Trong lúc cả thế giới đang cùng nhau hưởng ứng#ChallengeForChange (Thử thách dọn rác) bằng những hành động cụ thể nhằm lan tỏa thông điệp xanh chung tay bảo vệ môi trường, thì tại một con ngõ nhỏ ngay giữa lòng Thủ đô Hà Nội, một số người dân vẫn hàng ngày thản nhiên mang rác ra đầu ngõ vứt, gây mất vệ sinh, mỹ quan đô thị.

Mặc dù đã có rất nhiều tấm biển báo với dòng chữ "cấm đổ rác" được treo lên để nhắc nhở nhưng mỗi ngày vẫn có rất nhiều túi rác vứt chổng chơ, bốc mùi khiến cả xóm mỗi lúc đi ngang là phải nín thở, lướt nhanh. Cực chẳng đã, người dân nơi đây liền nghĩ ra một cách vô cùng đanh thép để cảnh cáo các "rác thủ", đó là trích xuất hình ảnh của họ lúc đang vứt rác từ camera an ninh, in ra rồi treo ngay cạnh đống rác!

Bức ảnh ghi nhận lại biện pháp độc đáo này sau đó được một người dùng chia sẻ lên MXH và ngay lập tức được cư dân mạng chú ý với hàng nghìn lượt like chỉ trong một thời gian ngắn. Đa số đều tỏ ý hưởng ứng biện pháp này và thậm chí muốn được nhân rộng ra nhiều nơi hơn.

Cấm mãi không được tình trạng đổ rác bừa bãi, khu phố lắp camera giám sát rồi in ảnh người vi phạm treo lên để cảnh cáo - Ảnh 1.

Ảnh người người dân vứt rác được in ra, treo ngay cạnh đống rác 

Liên hệ với anh H.A., chủ nhân bức ảnh nói trên, đồng thời là một cư dân sống tại đây cho biết, biện pháp này đã được xóm anh triển khai được gần 1 năm, trong nỗ lực làm sạch ngõ xóm. Từ đó đến nay, tình trạng này tuy có giảm nhưng không đáng kể, vẫn có rất nhiều người bất chấp, chọn lúc vắng người để mang rác ra vứt.

"Chỗ này là nơi xe thu gom rác đổ mỗi chiều, có lẽ vì thế mà người ta cứ thản nhiên mang rác ra đây vứt. Không được thu gom ngay nên rác bốc mùi khó chịu lắm. Ban đầu có đặt biển "đổ rác tóm được phạt 2 triệu" nhưng không ăn thua nên khu mình chuyển sang dùng hình ảnh cho họ xấu hổ mà làm thế nữa", anh H. A. chia sẻ.

Nhưng kết quả cũng chẳng khá hơn, vứt ban ngày không được, họ chuyển sang vứt đêm, thậm chí còn canh cả góc camera để tránh né.", anh H.A. ngán ngẩm chia sẻ.

Cấm mãi không được tình trạng đổ rác bừa bãi, khu phố lắp camera giám sát rồi in ảnh người vi phạm treo lên để cảnh cáo - Ảnh 2.

Những bức ảnh cứ thế nhiều lên mỗi ngày, con ngõ vẫn phải chịu cảnh xấu xí vì rác 

Thế nhưng tính hiệu quả của biện pháp được cho là cứng rắn này lại không được bao nhiêu. Chỉ được một thời gian đầu, về sau lại đâu đóng đấy. "Ảnh mà mình chụp chỉ là loạt mới được treo thôi, trước đó còn nhiều lắm. Đâu có ai rảnh mà ngồi đấy canh cả ngày được, gặp người không có ý thức thì chịu.", anh H. A. chia sẻ thêm.

Rõ ràng, chìa khóa để giải quyết dứt điểm vấn đề này không nằm ở việc dùng cách nào để giám sát mà phải xuất phát từ ý thức của mỗi người dân. Hãy thay đổi để bảo vệ môi trường sống trong lành cho chính bạn và những người xung quanh, bắt đầu bằng việc cực kỳ đơn giản là đổ rác đúng nơi quy định.

Theo baodansinh.vn