Trong một số kỳ vừa qua, chúng tôi đã giới thiệu cách chọn vị trí để đặt bàn thủ quỹ và két bạc ở công sở để đón và tích tụ tài lộc. Đó là trên đường chéo với cửa ra vào và ở điểm cách xa cửa nhất, vì đây được coi như đáy túi tiền. Đồng thời, góc trái trong cùng của căn phòng cũng chính là cung Tài lộc trong Bát trạch.

Còn theo thuyết Vận khí trong Phong thủy thì điểm này chính là Góc tụ khí của một căn phòng. Vì vậy, bố trí bàn thủ quỹ, đặt két bạc hay đại loại những gì liên quan đến tiền bạc, của cải ở vị trí này thảy đều có lợi bởi không những hút được tài khí mà còn giữ được của cải và làm cho nó sinh sôi nảy nở. Vì vậy, các nhà phong thủy còn gọi đây là góc Tài vị.

Tuy nhiên, chọn được vị trí tốt mới là điều kiện cần, muốn đạt được may mắn còn cần điều kiện đủ, đó là khai thông vận khí và tránh những điều bất lợi cho Tài vị.

Khai thông Tài vị…

Văn phòng và nhà ở đều có Tài vị (vị trí sinh Tài). Theo nghiên cứu của phong thủy thì Tài vị chính là nơi tàng phong tích khí.

Đây là vị trí chủ chốt trong văn phòng để mang đến tài vận, may mắn và thành công cho công ty. Điều đầu tiên là phải khai thông Vận khí để mang lại Tài vận. Muốn vậy cần phải tạo ra môi trường cho Khí lưu chuyển, đồng thời tác động vào Cung này để kích hoạt và làm cho dòng khí phát triển. Do đó, ta cần làm tốt một số điều sau:

Đủ ánh sáng: Trước tiên, phải đảm bảo cho Tài vị luôn sáng sủa và sạch sẽ để sinh khí vào phòng thêm dồi dào. Cần có ánh sáng tự nhiên mà ánh sáng trực tiếp mặt trời là tốt nhất.

Nếu tài vị trong văn phòng không có hoặc có ít ánh sáng tự nhiên chiếu vào, có thể bổ sung bằng ánh sáng đèn để sinh vượng khí.

Trồng cây xanh: Tài vị thuộc phương Đông Nam, quái Tốn, hành Mộc. Vì vậy, nên đặt chậu cây ở gần khu vực Tài vị để làm cho Mộc vượng.

Tốt nhất là trồng những cây lá dày và to bản, cành lá tươi tốt hoặc rậm rạp như cao su cảnh, thiết mộc lan…; hoặc cũng có thể trồng kim tiền, ngũ gia bì và phải chăm sóc cho cây xanh tốt. Nên chọn cây phát triển tốt trong điều kiện thiếu sáng… Nếu không, có thể dùng cây hoặc hoa giả cũng được.

Điều lưu ý là nên trồng những cây này bằng đất, không nên trồng cây trong nước hoặc cây dây leo.

Đặc biệt không trồng các loại cây có gai như xương rồng hay hoa hồng gai…, vì những loại cây này sẽ làm cho Vận khí tốt khó lưu lại.

Đặt các linh vật, đồ vật cát tường: Có thể đặt những linh vật và đồ vật may mắn ở vị trí Tài vị như ba ông Phúc Lộc Thọ, hoặc tượng Thần Văn Võ Tài để chiêu tài, sẽ làm tăng được tài lộc.

Phong thủy cũng khuyên nên đặt bộ sofa gần Tài vị để tận dụng tối đa nơi tích tụ tài khí này. Sofa là nơi nhân viên trong công ty dùng để tiếp khách hoặc ngồi nghỉ ngơi, do đó nó có thể tăng cường vận khí để tích tụ tài lộc; đồng thời mọi người trong công ty sẽ tiếp nhận được tài khí ở đó.

Đặt cây cao su cảnh hoặc cây kim tiền để kjai thông Tài vị và làm cho Tài vượng lên.
Đặt cây cao su cảnh hoặc cây kim tiền để kjai thông Tài vị và làm cho Tài vượng lên.

Đặt cây cao su cảnh hoặc cây kim tiền để kjai thông Tài vị và làm cho Tài vượng lên.

…và những điều kiêng kỵ

Cùng với việc khai thông Tài vị nói trên, cũng cần tránh một số điều sau để không làm tổn hại đến Tài vận:

Kiêng đè: Ở góc Tài vị, không để các vật nặng đè xuống; kể cả các vật nặng để trực tiếp trên két bạc hoặc góc Tài vị và những vật treo ở trên. Vì nếu bị đè, Tài vị sẽ không vượng lên được. Cũng tránh để xà nhà đè lên khu vực này, nếu trường hợp bất khả kháng không tránh được phải hóa giải (chúng tôi sẽ tư vấn cách hóa giải xà nhà nói chung trong một bài viết riêng).

Kiêng thủy: Không nên đặt chậu hoặc bể cá ở khu vực Tài vị. Riêng điều này, hiện nay ngay trong giới phong thủy cũng còn có những quan điểm khác nhau. Có người cho rằng nên đặt bể cá ở khu vực này để sinh tài vì Cung Tài vị thuộc Đông Nam, quái Tốn có hành Mộc.

Do đó đặt bể cá có nước thuộc hành Thủy để sinh cho Mộc. Tuy nhiên theo chúng tôi, mặc dù có Thủy sinh cho Mộc nhưng bể cá thuộc động nên nó sẽ làm tán khí, Tài khí không tụ được. Mặt khác, Tài vị cần tĩnh và ổn định, do đó không đặt bể cá vẫn tốt hơn.

Kiêng xung chiếu: Không để vật nhọn chiếu thẳng vào vị trí này, kể cả các vật nhọn chứa sát khí và các góc tủ, góc bàn trong khu vực này.

Kiêng uế tạp: Không bố trí nhà vệ sinh hoặc nơi chứa đồ cũ gần khu vực này.

Kiêng tối: Không để tối tăm, u ám. Nếu không đủ ánh sáng, Tài vị sẽ không đủ dương khí để chiêu tài và tích tụ Tài lộc. Vì vậy phải lắp thêm đèn điện để tăng dương khí cho Tài vị.

Nếu Tài vị gần cửa sổ, phong thủy khuyên nên đóng cửa hoặc nên có rèm mỏng che cửa để Tài khí tụ lại mà không bị tán.

Theo Reatimes.vn