khan truong trien khai phuong an ung pho voi bao so 3
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Các chuyên gia của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thống nhất nhận định, bão số 3 có cường độ khá mạnh, sẽ đổ bộ vào các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định, trọng tâm là Hải Phòng vào trưa mai (2/8).

Các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa gió mạnh cấp 6-7, giật 8-9; riêng ven biển Quảng Ninh và Hải Phòng có khả năng gió bão cấp 7-8, giật 10-11. 

Cụ thể, ngày 1/8 đến ngày 2/8, mưa lớn ở Đông Bắc Bộ, Thanh Hóa; ngày 3/8 đến ngày 4/8, mưa to đến rất to ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 100-300mm, có nơi trên 400mm. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở vùng trũng các tỉnh vùng núi Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Bão số 3 có sức gió khi đổ bộ vào bờ không mạnh, nhưng có hoàn lưu tác động rộng và khá lớn, mưa dài ngày, đặc biệt đổ bộ vào dịp triều cường lên sẽ gây nguy hiểm cho các công trình và dân cư ven biển, đặc biệt sẽ gây ngập úng đô thị rất lớn. 

Đại tá Phạm Xuân Diệu, Phó Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cho biết, để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của bão số 3, Bộ Tham mưu BĐBP đã khẩn trương đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị tuyến biển phối hợp cùng địa phương khẩn trương kêu gọi tàu thuyền về bờ và thoát ra khỏi vùng nguy hiểm; các đơn vị vùng núi phía Bắc và Bắc Trung bộ triển khai phòng chống mưa lũ, sạt lở đất; sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia xử lý các tình huống.

Lúc 20 giờ 55 phút, ngày 31/7/2019, Bộ Tham mưu BĐBP đã báo cáo đề nghị Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Cục Tác chiến (Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam) thông báo Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) có Công hàm đề nghị phía Trung Quốc tạo điều kiện thuận lợi cho 20 tàu cá/120 ngư dân Quảng Bình vào tránh trú bão tại đảo Hải Nam (Trung Quốc) bảo đảm an toàn.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị, các đơn vị cần trực tiếp kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tàu thuyền; các địa phương cần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài.

Đối với vấn đề ngập lụt, sạt trượt, các địa phương cần chủ động cắm biển cảnh báo, cấm người dân qua lại các khu vực nguy hiểm này. Khi xảy ra sạt trượt cần nhanh chóng có biện pháp khắc phục. Thứ trưởng cũng đề nghị, các đơn vị quân đội cần chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, trang thiết bị để đảm bảo di chuyển được bất kể địa hình, thời tiết nào một cách nhanh nhất.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/khan-truong-trien-khai-phuong-an-ung-pho-voi-bao-so-3-8314.html

 

Theo Kinh Tế Môi Trường