Đã qua thời cam kết lợi nhuận

Kể từ thời điểm thị trường bất động sản bước qua vùng trũng khủng hoảng năm 2011 - 2013, khởi sắc trong giai đoạn năm 2015 - 2016 thì đến thời điểm 2017 và nửa đầu năm 2018, thị trường bắt đầu đạt tới điểm vàng. Theo các báo cáo, tính hấp lực trong giai đoạn điểm vàng luôn đạt ở mức cao. Tuy nhiên, bước sang chu kỳ nửa cuối năm 2018, thị trường bất động sản đã có sự dịch chuyển chậm lại theo hướng ổn định hơn. Cùng với đó là tiêu chí trong lựa chọn sản phẩm cũng đã thay đổi.

Ở giai đoạn cách đây 1 – 2 năm, một trong những quảng cáo hấp dẫn nhất đánh vào tâm lý người mua nhà, đó chính là cam kết về lợi nhuận. Các quảng cáo cam kết diễn ra mạnh tại phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng và căn hộ cho thuê. Theo đó, mức cam kết mà chủ đầu tư đưa ra lên tới tận 12 – 15%/năm.

Khi thị trường chứng khoán bất ổn, kênh đầu tư vàng đã không còn nóng thì bất động sản trở thành kênh rót vốn đầy hấp dẫn. Đây cũng là lý do vì sao, những quảng cáo cam kết lợi nhuận khổng lồ lại hấp dẫn các khách hàng như vậy. Bởi họ cho rằng: Chỉ cần bỏ vốn là đã có lãi mà không cần quan tâm tới các hoạt động để tái tạo dòng vốn. Trong gia đoạn đó, để đánh vào niềm tin của khách hàng, một số chủ đầu tư còn mạnh dạn cam kết mua lại sản phẩm bất động với giá không thấp hơn giá đầu tư.

Chưa kể, tại Diễn đàn Bất động sản Du lịch biển Việt Nam 2018, ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation cho rằng, cam kết lợi nhuận đầu tư trong condotel lên tới 8 - 12% là không tưởng, không ai trên thế giới dám đưa ra cam kết như vậy.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Trong khi đó, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam phân tích, cam kết lợi nhuận là con dao 2 lưỡi. “Đến thời điểm hiện tại, chúng ta chưa có thông tin về pháp lý của căn hộ nghỉ dưỡng. Mỗi chủ đầu tư lại đưa ra những quy định khác nhau. Cam kết lợi nhuận là một công cụ bán hàng rất tốt với chủ đầu tư. Tuy nhiên, nguồn cung tung ra thị trường không phải ai cũng có nhu cầu, nhất là trong điều kiện thị trường đang thừa cung, thiếu cầu. Sẽ không có chủ đầu tư nào nói với khách trong bao năm nữa thị trường sẽ đón nhận bao nhiêu nguồn cung.

Cam kết của chủ đầu tư sẽ trả cho người mua căn hộ condotel là 8 – 10% trong vòng 8 – 10 năm. Theo cam kết này, dù thị trường có biến động ra sao thì khách hàng vẫn được nhận. Nhưng trong trường hợp, chủ đầu tư vẫn có nhiều vốn thì khách hàng có cơ hội nhận được hoa hồng nhưng rủi ro, chủ đầu tư khó khăn, không có tiền chi trả thì hợp đồng sẽ bị phá vỡ”, bà Dung cho hay.

Thực tế, nhiều chủ đầu tư đã không hoàn thành được đúng cam kết sau khi hợp đồng chính thức có hiệu lực. Điều này dẫn tới niềm tin của khách hàng vào quảng cáo đã sụt giảm.

Thời của giá trị thực

Sự biến động của thị trường bất động sản đã khiến các khách hàng tỉnh táo và cân nhắc hơn trong việc rót vốn đầu tư cũng như việc tìm kiểu kỹ lưỡng với các cam kết. Ở góc độ phân tích khác, ông Nguyễn Văn Hai, Tổng giám đốc P.Land cho rằng: “Việc cam kết lợi nhuận tạo ra sự gò bó cho khách hàng. Cứ sau 1 năm, thời gian cam kết lợi nhuận lại giảm. Ví dụ một khách hàng mua dự án được cam kết 10 năm lợi nhuận. Sau 2 năm, việc chuyển nhượng dự án cho người khác là khá khó khăn vì khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm gốc ban đầu bởi condotel kia chỉ còn 8 năm cam kết lợi nhuận”.

Trong khi đó, ông Doãn Mạnh Tú, CEO của Kênh đầu tư bất động sản chia sẻ, thị trường bất động sản tại Phú Quốc hiện tại cũng đang chững lại. Nguyên do là việc cam kết lợi nhuận từ các chủ đầu tư cũng đã không còn.

Như vậy, rõ ràng, khi thị trường bất động sản vận động theo một chiều hướng mới thì không chỉ khách hàng cẩn trọng với cam kết lợi nhuận mà chính các chủ đầu tư cũng tìm kiếm chiến lược mới cho các dự án bất động sản của mình.

Như chia sẻ của ông Nguyễn Văn Hai, 2019 sẽ là năm mà giá trị thực trong thị trường bất động sản sẽ lên ngôi. “Cả nhà đầu tư và khách hàng không còn mạnh mẽ rót vốn vào sản phẩm có giá trị lớn mà tìm đến các sản phẩm có giá trị thực nhiều hơn.”

Theo Reatimes.vn