Trong sáng nay (10/1), từ khung giờ 6h trở đi, chỉ số chất lượng không khí tại khu vực Đại sứ quán Mỹ Hà Nội ở ngưỡng kém chất lượng. Trước đó, dù vào thời điểm rạng sáng khi mà các hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như giao thông đã ngưng trệ nhưng vẫn có nhiều khung giờ không khí ở mức báo động đỏ.

Tại thời điểm 9h sáng nay, chỉ số chất lượng không khí đo được là 102 - đây là ngưỡng không khí kém lành mạnh, có thể gây tác động tiêu cực tới sức khỏe của tất cả mọi người và đặc biệt là nhóm nhạy cảm với ô nhiễm không khí.

Chỉ số AQI tại khu vực Đại sứ quán Mỹ, Hà Nội lúc 9h sáng ngày 10/1.

Chỉ số AQI tại khu vực Đại sứ quán Mỹ, Hà Nội lúc 9h sáng ngày 10/1.

Còn tại TP.HCM, nồng độ bụi trong không khí PM 2.5 dao động ở ngưỡng 50 - 159 trong 48h qua. So với không khí tại Hà Nội, chất lượng trung bình của không khí tại TP.HCM thời gian qua cũng có nhiều biến động theo chiều hướng kém chất lượng.
Tại thời điểm 9h sáng nay, chỉ số này đo được là 114 - là ngưỡng không khí kém lành mạnh, bắt đầu có những tác động tới sức khỏe của nhóm người nhạy cảm với ô nhiễm không khí.
 Biên độ dao động của PM 2.5 tại TP.HCM sáng nay là từ 30 - 142.

 Biên độ dao động của PM 2.5 tại TP.HCM sáng nay là từ 50 - 159.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) là một chỉ số theo dõi chất lượng không khí hàng ngày được thiết lập bởi Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ với 6 cấp độ cơ bản: Tốt, Trung bình, Không lành mạnh đối với người nhạy cảm, Không lành mạnh, Rất không lành mạnh và Nguy hiểm.

Trong đó, PM (Particulate Matter - vật chất dạng hạt) bao gồm hỗn hợp các hạt vật chất rắn và lỏng trong không khí. Ô nhiễm dạng hạt bao gồm: PM10: Bụi có thể hít phải với đường kính từ 10 µm (micromet) trở xuống và PM 2.5: Bụi mịn có thể hít phải với đường kính từ 2.5 µm (micromet) trở xuống. Các hạt này có thể do nhiều chất khác nhau tạo nên như cacbon, sulfua, khí nitơ, và các hợp chất kim loại,...

Trong đó, nồng độ bụi PM 2.5 trong không khí được coi là một chỉ số quan trọng bởi các hạt bụi này có kích thước siêu nhỏ và đặc biệt nguy hiểm bởi chúng có khả năng xâm nhập trực tiếp vào túi phổi.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội và TP.HCM hiện tại được lấy theo nồng độ PM 2.5 tại thời điểm công bố.

6 cấp độ của chỉ số chất lượng không khí AQI. 

Theo Minh Chuyên/Reatimes