Ngày 20/10 vừa qua, Bộ Tài chính đã có công văn số 14176/BTC-CST đề xuất áp thuế 10% với các sản phẩm thép hợp kim nhập khẩu có chứa nguyên tố Bo nhằm chống thất thu thuế, hạn chế nhập khẩu phôi thép chứa Bo, Crom về Việt Nam làm thép xây dựng thông thường.

Đồng thời, để kiểm tra việc nhập khẩu phôi thép để quản lý chặt chẽ, ngăn ngừa các hành vi gian lận thương mại trong nhập khẩu phôi thép, Bộ Công thương đã thành lập đoàn công tác kiểm tra gồm: Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và công nghệ và Hiệp hội thép Việt Nam.

Lượng phôi thép nhập khẩu từ Trung Quốc trong tháng 8 và 9/2015 khiến Việt Nam thất thu trên 1,89 triệu USD

5 công ty nhập khẩu phôi kê khai phôi thép hợp kim trong diện kiểm tra đợt này gồm:

- Công ty TNHH IPC

- Công ty TNHH Thương mại Dương Tiến

- Công ty TNHH Thương mại Vĩnh Long

- Công ty Sản xuất Thép Úc SSE

- Công ty TNHH Thép Vinakyoei

Thời gian kiểm tra dự kiến từ ngày 19 đến 23/11/2015. Sau đợt kiểm tra đoàn phải có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ trước ngày 29/11/2015.

Phóng sự về việc cạnh tranh của thép Việt Nam và thép Trung Quốc trên thị trường trong thời điểm cuối năm

Trước đó, như thông tin đã phản ánh, theo số liệu của Tổng cục Hải quan được Hiệp hội Thép Việt Nam trích dẫn, nếu như trong tháng 8/2015, lượng phôi thép khai chứa hợp kim nhập về Việt Nam ở mức trên 3.000 tấn (giá trị gần 1 triệu USD) thì chỉ riêng tháng 9/2015, khối lượng tăng vọt, lên tới trên 62.000 tấn (trị giá hơn 20 triệu USD).

Nếu tình hình không được quan tâm giải quyết, dự báo, phôi thép Trung Quốc sẽ còn tăng mạnh trong các tháng cuối năm.

Chỉ tính riêng lượng phôi thép nhập khẩu từ Trung Quốc trong tháng 8 và 9/2015, sau khi “đội lốt” thành công là thép hợp kim, Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết nhà nước đã thất thu trên 1,89 triệu USD.  

Cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt là Bộ Công thương cần đẩy mạnh công tác quản lý thị trường, kiểm tra rà soát các đơn vị nhập khẩu phôi thép hợp kim, xử lý mạnh các trường hợp lợi dụng lỗ hổng của chính sách và các cam kết quốc tế để gian lận thương mại, gây mất bình đẳng trong kinh doanh, làm thất thu Ngân sách Nhà nước.

Theo Tô Hà/Gia đình Việt Nam