Những lời quảng cáo có cánh

Khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn nằm trong tổng thể dự án Zen Resort tại thôn Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Hà Nội mang đậm chất làng quê Việt, kiến trúc cân bằng giữa văn hóa đồng bằng Bắc bộ. 

Toàn cảnh khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn tại làng Chóng. 

Điền Viên Thôn có chủ đầu tư là công ty CP Đầu tư Thăng Long Xanh giới thiệu là khu nghỉ dưỡng thân thiện môi trường, giữa nghệ thuật hiện đại và phong cách truyền thống, mang một ngôn ngữ thống nhất, không pha tạp, gần gũi với người Việt Nam… 

Một không gian làng quê với nhữn ngôi nhà ba gian ngói đỏ, khoảng sân gạch, mái hiên kéo dài suốt mặt tiền ngôi nhà, khung cửa sổ gỗ mộc mạc. 

Nhiều căn nhà đã đi vào hoạt động đón khách du lịch về nghỉ dưỡng. 

Nội thất tiện nghi, thoải mái của một không gian nghỉ dưỡng bởi nét hiện đại trong kiến trúc. Chiều cao của ngôi nhà được điều chỉnh sao cho có thể tận dụng tối đa ánh sáng và khí trời, tạo cảm giác thoáng đãng. Các không gian nội thất được chú trọng thiết kế để tạo nên một không gian nghỉ dưỡng tiện nghi. 

Trong tổng số gần 60 công trình xây dựng ở khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn, công trình được cấp sổ đỏ là rất ít. 

Một khu nghỉ dưỡng quy mô lớn được Công ty CP Đầu tư Thăng Long Xanh quảng cáo rầm rộ đã được đưa vào hoạt động và đón khách du lịch đến thăm quan nhiều năm qua. 

Thế nhưng, khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn (xã Yên Bài, Ba Vì) được chính quyền địa phương xác nhận là không được cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng, nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại nhiều năm qua. Đặc biệt hơn, cấp xã nhiều lần báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm từ UBND huyện Ba Vì. 

Nhiều khách hàng đổ tiền để sở hữu biệt thự tại khu nghỉ dưỡng này cũng đang phải nuốt “trái đắng” bởi những lời nói có cánh của chủ đầu tư. 

“Điền Viên thôn không phải là dự án gì cả” 

Thông tin từ UBND xã Yên Bài, khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn thuộc khu Rừng Mu nằm dưới chân núi Ba Vì có diện tích khoảng 4,8ha thuộc tờ bản đồ số 19. 

Theo đó, phần lớn nguồn gốc đất của khu nghỉ dưỡng nêu trên là đất khai hoang. Chỉ có hơn 1ha đã được UBND huyện Ba Vì cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hai hộ dân vào năm 2010. 

Một khu nghỉ dưỡng quy mô lớn nhưng chính quyền xã sở tại lại không nắm được. 

Trước thực trạng xây dựng không phép quy mô lớn, các công trình xây dựng đã bị UBND xã Yên Bài lập biên bản vi phạm hành chính về việc sử dụng đất sai mục đích, xây dựng nhà không có giấy phép, không được cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng. 

Liên quan tới sự việc, trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Huy, Phó CT xã Yên Bài (Ba Vì, Hà Nội) cho biết, khu đất đang xây dựng Điền Viên Thôn trước kia là của 9 hộ dân được một người ở dưới Thủ đô mua lại toàn bộ và mở trại nấm. 

Sau đó, khu đất này lại được bán cho một nhóm người khác. Năm 2007, những người mua khu đất này đã tổ chức sửa chữa lại 3 căn nhà. Đến năm 2009, việc xây dựng trở nên nhộm nhịp. 

UBND xã đã lập biên bản vi phạm, gửi công văn lên huyện Ba Vì nhưng tới nay, việc xây dựng vẫn nhộn nhịp? 

“Ngay sau tiếp nhận phản ánh, UBND xã Yên Bài đã tổ chức lập biên bản xử phạt vi phạm trật tự xây dựng đối với các công trình đang xây dựng. Đồng thời, chúng tôi còn cử công an xã lập chốt, nghiêm cấm vận chuyển vật liệu và yêu cầu ngừng xây dựng”, ông Hùng nói. 

Đặc biệt đầu tháng 1/2015, Chủ tịch UBND xã Yên Bài đã ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng 3 công trình vi phạm trật tự xây dựng vì hành vi xây dựng công trình khi không được phép xây dựng. 

Tiếp đó ngày 23/1/2015, UBND xã Yên Bài có công văn gửi Chủ tịch UBND huyện Ba Vì báo cáo việc xử lý như trên. Đồng thời, đề nghị Tổng Công ty Điện lực Hà Nội chỉ đạo Công ty Điện lực Ba Vì thực hiện ngừng cấp điện như trong quyết định đình chỉ thi công đã nêu. Tuy nhiên, ngành điện lực đã không phối hợp với chính quyền xã mà vẫn cấp điện cho khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn. 

Theo thống kê từ UBND xã Yên Bài, tại khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn hiện có 57 căn nhà được xây dựng, trong đó khoảng 40 căn đã hoàn thiện. 

Các căn nhà đều được xây dựng theo hình thức nhà cấp 4, kết cấu đơn giản… mang kiến trúc của vùng quê đồng bằng Bắc Bộ. Mỗi căn nhà có giá trị xây dựng khoảng 200 đến 250 triệu đồng. 

Cũng theo ông Huy khẳng định, khu đất Điền Viên Thôn không phải là đất của một dự án, đây là khu đất mua bán, chuyển nhượng của bà con. 

Liên quan tới Điền Viên Thôn, ông Huy cũng khẳng định hoàn toàn không biết về chủ đầu tư Thăng Long Xanh như thế nào. “Chúng tôi chưa nhận được bất cứ một thông báo, quy hoạch nào về khu nghỉ dưỡng nào trên địa bàn xã”. 

Chúng tôi tiếp tục thông tin sự việc./.

Theo Hà Anh/ Gia đình Việt Nam