Thời tiết hanh khô của mùa đông đã khiến cho không khí tại Hà Nội vốn nhiều khói bụi lại càng trở nên ô nhiễm hơn. Trong 48 giờ qua, nồng độ bụi PM 2.5 trong không khí tại khu vực Đại sứ quán Mỹ luôn trong tình trạng kém chất lượng, đặc biệt, trong sáng chủ nhật đã có những khung giờ chất lượng không khí rất không lành mạnh, cảnh báo sức khỏe trường hợp khẩn cấp tới tất cả mọi người.

Chỉ số đo được tại khu vực Đại sứ quán Mỹ Hà Nội lúc 8h sáng nay (25/12) là 192 - đây là ngưỡng không khí nguy hại, có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của tất cả mọi người và đặc biệt là nhóm nhạy cảm với ô nhiễm không khí.

Một trong số những nguyên nhân góp phần làm cho không khí Hà Nội những ngày qua kém chất lượng là do Lễ Giáng sinh rơi vào cuối tuần, lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến và kèm theo đó là độ ẩm không khí thấp do tiết trời hanh khô. Để bảo vệ sức khỏe của bản thân mọi người cần lưu ý mang theo kính, khẩu trang chống bụi khi ra ngoài.

Chỉ số AQI tại khu vực Đại sứ quán Mỹ, Hà Nội lúc 8h sáng ngày 8/12.
Không chỉ tại khu vực nội thành mà nhiều điểm khác ở ngoại thành Hà Nội sáng nay chất lượng không khí cũng ở ngưỡng báo động đỏ.

Không chỉ tại khu vực nội thành mà nhiều điểm khác ở ngoại thành Hà Nội sáng nay chất lượng không khí cũng ở ngưỡng báo động đỏ.

Còn tại TP.HCM, nồng độ bụi trong không khí PM 2.5 hai ngày qua dao động ở ngưỡng 61 - 127, không có thời điểm nào chỉ số này vượt mức trung bình. So với không khí tại Hà Nội chất lượng trung bình của không khí tại TP.HCM đang ổn định hơn và ít ô nhiễm hơn.

Con số cập nhật mới nhất là tại 0h ngày chủ nhật, chỉ số chất lượng không khí đo được là 78 - là ngưỡng không khí chấp nhận được, chỉ có rất ít rủi ro về sức khỏe đối với nhóm người nhạy cảm với ô nhiễm không khí.

Chỉ số chất lượng không khí tại TP.HCM tại thời điểm 3h sáng nay là 183.

Chỉ số chất lượng không khí tại TP.HCM tại thời điểm 0h sáng ngày 24/12.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) là một chỉ số theo dõi chất lượng không khí hàng ngày được thiết lập bởi Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ với 6 cấp độ cơ bản: Tốt, Trung bình, Không lành mạnh đối với người nhạy cảm, Không lành mạnh, Rất không lành mạnh và Nguy hiểm.

Trong đó, PM (Particulate Matter - vật chất dạng hạt) bao gồm hỗn hợp các hạt vật chất rắn và lỏng trong không khí. Ô nhiễm dạng hạt bao gồm: PM10: Bụi có thể hít phải với đường kính từ 10 µm (micromet) trở xuống và PM 2.5: Bụi mịn có thể hít phải với đường kính từ 2.5 µm (micromet) trở xuống. Các hạt này có thể do nhiều chất khác nhau tạo nên như cacbon, sulfua, khí nitơ, và các hợp chất kim loại,...

Trong đó, nồng độ bụi PM 2.5 trong không khí được coi là một chỉ số quan trọng bởi các hạt bụi này có kích thước siêu nhỏ và đặc biệt nguy hiểm bởi chúng có khả năng xâm nhập trực tiếp vào túi phổi.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hiện tại được lấy theo nồng độ PM 2.5 tại thời điểm công bố.

6 cấp độ của chỉ số chất lượng không khí AQI. 

Theo Minh Chuyên/Reatimes