Ngày 7/9, ngày cuối cùng các trường Đại học, Cao đẳng tiếp nhận hồ sơ của thí sinh xét tuyển nguyện vọng 2(NVBS) các trường tốp dưới và ngoài công lập đều chỉ xét tuyển bằng điểm sàn, nhưng số lượng thí sinh (TS) tới nộp hồ sơ rất ít.

Theo thống kê sơ bộ của các trường Đại học, Cao đẳng, hạn cuối của đợt 2 xét tuyển Đại học, Cao đẳng 2015 chỉ có ít thí sinh đến nộp hồ sơ đăng ký trực tiếp. Để thu hút và tạo điều kiện tối đa cho thí sinh, các trường cấp giấy nhập học luôn đối với những thí sinh trên 15 điểm. Mặc dù vậy, từ ngày đầu xét tuyển (26/8) đến nay, nhiều trường vẫn chưa tuyển đủ chỉ tiêu.

Dù xét tuyển đợt 2 đã kết thúc ngày 7/9 nhưng nhiều trường vẫn chưa tuyển đủ nên tiếp tục tuyển sinh đợt 3.

Thí sinh đến… nhỏ giọt

Theo Pháp luật TP.HCM, khu vực TP.HCM ghi nhận ngày cuối cùng của đợt 1 xét tuyển NVBS vào các trường ĐH-CĐ cũng không có nhiều biến động. Bình quân mỗi trường nhận 100-150 hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Ông Nguyễn Đức Bình, Giám đốc Trung tâm Tư vấn, Tuyển sinh và Truyền thông Trường ĐH Hoa Sen, than thở: “Ngày cuối nhưng tình hình TS nộp hồ sơ không có gì đột biến. Trường còn hai ngành khoa học công nghệ và thiết kế thiếu khoảng 450 chỉ tiêu”.

Ông Bình cũng băn khoăn Bộ GD&ĐT nói còn hàng trăm ngàn TS nhưng thực tế số TS nộp hồ sơ rất nhỏ giọt, chừng vài chục đến hơn 100 hồ sơ/ngày. Số còn lại đi đâu không thể lý giải được. “Thông thường thời điểm xét NVBS trường nhận khoảng 4.000 hồ sơ đăng ký nhưng năm nay con số này chỉ đạt 1/3. Đây là hiện tượng rất khó lý giải” - ông Bình bày tỏ.

Đại diện Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết tính đến trưa 7-9, trường đã tiếp nhận hơn 1.900 hồ sơ NVBS cho tất cả ngành. Trường vẫn còn khoảng 2.000 chỉ tiêu cho các ngành.

Bốn nguyên nhân

Phân tích về nguyên nhân số lượng TS đến xét tuyển NVBS đìu hiu, dẫn tới “thảm cảnh” nhiều trường thiếu chỉ tiêu, PGS-Tiến sĩ Vũ Phán cho rằng có thể do bốn nguyên nhân.

Thứ nhất, TS vùng sâu, vùng xa đạt điểm trên mức điểm ngưỡng của Bộ GD&ĐT, tuy nhiên không có đủ điều kiện để đi học.

Thứ hai, nhiều TS vẫn còn phân vân chọn trường, chọn ngành nên chưa nộp hồ sơ xét tuyển NVBS.

Thứ ba, có thể một số trường công lập đã đủ chỉ tiêu nhưng “gim” hồ sơ của những TS điểm cao không đỗ vào chương trình chính quy để chuyển sang đào tạo các chương trình liên kết.

Thứ tư, một số TS đạt điểm vượt ngưỡng nhưng lại không đỗ vào trường, vào ngành mình yêu thích nên quyết định chờ sang năm để thi tiếp.

“Tuy nhiên, đây cũng là giả thuyết tôi đặt ra, còn nguyên nhân chính xác vì sao thì các trường cũng không rõ” - ông Phán nói.

Sẽ trượt nếu đứng núi này, trông núi nọ

Chia sẻ trên Dân trí, ông Nguyễn Văn Bao - Hiệu trưởng Trường ĐH Việt Bắc khuyên thí sinh nên xác định thật kỹ trước khi nộp hồ sơ xét tuyển. Hãy chọn đúng điểm đến, tránh tình trạng đứng núi này, trông núi nọ, sẽ rất mệt mỏi mà cuối cùng, hiệu quả không cao; đồng thời cũng sẽ làm khó cho các trường.

Các thí sinh vẫn còn nhiều cơ hội vào đại học nên cân nhắc thật kỹ trong xét tuyển các đợt tiếp theo. Cụ thể, xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 3, theo quy định của Bộ GD-ĐT, các trường nhận đăng ký xét tuyển từ ngày 11/9 đến ngày 21/9, công bố kết quả trúng tuyển trước 24/9.

Đợt 4: Các trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu chủ động công bố thời gian nhận đăng ký xét tuyển  từ ngày 25/9 đến ngày 15/10 và công bố kết quả trúng tuyển trước 19/10. Tuyển sinh ĐH kết thúc ngày 20/10.

Từ ngày 20/10, các trường CĐ chưa tuyển đủ chỉ tiêu, chủ động công bố thời gian nhậnđăng ký xét tuyển và công bố kết quả trúng tuyển trước 20/11.Tuyển sinh CĐ kết thúc ngày 21/11.

Theo Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy hiện hành, trong các đợt xét tuyển bổ sung, sau khi đã đăng ký xét tuyển vào trường, thí sinh không được thay đổi nguyện vọng và không được rút hồ sơ để chuyển sang trường khác.

Thí sinh sử dụng số mã vạch của mỗi Giấy chứng nhận kết quả thi để đăng ký xét tuyển  vào một trường duy nhất; gửi Phiếu đăng ký xét tuyển  theo một trong các phương thức: Nộp tại sở GD-ĐT hoặc trường THPT do sở GD-ĐT quy định; qua đường bưu điện bằng hình thức chuyển phát nhanh; nộp trực tiếp tại trường (Đăng ký xét tuyển  qua đường bưu điện và nộp trực tiếp tại trường cần kèm theo bản photo Giấy chứng nhận kết quả thi)

Thí sinh có thể sử dụng tối đa 3 phiếu để đăng ký vào 3 trường khác nhau trong mỗi đợt xét tuyển, theo phương thức trên.

Khi trúng tuyển, thí sinh mang theo Giấy chứng nhận kết quả thi để làm thủ tục nhập học tại trường.

Bộ lưu ý các trường ĐH, CĐ nhanh chóng công bố trước ngày 25/8: danh sách thí sinh trúng tuyển đợt 1, số chỉ tiêu còn lại để xét tuyển các đợt bổ sung và điểm xét tuyển của từng ngành (nhóm ngành), các quy định đối với xét tuyển bổ sung./.

Ngân Chi (Tổng hợp)/ Theo Ngày nay Online