Còn tại Trường Quốc tế Hà Nội là 159 - đây là ngưỡng có hại cho sức khỏe. Được cảnh báo rằng tất cả mọi người có thể bắt đầu bị ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt nhóm người nhạy cảm có thể bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Trước đó, vào ngày 27/9, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã công bố Việt Nam thuộc những nước bị ảnh hưởng ô nhiễm không khí nặng nhất thế giới.

 Một số chỉ số về không khí tại Hà Nội hiện tại

 Thang đo và mức độ ảnh hưởng của không khí tới sức khỏe

Theo biểu đồ dự báo chất lượng không khí cho những ngày tới thì thứ Ba và thứ Tư (ngày 13 và 14/12/2016) là 2 ngày chất lượng không khí biến động quanh ngưỡng không lành mạnh và có hại cho sức khỏe.

Ngày thứ Năm, chất lượng không khí dao động ở chỉ số AQI từ 151 - 300 - đây là ngưỡng bắt đầu có hại cho sức khỏe, ở ngưỡng từ 201 -300 được đánh giá là rất có hại cho sức khỏe, đa số mọi người đều bị ảnh hưởng.

Đến ngày thứ Sáu, chất lượng không khí ở mức ô nhiễm khi chỉ số AQI trong ngày luôn được dự báo ở ngưỡng 151-200 - tất cả mọi nhười đều bị ảnh hưởng, đặc biệt là nhóm người nhạy cảm sẽ bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng hơn

Theo dự báo thì chất lượng không khí diễn biến theo chiều hướng kém ô nhiễm dần kể từ đầu tuần cho đến cuối tuần.

 Biểu đồ dự báo chất lượng không khí Hà Nội

Trước đó, tin tức đưa trên Báo Đầu tư cho hay, dự kiến vào đầu tháng 12/2016, TP Hà Nội lắp đặt xong 10 trạm quan trắc tự động về môi trường, như vậy hàng ngày người dân sẽ được thông báo cụ thể về chỉ số quan trắc môi trường xung quanh mình đang sống.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chưa có nhiều thông tin quanh việc lắp đặt hay thông tin cụ thể về chỉ số quan trắc môi trường mỗi ngày như kế hoạch đã đề ra.

Tại Hội thảo khoa học “Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội trong tình hình mới, tầm nhìn 2025” diễn ra ngày 24/11/2016, một vài con số về tình hình ô nhiễm nguồn nước, về môi trường do tác động từ những làng nghề, khu công nghiệp đã được công bố.

Theo đó, số liệu thống kê của các cơ quan chức năng cho hay, Hà Nội hiện có 266/1.350 làng nghề gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, với khoảng 60.000m3 nước thải chưa qua xử lý xả trực tiếp ra môi trường mỗi ngày; 8 khu công nghiệp, 1 khu công nghiệp cao, 48 cụm công nghiệp và trên 1,6 vạn cơ sở sản xuất công nghiệp nằm ngoài các khu, cụm công nghiệp, hiện còn 01 khu công nghiệp và 30 cụm công nghiệp không có hệ thống xử lý nước thải.

Có 2.580 bệnh viện, phòng khám (trong đó có 21 bệnh viện Trung ương, 49 bệnh viện cấp TP, 23 bệnh viện tư nhân và trên 1.700 phòng khám đa khoa, chuyên khoa khác); có gần 58.000 cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, kích thích tăng trưởng; trên 5.300 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. 

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam