Thời gian gần đây, rất nhiều vụ tai nạn do điện giật gây tử vong, thương tích. Điều này khiến cho người dân cảm thấy bất an, lo lắng. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các vụ việc này.

Mới đây nhất, 2 em nhỏ đã bị điện giật tử vong trong lúc chơi đùa ở bãi đất trống tại công trình xây dựng đường Vành Đai 2, TP.HCM. Trước đó, nhiều vụ việc tương tự đã xảy ra như vụ 8 lao động tự do trong lúc thi công dựng cột viễn thông bị điện giật tử vong ở Hà Tĩnh, Nghệ An...

Trong số các vụ tử vong, thương tích do điện giật, nguyên nhân đều do sự chủ quan, chưa đảm bảo an toàn khi thi công các công trình. Đặc biệt các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công công trình khi làm xong không cắt nguồn điện hoặc đặt các biển cảnh báo, chỉ dẫn để bảo đảm an toàn... Do đó, các đơn vị này phải chịu trách nhiệm chính trong việc để xảy ra tai nạn, họ không thể vô can khi nguy cơ tai nạn có thể xảy ra vì lỗi bất cẩn, thiếu trách nhiệm của mình.

Không để tiếp diễn tai nạn thương tâm vì điện

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, thời gian qua nhiều vụ điện giật gây chết người rất nghiêm trọng nhưng cơ quan liên quan vẫn chưa có biện pháp thiết thực, cụ thể để phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả. Trong khi đó, nhiều vụ việc chưa được xử lý nghiêm, xử lý chưa đến nơi, đến chốn nên các sự cố về điện gây chết người vẫn ngày càng gia tăng.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng phải sớm vào cuộc điều tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức, cá nhân liên quan các vụ tai nạn về điện gây chết người. Bởi vì, đa số đều là do lỗi chủ quan, bất cẩn hoặc không được cảnh báo, đảm bảo an toàn nguy cơ về điện theo quy định pháp luật. Vì thế nếu xử lý nghiêm, tăng nặng chế tài về hành vi vi phạm an toàn về điện sẽ có tính răn đe, phòng ngừa rất cao.

Bên cạnh đó, cần tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho người dân nhằm giúp họ chủ động phòng tránh, ngăn ngừa tai nạn thương tích đối với mình. Mục tiêu phải làm cho mọi người dân đều biết về những khu vực cấm, hiểu rõ về các bảng chỉ dẫn, biển cảnh báo nguy hiểm về điện... để họ chủ động trong phòng tránh.

Ngoài ra, cơ quan chức năng phải hoàn thiện các tiêu chí về đảm bảo an toàn về điện, sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị trong vận hành, thi công các công trình liên quan đến an toàn lưới điện. Trong đó, quy định những trường hợp cấm thi công dưới hành lang lưới điện hoặc không đảm bảo khoảng cách an toàn khi ngành điện chưa cắt nguồn.

Có như vậy, mới nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân, công nhân lao động khi thi công các công trình, dự án và không để xảy ra các tai nạn thương tâm liên quan đến điện liên tiếp như thời gian qua.

Nguồn: https://congly.vn/xa-hoi/doi-song/khong-de-tiep-dien-tai-nan-thuong-tam-vi-dien-306608.html

Theo congly.vn