Báo cáo về tiến độ giải ngân vốn XDCB cấp TP, GĐ Sở KH&ĐT Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, trong 5 tháng đầu năm, toàn TP giải ngân 6.871 tỷ đồng, đạt 15,3% kế hoạch giao đầu năm. Ước giải ngân 6 tháng đầu năm 2019, đạt 14.467 tỷ đồng, bằng 31% kế hoạch. Toàn TP đã khởi công 28/126 dự án khởi công mới trong năm 2019.

So với năm 2018, tiến độ giải ngân vốn XDCB còn chậm và thấp hơn. Sau 5 tháng đầu năm, chỉ có một số ít đơn vị có kết quả giải ngân khá còn lại là thấp, dưới mức bình quân chung của TP. Cá biệt còn 10 đơn vị chưa thực hiện giải ngân, như: Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Phú Xuyên... 5/6 Ban quản lý dự án của TP cũng có mức giải ngân thấp, như Ban Đường sắt đô thị (12%), Ban Nông nghiệp (12%), Ban Giao thông (3%).

Tỷ lệ giải ngân thấp tập trung vào các dự án trọng điểm được giao vốn lớn nhưng chưa khởi công; công tác GPMB còn vướng mắc, số lượng các dự án khởi công mới chưa đạt kế hoạch; một số dự án chuyển tiếp không giải ngân được do vướng GPMB; một số dự án đã có khối lượng thực hiện nhưng chưa được giải ngân do các chủ đầu tư đang hoàn tất công tác nghiệm thu...

kiem diem nghiem tuc viec cham tien do giai ngan von xay dung co ban

Việc giải ngân kịp thời vốn đầu tư công sẽ giúp đẩy nhanh các dự án đầu tư, thúc đẩy phát triển sản xuất và tạo việc làm cho người lao động. Ảnh minh họa

Đối với các dự án khởi công mới, nguyên nhân chậm triển khai do mất nhiều thời gian thực hiện việc lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế, dự toán; các công trình dân dụng còn phải lập và duyệt thiết kế PCCC... Các nguyên nhân trên dẫn đến việc mở thầu và khởi công chậm. Dự kiến, từ quý 3-2019, nhiều công trình mới sẽ khởi công, tỷ lệ giải ngân sẽ tăng lên.

Về tiến độ các dự án, công trình trọng điểm, trong tổng số 55 dự án, công trình trọng điểm với tổng mức đầu tư gần 501.000 tỷ đồng, có 29 dự án sử dụng vốn ngân sách và ODA, 24 dự án đầu tư theo hình thức PPP và 2 dự án xã hội hóa. Đến nay, có 5 dự án và 1 hạng mục dự án ngân sách đã hoàn thành; 15 dự án (trong đó có 12 dự án ngân sách và ODA, 3 dự án PPP) đang đẩy nhanh tiến độ thi công; 6 dự án (gồm 5 dự án ngân sách và 1 dự án xã hội hóa) dự kiến khởi công trong năm 2019 và đầu năm 2020; 3 dự án PPP đang hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư; 25 dự án và 1 hạng mục dự án đang hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Nhìn chung, tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đã giao của nhiều dự án sử dụng vốn ngân sách và ODA còn chậm so với yêu cầu, đặc biệt là nhóm các dự án chuẩn bị đầu tư theo hình thức PPP đang phải tạm dừng chờ Nghị định hướng dẫn. UBND TP đánh giá, có 19/55 dự án đáp ứng tiến độ so với kế hoạch, 36/55 dự án chậm tiến độ.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cho rằng, một trong những nguyên nhân chính làm tỷ lệ giải ngân vốn XDCB đạt thấp và ảnh hưởng đến tiến độ các công trình trọng điểm chính là GPMB chậm. Nhiều dự án đã bố trí kinh phí GPMB nhưng chưa thực hiện được, dẫn đến chưa giải ngân, trong khi đó, tỷ lệ vốn bố trí cho GPMB của mỗi công trình, dự án rất lớn. Ngoài ra, năng lực của các Ban quản lý dự án chưa đáp ứng yêu cầu; một số dự án đã có khối lượng thi công, nhưng khâu hoàn thiện hồ sơ đủ điều kiện để ra kho bạc thanh toán lại rất chậm, dẫn đến chưa được giải ngân...

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, mặc dù TP đã chỉ đạo quyết liệt, nhưng tiến độ giải ngân vốn XDCB không đảm bảo và có xu hướng chậm dần. Do vậy, phải kiểm điểm nghiêm túc vấn đề này để khắc phục. Những nguyên nhân đã nêu trên không mới, đã được chỉ ra từ nhiều hội nghị, song chưa được tập trung tháo gỡ.

Ban Cán sự Đảng UBND TP phải kiểm điểm nghiêm túc, rõ việc, rõ trách nhiệm từng cơ quan, tổ chức, cá nhân, báo cáo Thường trực Thành ủy. Xem xét công tác điều hành, từng đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách các Ban quản lý dự án, các sở để trực tiếp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, Bí thư Thành ủy đề nghị.

Bên cạnh đó, tăng cường sự phối hợp giữa các Sở, ngành, quận, huyện với chủ đầu tư trong quá trình liên thông giải quyết TTHC và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Từng đơn vị cần chủ động làm tốt các nội dung, công việc thuộc trách nhiệm của cơ quan, đơn vị mình, đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ dự án, đảm bảo cải cách tối đa các TTHC…

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/kiem-diem-nghiem-tuc-viec-cham-tien-do-giai-ngan-von-xay-dung-co-ban-153608.html

Theo Pháp luật xã hội