Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa vừa ra thông báo số 1165/PC01-TB ngày 12/3/2109 về việc giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Theo đó, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 62/PC01, ngày 12/3/2019 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bà Nguyễn Thị Cúc (38 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa) và sai phạm của các cán bộ UBND TP. Thanh Hóa liên quan trong quá trình xin cấp, mua bán, công chứng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại địa chỉ 38 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa.

Cần phải nói thêm rằng, trước khi có quyết định khởi tố này, đã có hàng trăm bài báo trong suốt gần 5 năm qua vạch rõ dấu hiệu vi phạm của bà Lê Thị Cúc cùng hàng loạt cán bộ TP. Thanh Hóa trong vụ 1 thửa đất cấp 4 sổ đỏ.

Cụ thể, năm 2014, vợ chồng ông Lê Văn Chung (trú tại 47 Tống Duy Tân, Lam sơn, Thanh Hóa) nhận chuyển nhượng hợp pháp từ bà Nguyễn Thị Cúc thửa đất số 124, ký hiệu AG 725751, địa chỉ 38 Tống Duy Tân với số tiền 3,5 tỷ đồng, sau khi thửa đất này được xóa thế chấp tại Qũy tín dụng nhân dân Trung ương ngày 18/4/2011 (thửa đất ông Chung nhận chuyển nhượng từ bà cúc chưa được sang tên cấp sổ đỏ).

Tuy nhiên ngày 6/8/2014, ông Chung phát hiện bà Cúc có một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khác số BĐ 473970, do UBND TP. Thanh Hóa cấp ngày 17/3/2011, cấp chồng  (ghép thửa 117+124) lên diện tích đất vợ chồng ông đã nhận chuyển nhượng hợp pháp thửa đất 124 từ bà Nguyễn Thị Cúc.

Bà Cúc sau đó dùng sổ đỏ cấp sai quy định chuyển nhượng cho ông Lê Xuân Trường (sổ đỏ này cũng được kết luận cấp sai quy đinh); ông Trường sau đó chuyển nhượng cho ông Nguyễn Xuân Biên.

Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất BĐ 473970 đã được cơ quan chức năng kết luận rõ rằng, cán bộ UBND thành phố Thanh Hóa tự ý lập khống, giả mạo hồ sơ, cấp phép không đúng quy định 2 thửa đất 117 và 124, xâm phạm quyền lợi của người nhận chuyển nhượng là ông Lê Văn Chung (thửa đất 124 bà Cúc đã chuyển nhượng cho ông Chung)...

Cơ quan có thẩm quyền cũng phát hiện gần 10 cán bộ có vi phạm và nhận kỷ luật từ khiển trách tới cảnh cáo, 1 cán bộ bị chuyển cơ quan điều tra. Tuy nhiên, sau nhiều năm vụ việc vẫn chưa được giải quyết triệt để. Thậm chí, có lúc vụ việc rơi vào bế tắc trước sự bất lực, bất công của người tố cáo.

Bà Lê Thị Cúc, đối tượng có dấu hiệu lừa đảo.

Bà Nguyễn Thị Cúc, đối tượng có dấu hiệu lừa đảo.

Đến cuối năm 2018, sau khi có đơn khiếu nại của công dân Lê Văn Chung, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam đã thành lập đoàn giám sát vụ việc “1 thửa đất cấp 4 sổ đỏ” tại số nhà 38 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa.

Sau giám sát, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam đã có văn bản kiến nghị gửi: UBND tỉnh Thanh Hóa; Viện kiểm sát và Công an tỉnh Thanh Hóa. Công văn 5583/MTTW-BTT của Ban Thường trực Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam nêu rõ các sai phạm có liên quan về những nội dung trong đơn mà ông Lê Văn Chung tố cáo.

Các vi phạm gồm: Sai phạm trong quá trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BĐ 473970 ngày 17/3/2011 cho bà Nguyễn Thị Cúc trên diện tích 345m2 tại số nhà 38 Tống Duy Tân, TP. Thanh Hóa; Sai phạm trong quá trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất BT220392 cho ông Lê Xuân Trường năm 2013 theo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất giữa bà Nguyễn Thị Cúc và ông Lê Xuân Trường do văn phòng công chứng Thanh Hóa lập ngày 24/10/2013;

Sai phạm của cơ quan chức năng trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BT 220392 ngày 29/10/2013 cho ông Lê Xuân Trường; Sai phạm của cơ quan chức năng trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BX 733327 ngày 19/12/2014 cho ông Nguyễn Xuân Biên; Sai phạm của UBND TP. Thanh Hóa trong sử dụng cán bộ và xử lý kỷ luật cán bộ; Dấu hiệu sai phạm của ông Lê Hữu Dũng và một số cán bộ, công chức TP. Thanh Hóa; Bà Nguyễn Thị Cúc có hành vi gian dối, có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam kiến nghị lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc nêu trên để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân, tránh khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp; Đề nghị chỉ đạo các cơ quan trong tỉnh rà soát việc phân công công tác của cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên hợp đồng tại UBND TP. Thanh Hóa theo quy định của pháp luật

Đề nghị kiểm tra, rà soát lại công tác cán bộ và xử lý kỷ luật cán bộ liên quan đến vụ việc nêu trên của UBND TP. Thanh Hóa cho đúng người, đúng mức độ, đúng quy định của pháp luật. Trong đó cần xem xét lại, làm rõ vai trò, trách nhiệm, mức độ vi phạm của từng cán bộ có liên quan, kể cả những cán bộ đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác.

Đối với Công an tỉnh, Viện kiểm sát tỉnh Thanh Hóa: Căn cứ vào hồ sơ tài liệu, các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa và đề xuất của Thanh tra tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa và qua quá trình giám sát, Đoàn giám sát kiến nghị cần phải khởi tố vụ án hình sự để có cơ sở pháp lý tiến hành điều tra, thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ liên quan, làm rõ bản chất vụ việc, các hành vi vi phạm pháp luật của bà Cúc và sai phạm của các cán bộ liên quan trong quá trình xin cấp, mua bán, công chứng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại số nhà 38 Tống Duy Tân, thành phố Thanh Hóa.

Trong đó, có những sai phạm đã được nêu ra nhưng chưa được xử lý, có những sai phạm còn chưa được làm rõ mà Đoàn giám sát đã phân tích một cách khách quan. Giải quyết vụ việc toàn diện để chấm dứt việc khiếu kiện kéo dài, đảm bảo đúng pháp luật...

Hàng loạt cán bộ "nhúng chàm" bị kỷ luật

Liên quan tới vụ việc nói trên, UBND thành phố xác định, trách nhiệm để xảy ra sai trên thuộc về tập thể, cá nhân là cán bộ công chức, viên chức, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố trực tiếp thụ lý, giải quyết hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Nguyễn Thị Cúc.

Cụ thể: Ông Lê Đức Công, nguyên là Phó Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm về lĩnh vực được phân công theo dõi phụ trách. Cụ thể là việc chịu trách nhiệm trong việc giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Cúc.

Ông Lê Đỗ Chính - Phó Giám đốc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, nguyên là chuyên viên tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa: Ông Chính sau khi xử lý, tiếp nhận hồ sơ không chuyển theo đúng quy trình, mà giao cho ông Trương Ngọc Tuấn, Phó Chánh văn phòng Thành ủy - người được bà Cúc nhờ làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trực tiếp cầm hồ sơ gặp cán bộ văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nhờ giải quyết là không đúng quy định.

Ông Hữu Dũng - Chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường, khi là chuyên viên văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất được phân công kiểm tra hồ sơ đã không trả hồ sơ; hướng dẫn làm lại thủ tục hợp thửa (nếu có yêu cầu) nhưng đã tự chỉnh sửa hồ sơ; hồ sơ thiếu thủ tục, không đảm bảo vẫn trình Giám đốc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất ký thẩm tra.

Ông Nguyễn Xuân Kiên - Chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường khi tiếp nhận hồ sơ thấy tẩy xóa, thiếu thủ tục, không đảm bảo vẫn trình Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường ký thẩm định.

Ông Lê Văn Công - Phó Chủ tịch UBND phường Ba Đình, nguyên là chuyên viên phòng Tài nguyên và Môi trường khi kiểm tra lập danh sách trình ký quyết định giấy không kiểm tra kỹ hồ sơ để yêu cầu thu hồi sổ đỏ cũ đã cấp. 

Ông Trương Ngọc Tuấn - hiện là Phó Ban quản lý Khu Di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng: Ông Tuấn khi gửi hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Cúc không gương mẫu trong việc thực hiện các quy định của nhà nước khi đề nghị giải quyết các thủ tục hành chính công tại UBND thành phố, vi phạm Quy chế làm việc của UBND thành phố.

Ông Thiều Khắc Hạo - Phó Trưởng phòng Kinh tế, nguyên là Giám đốc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đã thiếu tinh thần, trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát viên chức trong việc xử lý, giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Cúc.

Ông Đỗ Huy Tiếp - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm do để xảy ra các sai phạm trong việc thẩm định hồ sơ cấp giấy trước khi trình Phó Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa Lê Đức Công ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Cúc...

Các cán bộ, nguyên cán bộ nói trên đã bị xử lý hình thức kỷ luật từ khiển trách đến cảnh cáo.Các dấu hiệu vi phạm về hình sự đối với các cá nhân có liên quan đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Còn nữa

Theo Quốc Toản/Đô Thị Mới