Những ngày qua, chỉ số chất lượng không khí tại nội thành Hà Nội, đặc biệt là khu vực Đại sứ quán Mỹ có số giờ “báo động đỏ” bất ngờ tăng cao và kéo dài dù không trong khung giờ cao điểm.
Chỉ số AQI đo được tại khu vực Đại sứ quán Mỹ Hà Nội tại thời điểm 8h sáng nay (2/2) là 170 - đây là ngưỡng không khí không lành mạnh, những người nhạy cảm có thể bị ảnh hưởng sức khỏe sâu sắc.
Có thể thấy tình trạng thời tiết lạnh, khô đã phần nào khiến cho chất lượng không khí kém đi và nồng độ bụi PM2.5 trong không khí cũng có dấu hiệu tăng cao.
Để bảo vệ sức khỏe khỏi những tác động của khói bụi, mọi người cần lưu ý sử dụng khẩu trang, kính chắn bụi, áo chống nắng khi tham gia giao thông.
 Chỉ số AQI tại khu vực Đại sứ quán Mỹ cập nhật tại thời điểm 7h sáng nay là 129.

Chỉ số AQI tại khu vực Đại sứ quán Mỹ cập nhật tại thời điểm 7h sáng nay là 129.

Còn tại TP.HCM, mặt bằng chung chất lượng không khí ổn định hơn so với Hà Nội khi mà số giờ không khí “báo động đỏ” chiếm lượng ít hơn. Tuy nhiên, kể từ 6h sáng nay (2/2) không khí khu vực này dần kém chất lượng và lên mức nguy hại.
Tại thời điểm 8h sáng, chỉ số đo được là 162 - tương tự với Hà Nội, đây là ngưỡng không khí không lành mạnh, tất cả mọi người đều có thể bị ảnh hưởng sức khỏe và đặc biệt là nhóm nhạy cảm với ô nhiễm không khí.
Biên độ dao động của chỉ số PM 2.5 tại TP.HCM 48h qua là từ 53 - 177.

Biên độ dao động của chỉ số PM 2.5 tại TP.HCM 48h qua là từ 50 - 178.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) là một chỉ số theo dõi chất lượng không khí hàng ngày được thiết lập bởi Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ với 6 cấp độ cơ bản: Tốt, Trung bình, Không lành mạnh đối với người nhạy cảm, Không lành mạnh, Rất không lành mạnh và Nguy hiểm.

Trong đó, PM (Particulate Matter - vật chất dạng hạt) bao gồm hỗn hợp các hạt vật chất rắn và lỏng trong không khí. Ô nhiễm dạng hạt bao gồm: PM10: Bụi có thể hít phải với đường kính từ 10 µm (micromet) trở xuống và PM 2.5: Bụi mịn có thể hít phải với đường kính từ 2.5 µm (micromet) trở xuống. Các hạt này có thể do nhiều chất khác nhau tạo nên như cacbon, sulfua, khí nitơ, và các hợp chất kim loại,...

Trong đó, nồng độ bụi PM 2.5 trong không khí được coi là một chỉ số quan trọng bởi các hạt bụi này có kích thước siêu nhỏ và đặc biệt nguy hiểm bởi chúng có khả năng xâm nhập trực tiếp vào túi phổi.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hiện tại được lấy theo nồng độ PM 2.5 tại thời điểm công bố.

6 cấp độ của chỉ số chất lượng không khí AQI. 

Theo Minh Chuyên/Reatimes