cá kho về ăn Tết. Tùy theo lượng cá tươi mà niêu kho có giá khác nhau. Loại 1,5 kg nguyên liệu giá 500.000 đồng. Loại 2-4,5 kg dao động từ 700.000 đến 1,1 triệu đồng một niêu. 

Lần đầu tiên được đến làng Đại Hoàng và trải nghiệm đặc sản cá kho, Jackson, người Anh, hiện đang là giáo viên dạy tiếng Anh ở Việt Nam chia sẻ: “6 năm sống ở Việt Nam, tôi đã nghe được mọi người chia sẻ về sản phẩm đặc sản cá kho này. Lần này, được về cơ sở sản xuất, tôi được tham gia các công đoạn làm cá kho. Được thưởng thức hương vị rất đặc trưng,..... và rất thích con ngươi cũng như phong cảnh ở đây”. 

Theo vị khách này, mức giá 500.000 đến 1 triệu đồng mỗi niêu cá kho là không quá đắt bởi 1 niêu có thể ăn được nhiều bữa. Hơn nữa, cá kho là món ăn đặc biệt mà quê hương anh không có. "Nếu kết hợp với cơm trắng sẽ là món ăn hoàn hảo", Jackson cho hay. 

Tham gia trải nghiệm cá kho cùng đoàn với Jackson, anh Atik Ahmed, người Ấn Độ sang công tác dài ngày ở Việt Nam khá tò mò về món ăn này. "Tôi từng ăn cá kho 2 lần và rất thích. Tôi muốn tìm hiểu món ăn này và giới thiệu đến bạn bè tại quê hương. Năm nay, tôi sẽ ăn Tết ở Việt Nam và cá kho sẽ là món thết đãi bạn bè trong nhóm du lịch của mình", Atik Ahmed nói. 

Anh Nguyễn Bá Toàn, giám đốc một đơn vị chuyên cung ứng đặc sản cá kho cho biết, 3 năm nay, đặc sản này đều không tăng giá, trong khi nguyên liệu tăng gấp 2-3 lần.

Tính đến thời điểm hiện tại, công ty anh đã nhận được hơn 2.000 niêu. Dự kiến dịp Tết này, số lượng cung cấp ra thị trường đạt khoảng 5.000-6.000 niêu cá. 

Theo anh Toàn, Hà Nội và TP HCM là 2 thành phố có lượng khách đặt hàng nhiều nhất. Bên cạnh đó, món cá kho còn thu hút cả khách nước ngoài. Trong dịp này, số lượng gửi ra nước ngoài khoảng 350 niêu. 

Mong muốn lớn nhất của tôi là phân phối cá kho ra thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, do đặc thù sản phẩm không chứa chất bảo quản, dễ vỡ, thời hạn sử dụng rất ngắn nên bài toán đưa nồi cá đặc sản Việt Nam sang Mỹ, Úc, Hàn... 

Một số hình ảnh tieudung+ ghi lại đoàn người nước ngoài về làng Đại Hoàng trải nghiệm món cá kho đặc sản: 

Jackson cùng nhóm bạn đã về làng quê Chí Phèo để trải nghiệm các công đoạn sản xuất cá kho.  

Jackson chia sẻ, anh cảm thấy sợ khi bắt cá nhưng cũng thấy rất là thú vị.  

 Những chiếc niêu đểu kho cá cũng khiến những vị khách nước ngoài này nhìn ngắm. 

 Phên đậy niêu cá cũng khiến anh Atik Ahmed thích thú. 

 Những gia vị mang đến hương vị đặc trưng cho đặc sản cá kho. 

Những vị khách nước ngoài cùng tham gia các công đoạn chế biến cá kho.  

 

Cá kho được nấu nhiều giờ bằng củi. 

 

Thưởng thức hương vị của cá kho làng Vũ Đại vừa ra chín. 

Jackson chia sẻ, anh đã được thưởng thức đặc sản cá kho ngay tại cơ sở sản xuất, anh cảm thấy rất thích và tuyệt vời bởi hương vị của nó. Anh sẽ giới thiệu sản phẩm này tới những người bạn của anh ở quê nhà. 

Theo Trần Văn/ Gia đình Việt Nam