Bánh mì dế

Những người thợ tại hiệu bánh Fazer, Phần Lan đã chế biến ra loại bánh mì làm từ dế.

Cách làm cũng giống như bánh mì bình thường, tuy nhiên nguyên liệu bột được nghiền từ xác dế khi đã phơi khô. Vì được làm từ dế nên loại bánh này sẽ chứa nhiều protein hơn.

Để làm một chiếc bánh mì độc đáo này, người thợ ở đây cần khoảng 70 con dế. Vì vậy, bánh mì dế sẽ có giá đắt hơn loại bánh mì thông thường.

Chocolate dế

Một nhà kinh doanh ở London, Anh, bà Cristina Carbajo mới tạo ra loại chocolate làm từ dế - chocolate yokomo. Loại chocolate này được làm từ nhiều nguyên liệu, trong đó có chủ yếu là cacao và dế.

Theo bà Cristina Carbajo, loại chocolate từ dế chứa nhiều chất sắt và dinh dưỡng giúp duy trì sức khỏe. Thực phẩm này cực kì tốt với phụ nữ trong độ tuổi từ 16 - 49.

Dế chiên giòn

Người Thái ở Mường Lò, Yên Bái, dế chiên giòn là món ăn truyền thống cũng là đặc sản ở đây. Người ta sẽ làm sạch dế bằng cách ngâm chúng trong nước muối, sau đó cắt bỏ chân có gai và túi hôi và rút ruột. Tiếp theo, họ sẽ ướp dế với tỏi, tiêu, sả, bột ngọt... rồi chiên trong chảo ngập dầu.

Dế xào giấm

Vẫn cách sơ chế trên, dế sẽ được xào cùng củ kiệu và giấm. Đầu tiên người ta cắt mỏng củ kiệu theo chiều dọc. Sau đó, hòa bột năng cùng với giấm, thêm vào đó nước tương, đường, bột tiêu.

Dế được xào trước cùng tỏi, cho đến khi dế vừa chín thì thêm củ kiệu, nước pha bột năng. 

Dế rang muối

Người Thái ở Yên Bái có vô vàn công thức món ăn từ dế. Dế rang muối cũng là món ăn nổi tiếng ở đây.

Vẫn ngân dế trong nước muối và làm sạch, sau đó họ vớt ra và để ráo. Tiếp theo, chiên rế ngập trong dầu khoảng 4 phút.

Muối trắng được rang đến khi ngả màu trắng đục và giã nhuyễn. Cuối cùng, cho muối cùng dế và ớt vào chảo rang khoảng 1 phút rồi cho ra đĩa. 

Tổng hợp/Reatimes.vn