Xứ sở của thánh đường Hồi giáo với diện tích khoảng 5,765km2, trong đó 72% là cây xanh và dân số chưa đến 385.000 người này đang ngày một chuyển mình để thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Vương quốc Hồi giáo

Brunei nằm dọc trên bờ biển phía Bắc của Borneo, hòn đảo lớn thứ 3 thế giới và hầu như được bao bọc bởi nước láng giềng Malaysia.

Lần đầu tiên đặt chân đến đất nước sở hữu nguồn tài nguyên dầu mỏ dồi dào được thiên nhiên ban tặng, từ sân bay quốc tế đến khách sạn Orchid Garden, chúng ấn tượng bởi hệ thống giao thong với những cung đường rợp bóng cây xanh. Phương tiện đi lại ở đây hầu hết là ôtô và thi thoảng mới thấy bóng dáng vài chiếc xe môtô phân phối lớn lưu thông trên đường.

Vương quốc Hồi giáo này không có những toà nhà chọc trời, không có những thiên đường mua sắm sầm uất, lại còn không có những khu giải trí xa hoa về đêm như ở Singapore, Thái Lan, Hồng Kong… Du khách lần đầu đến đây thường ngạc nhiên, thốt lên rằng: Vậy đến Brunei chẳng có gì để khám phá chăng? Đó có thể là những suy nghĩ sai lầm!

Để khám phá Brunei, chúng tôi bắt đầu bằng một hành trình city tour mà điểm khởi đầu là Hoàng cung Sultan, nơi cư ngụ của Quốc vương và Hoàng tộc Brunei. Đây là một cung điện tráng lệ lớn nhất thế giới với 1.788 phòng, được bảo tồn đầy đủ những nét kiến trúc độc đáo, nhiều chi tiết được dát bằng vàng, bạc hoặc chạm trổ bằng đá quý…

Theo lời thuyết giải của anh hướng dẫn viên, để phục vụ cho gia đình Hoàng gia khoảng 60 người phải cần đến 1.000 người thường xuyên làm việc tại Hoàng cung.

Riêng tặng vật của các chính khách cho Quốc vương với vô số đồ vật quý được chế tác từ các chất liệu quý hiếm được trưng bày riêng một toà nhà lộng lẫy Regalia. Tại đây cũng lưu giữ tặng phẩm của Việt Nam với bức tranh thêu của nguyên Phó thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm và bức tranh tứ bình sơn mài “Mai-Lan-Cúc-Trúc” do nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải gửi tặng Quốc vương.

Với phần lớn dân số theo đạo Hồi, Brunei Darussalam được mệnh danh là xứ sở của thánh đường hồi giáo lộng lẫy khi có đến hơn 100 thánh đường lớn nhỏ với nét kiến trúc đặc trưng mái hình chop với 2 màu trắng vàng chủ đạo.

Một trong số đấy là thánh đường Mosque lộng lẫy, chop cao sừng sững với những hang cột uy nghi bằng đá hoa cương, tường lát bằng gạch châu Âu, những chum đèn pha lê lung linh sắc màu…Chỉ riêng khối lượng vàng dát khắp nơi của thánh đường này đã lên đến khoảng 5 tấn.

Khu phức hợp resort The Empire cao cấp 6 sao tiêu chuẩn Hoàng gia cũng là điểm khám phá thú vị trong hành trình city tour. The Emprie là khu resort nổi tiếng nhất Vương quôc Hồi giáo Brunei, sở hữu 532 phòng nghỉ với nhiều tiện nghi và dịch vụ vui chơi giải trí đa dạng cho một chuyến nghĩ dưỡng thuộc loại siêu sang. Đặc biệt là phòng Đế Vương , diện tích trên 666m2 với giá hơn 14,000 USD cho một đêm trải nghiệm cảm giác làm vua.

Trong hành trình city tour, chúng tôi còn được khám phá ngôi làng trên sông bằng phương tiện thuyền Jetty, bảo tàng Vương quốc Brunei, khu giải trí nổi tiếng Jerudong Park Polo Club, trung tâm mua sắm Yayasan…

Theo lời anh hướng dẫn viên, nếu có dịp đến Brunei, bạn hãy chọn thời điểm tháng 9 hàng năm vì Hoàng Cung Brunei sẽ mở cửa cho khách du lịch tham quan nhân dịp tháng chay Ramadan của Hồi giáo. Đây cũng là dịp duy nhất trong năm, người dân và khách du lịch tham quan Brunei được diện kiến đức vua, hoàng hậu và các thành viên trong hoàng tộc giàu nhất thế giới.

Nam giới được gặp gỡ và bắt tay nhà vua cùng các thái tử, hoàng tử; còn phụ nữ gặp hoàng hậu và các vương phi, công chúa. Mỗi người sẽ nhận được một hộp kẹo sôcola, trẻ con sẽ được mừng tuổi 5BND. Đối với người dân Brunei đây là sự may mắn mà không phải ai cũng có được.

Chơi golf kiểu nhà nghèo!

Chúng tôi thật may mắn được anh bạn Sugumaran Nair, giám đốc công ty du lịch Freme Travel ServiceSdn Bhd đưa đi tham quan tất cả các sân golf tại Vương quốc này. Mỗi sân golf mang một đẳng cấp và phong cách khác riêng. Sân Royal Brunei Golf Club & Country do kiến trúc sư nổi tiếng Ronald Fream thiết kế được mệnh danh là “nước Úc ở châu Á”.

Nơi đây từng là sân golf riêng của quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah và các thành viên trong hoàng tộc. Tuy nhiên, gần đây, Quốc vương Brunei đã cấp phép mở cửa sân golf phục vụ cho người dân và khách du lịch đến Brunei.

Sân golf 18 lỗ này có chiều dài 6.175m với 72 gậy tiêu chuẩn. Đây là một trong những sân golf được xem là tốt nhất châu Á và là một trong những sân golf hiếm hoi đủ tiêu chuẩn để có thể tổ chức giải PGA ở khu vực Đông Nam Á.

Sân golf có nhiều hồ nước và những bãi cỏ xanh mướt đủ để thách thức những tay golf chuyên nghiệp, đồng thời cũng mang lại cho người chơi nghiệp dư những trải nghiệm mới lạ trong khu rừng rậm xứ nhiệt đới.

Cách đây không xa là là CLB Golf Đế Vương (The Empire Hotel & Country Club)- nơi cung cấp cho những ai chơi golf các dịch vụ cao cấp nhất về golf lẫn du lịch nghỉ dưỡng như đúng tên gọi của nó. Được xây dựng vào năm 1999 bởi tay golf huyền thoại Jack Nicklaus, với chiều dài 6427m, 71 gậy chuẩn, sân golf cao cấp này là thiên đường nhiệt đới cho các tay golf và khách du lịch.

Nằm dọc bờ biển Đông lộng gió, The Empire Hotel & Country Club có 4 mùa mát mẻ quanh năm. Không những thế, nơi đây còn là nơi thách thức các tay golf chuyên nghiệp, bởi trên một sân golf có gió mạnh, bạn không tài nào phán đoán được chính xác hướng bay của trái bóng.

Một trong những lỗ golf khó nhất có thể kể đến là lỗ số 6, 4 gậy chuẩn, đây là một thung lung hẹp, được mệnh danh là “vách tử thần” nếu không cẩn thận, bóng của bạn sẽ không đi đúng hướng xuống đồi. Sân golf Đế Vương mở cửa cho tất cả mọi người, nếu bạn chưa có thẻ hội viên, chỉ cần đóng 200 Ringgit (khoảng 115USD) là bạn có thể chơi thoả thích từ sang tới chiều tối.

Ngoài 2 sân golf kể trên đạt tiêu chuẩn quốc tế đang hoạt động và giải golf Brunei Open Tour được tổ chức đều đặn hằng năm với số tiền thưởng lên đến nữa triệu đô, hiện Brunei còn có 3 sân golf phục phụ cho những người dân yêu thích môn thể thao này và khách du lịch golf.

Đó là sân golf 18 lỗ Royal Brunei Airline Golf Club do kiến trúc sư người Úc The Max Weler thiết kế; sân golf 18 lỗ Nexus Golf Resort Karambunai - Sabah do kiến trúc sư Ronald Fream thiết kế và sân golf Sutera Harbour Golf Country Club –Sabah, 27 lỗ Graham Marsh thiết kế.

Trong chuyến đi này, chúng tôi có cơ hội chinh phục một vòng golf tại sân Royal Brunei Airline Golf Club. Sân golf với đường lăn bóng dài 6.380m, tạo nên một thảm xanh chạy dọc theo đường bang sân bay quốc tế, nhưng không ồn ào như sân golf nằm trong sân bay Tân Sơn Nhất của Việt Nam.

Phong cách thiết kế dựa vào địa hình tự nhiên của kiến trúc sư người Úc The Max Weler với hồ nước luôn rình rập trước điểm phát bóng, đường lăn bóng hẹp và khu vực đẩy bóng được trồng loại cỏ fauna tự nhiên luôn thách thức các tay golf.

Trong một vòng golf tại sân này thi thoảng tôi được chứng kiến hình ảnh hạ cất cánh của những chuyến bay tại phi trường và những đợt quần thảo của những chiếc trực thăng quân sự trên bầu trời. Một điều khác biệt so với ở Việt Nam là chơi golf tại Vương quốc Brunei bạn không có người phục vụ kéo gậy (caddie) như những sân golf sang chảnh khác. Khách chơi golf sẽ phải tự phục vụ mình nên chúng tôi gọi đây là "chơi golf kiểu nhà nghèo"!

Vương quốc Brunei nhỏ bé này còn rất nhiều điểm tham quan được mệnh danh là thiên đường như: Temburong National Park,Mangrove River Safari, Brunei River Bank, The Tropical Raiforest…để du khách thoả sức khám phá. Hy vọng một ngày gần đây bạn sẽ có dịp khám phá đất nước được mệnh danh là thiên đường vàng son của châu Á.

Theo Phạm Sông Thu/Reatimes