Theo báo của Anh đưa tin hang động này thuộc tỉnh Matera khu vực Basilicata miền Nam Italia, là hang động lâu đời nhất trên thế giới có người ở, đến nay đã có hơn 9000 năm lịch sử. Toàn bộ hang động này đều thuộc dự án bảo tồn của tổ chức Unesco, hàng năm thu hút hàng triệu du khách ở khắp các nơi trên thế giới đến tham quan.

hang dong 9000 nam tuoi 1

Matera là một tỉnh miền núi ở miền nam Italia. Người dân đã chạm khắc vào các vách đá của khe núi để làm chỗ ở, biến các khối đá nơi đây thành các đường đi, cầu thang lên xuống lắt léo giống như một mê cung.

Từ trên cao nhìn xuống, phong cảnh nơi đây vô cùng đẹp và tạo ấn tượng mạnh. Nếu chỉ nhìn qua, bạn sẽ thấy các hang động này giống như một bãi đá ngổn ngang, không đẹp như những gì nó vốn có; nhưng khi bạn được ngắm hình ảnh độc đáo, đặc trưng phía trong hang động thì bạn sẽ thấy vẻ đẹp mê hồn.

hang dong 9000 nam tuoi 4

Những ngôi nhà ở đây được làm men theo triền núi, dân số ở đây cũng không ngừng tăng lên vì thế họ thường xuyên phải đục thêm đá để làm thêm phòng ở. Xung quanh các ngôi nhà được đều có cầu thang để tiện đi lại. Cho đến cuối thế kỷ 20, khu vực hang động này vẫn chưa có nước máy, điện và cơ sở xử lý nước thải.

Điều kiện sinh hoạt ở đây rất thiếu thốn, không có nơi bán hàng hóa, người dân rất mong có những cửa hàng nhỏ cung cấp nhu yếu phẩm mọc lên ở xung quanh khu vực này. Ở nơi này, con người và gia súc gia cầm sống chung cùng nhau, đồ ăn thức uống rất nghèo nàn, bệnh dịch nhiều, trong đó sốt rét là căn bệnh nan y nhất ở đây.

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) xếp hạng Sassi di Matera là di tích lịch sử, văn hóa thế giới. Tên "Sassi di Matera" có nghĩa là "đá của Matera", với những ngôi nhà làm từ hang động, khoét vào khe núi ở phía nam thành phố Matera, Italy.

Phía trong hang động cũng được bài trí rất đơn giản, thông thường trong mỗi động chỉ để ít đồ đạc tùy thuộc vào diện tích của nó, có những chỗ họ sẽ đục sâu hơn để làm tủ cất đồ. Đồ dùng gia đình đều rất cũ, chủ yếu là đồ dùng bằng gỗ, có những đồ dùng được sử dụng từ đời này sang đời khác, họ không có điều kiện để thay mới.

Khung cảnh tưởng như chỉ xuất hiện trong phim hoạt hình. Sassi di Matera có thể còn là một trong những khu định cư đầu tiên của người Italy. Cư dân cổ xưa dùng các công cụ sắt, đồng để khoét đá, tạo thành những nơi cư ngụ có độ bền gần như vĩnh cửu.

Sassi di Matera là hang động lâu đời nhất trên thế giới vẫn có con người sinh sống. Cư dân nơi này đã cải tạo hang thành những căn phòng hiện đại. Thậm chí, mỗi ngôi nhà đều có hệ thống thoát nước riêng. 

Các căn nhà đều được đào vào núi đá. Năm 1950, chính quyền Italy đã cho cải tạo Sassi di Matera thành những nhà hàng, khách sạn thu hút khách du lịch. 

Cảnh quan ở thành phố 9.000 năm tuổi được sử dụng cho nhiều bộ phim truyền hình, một trong số đó là phim 2.004 Passion Of The Christ (Nỗi khổ hình của Chúa), nói về 12 giờ cuối cùng của Chúa Jesus. 

Du khách thường chọn góc nhìn đối diện Sassi di Matera để chụp ảnh hoàng hôn với những ngọn đèn tỏa ánh sáng từ hơn 150 nhà thờ. Một số bích họa trong nhà thờ có niên đại từ thế kỷ 13.

Sau Thế chiến II, một số cư dân đã phải chuyển lên sống ở những căn hộ được xây theo kiến trúc hiện đại. Trước kia, cư dân Sassi di Matera rất nghèo, thậm chí nơi họ ở còn bị gọi là khu ổ chuột. Mọi thứ thay đổi khi UNESCO công nhận thành phố là Di sản thế giới vào năm 1993.

Theo: www.alamystock.com

Theo Thúy Hà/Gia Đình Việt Nam