Dự án Khu đô thị Thanh Hà do CTCP Phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) làm chủ đầu tư. Quy mô dự án hơn 400ha đã được khởi công từ đầu năm 2008 và từng là điểm nóng được giới đầu cơ làm giá, săn lùng ráo riết.

Về địa lý, Dự án Khu đô thị Thanh Hà nằm trên địa bàn phường Phú Lương, Kiến Hưng quận Hà Đông và các xã Cự Khê huyện Thanh Oai Hà Nội; phía Bắc giáp khu đất dịch vụ phường Phú Lương, trạm xử lý nước thải đô thị khu vự quận Hà Đông…; phía Nam và Đông giáp đất nông nghiệp xã Cự Khê; Phía Tây giáp đất nông nghiệp phường Phú Lương và các xã Cự Khê, đường vành đai 4.

Theo quy hoạch, khu đô thị được chia thành 2 khu A và B. Trong đó, khu Thanh Hà A có quy mô trên 205ha và khu Thanh Hà B có quy mô khoảng 200ha.

Hiện tại khu đô thị này vẫn là nơi người dân đang canh tác theo mùa vụ.

Hiện tại khu đô thị này vẫn là nơi người dân đang canh tác theo mùa vụ.

Ngay từ cuối năm 2009, đầu năm 2010 rất nhiều nhà đầu tư “đổ” tiền mua đất ở 2 khu đô thị này. Có thời điểm giá ở đây được “thổi” lên tới hơn 50 triệu đồng/m2, mặc dù dự án mới trong quá trình giải phóng và san lấp mặt bằng.Trên các trang mạng rao vặt, có hàng nghìn tin giao dịch mỗi ngày của nhà đầu tư, môi giới.

Giá chuyển nhượng được "thổi" lên chóng mặt. Chỉ riêng tiền chênh của việc "chuyển nhượng hợp đồng góp vốn" hay "bán lại suất ngoại giao" cũng khoảng vài tỷ đồng/căn.

Sự quan tâm đặc biệt của khách hàng khiến dự án này vô tình vướng vào không ít vụ tranh chấp, lừa đảo. Trong đó, nổi bật nhất là vụ bán khống đất nền Dự án Thanh Hà của Công ty 1/5, dẫn tới việc hàng loạt lãnh đạo của công ty này vào tù, trong đó có mức án nặng nhất là chung thân.Sau đó, do thị trường bất động sản trầm lắng cùng nhiều yếu tố tác động khiến dự án này “án binh bất động” gần như bỏ hoang trong nhiều năm.

Khung cảnh khu đô thị rộng lớn này vẫn vườn không nhà trống (Ảnh: Phan Chính).

Khung cảnh khu đô thị rộng lớn này vẫn vườn không nhà trống (Ảnh: Phan Chính).

Đến năm 2015, UBND Thành phố Hà Nội đã ký quyết định về việc phê duyệt Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5 tỷ lệ 1/500.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Khu đô thị Thanh Hà mới chỉ giải phóng mặt bằng được một phần. Còn phần đất nông nghiệp ở xã Cự Khê người dân vẫn canh tác trong nhiều năm qua.

Theo người dân ở xã Cự Khê cho biết: “Dự án có cả chục năm rồi nhưng vẫn chưa đền bù cho người dân nên chúng tôi vẫn canh tác. Giá đền bù đất ở đây là 351 triệu đồng/sào, chưa đến 1 triệu đồng/m2 mà người ta (chủ đầu tư - PV) đang rao bán đất dự án khoảng 10 triệu đồng/m2”.

“Nhiều năm nay dự án có làm gì đâu, chỉ có cái nhà máy trộn bê tông với cái nhà máy sản xuất gạch đang hoạt động”, một người dân sống gần dự án khu đô thị Thanh Hà cho biết.

Được biết, Cienco 5 có vốn điều lệ 439 tỷ đồng trong đó cổ phần do Nhà nước nắm giữ chiếm 63,18% vốn điều lệ. Ngày 31/12/2015, Cienco 5 chào bán 10.176.000 cổ phần với mức giá khởi điểm trọn lô là 101.861.760.000 đồng (10.010 đồng/CP).

Kết thúc phiên đấu giá, toàn bộ số cổ phần được bán với giá 202 tỷ đồng đánh dấu sự kiện thoái sạch vốn của Bộ GTVT tại Cienco 5./.

Theo Phan Chính / Gia đình Việt Nam