Để tránh tình trạng điểm du lịch, vé tàu xe, khách sạn, khu vui chơi giải trí, các dịch vụ ăn uống,… quá tải hay khan hiếm thì du khách cần phải làm gì? Đây là câu hỏi mà khá nhiều người băn khoăn, nhất là với những ai lần đầu tiên đi du lịch Tết âm.

Để có thêm kinh nghiệm về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Công ty du lịch Tranviet chia sẻ, thông thường các gia đình hay cá nhân đều có sự chuẩn bị khi đi du lịch, nhưng đi vào dịp Tết âm thì nó là một hoàn cảnh hoàn toàn khác. Vì không phải ai cũng có kinh nghiệm khi đi vào dịp như thế này, chưa kể, chúng ta thường quan niệm, đầu năm thuận lợi thì cả năm mới hanh thông, tốt đẹp. Để có một cái Tết vui vẻ, có một chuyến đi thuận lợi, bình an, đem lộc tài về nhà thì du khách cần phải chú ý những điều sau.

Lên kế hoạch và chọn địa điểm

Vạch ra kế hoạch cụ thể, xuyên suốt chuyến đi để định hình được lịch trình, tránh tình trạng vội vã, căng thẳng hoặc xảy ra sự cố khi ngày Tết cận kề. Nên chọn những nơi không quá đông người, vì khi đó dịch vụ sẽ không được đảm bảo. Ví dụ, bạn muốn đi Sapa thì nên chọn các resort hoặc các khu mới ở đây, vì ngày Tết ở trung tâm thị trấn sẽ khá đông người. Thay vào đó, mọi người có thể nghỉ dưỡng tại một khu homestay ở Mộc Châu, nơi bạn có thể nghỉ ngơi giữa rừng đào nở hoa khoe sắc hay giữa vườn chè xanh xanh mát, thưởng thức các món ăn của người dân tộc, tham gia các lễ hội văn hóa của người dân nơi đây.

 Lên kế hoạch cụ thể khi đi du lịch ngày Tết là điều quan trọng quyết định một chuyến đi thuận lợi, vui vẻ

Quan tâm vé xe, tàu, máy bay và phòng khách sạn

Do nhu cầu du lịch của mọi người trong dịp Tết Nguyên đán tăng cao nên du khách cần tranh thủ đặt vé tàu xe, máy bay, phòng khách sạn càng sớm càng tốt để có được tấm vé tốt nhất với giá thành phải chăng, tránh tình trạng bị làm giá, giá trên trời. Riêng phòng khách sạn, những ai đi du lịch không theo kế hoạch có trước thì nên đặt phòng tại những khách sạn nhỏ thì khả năng còn phòng sẽ cao hơn so với những khách sạn hạng sao.

Với những ai có ý định đi du lịch ở những địa điểm cần đi bằng máy bay mà chưa đặt vé thì nên xem xét việc có đi tiếp hay không, vì có thể sẽ hết vé. Còn với trường hợp đi bằng xe khách thì vẫn có nhiều cơ hội lựa chọn hơn.

 Mọi người nên đặt phòng trước tránh tình trạng cháy phòng

Liên hệ đặt tour Tết

Những khách quá bận rộn và không có thời gian sắp xếp lịch trình du xuân có thể liên hệ các công ty du lịch uy tín, có tên tuổi. Vì hiện nay, xuất hiện những công ty du lịch không được hoặc chưa được cấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế mà vẫn tổ chức tour đi nước ngoài. Do đó, mọi người nên tìm hiểu trước về công ty mà bạn định đặt tour rồi hãy xuống tiền ký hợp đồng.

Đi du lịch theo tour nước ngoài cũng là một lựa chọn thông minh cho những ai muốn du xuân Tết Nguyên đán. Điều này sẽ đảm bảo cho du khách có chuyến đi nhẹ nhàng và thuận lợi nhất, vì mọi dịch vụ sẽ đều có công ty du lịch, bạn chỉ cần chuẩn bị sức khỏe, tâm lý mà thôi.

 Đi theo tuor cũng là một sự lựa chọn hợp lý khi đi du lịch ngày Tết âm

Hành lý và tư trang

Tùy vào điểm đến và thời gian của chuyến du xuân mà quý khách sắp xếp hành lý mang theo cho phù hợp với hành trình và sức mang vác của bạn. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng sinh hoạt, quần áo và nhớ đừng quên đem theo thuốc (nhất là với đi du lịch tự túc) để tránh tình trạng phải mua với giá trên trời tại các điểm du lịch. Du khách cũng không nên mang theo quá nhiều đồ như vậy sẽ khiến bạn di chuyển, nhất là vào dịp Tết thời điểm khá đông người.

 Du khách không nên đem theo quá nhiều hành lý dư thừa khi đi du lịch

Tìm hiểu về dịch vụ ăn uống ngày Tết

Nên tìm hiểu thông tin một số quán ăn uy tín, cũng như giá cả, thực đơn xung quanh nơi bạn đặt phòng hoặc địa điểm bạn đến du lịch để không làm tránh tình trạng bị chặt chém hoặc đồ ăn không đảm bảo.

 Kinh nghiệm đi du lịch ngày Tết là nên ghi chép vào cuốn sổ hoặc điện thoại những địa chỉ ăn uống uy tín

Mang ít tiền mặt khi đi du lịch Tết

Chỉ nên mang theo số tiền mặt vừa đủ chi tiêu trong hành trình du lịch và đem theo thẻ tín dụng hoặc thẻ ATM là tốt nhất. Tránh để tiền và các loại giấy tờ quan trọng, đồ đạc trong hành lý không kèm theo người hoặc trong cùng một cái ví hoặc túi xách, tránh tình trạng bị rơi, mất cắp… sẽ gây nhiều khó khăn cho quý khách trong thời gian đi du lịch và sau này.

 Du khách nên hạn chế mang theo quá nhiều tiền khi đi du lịch

Nên mua bảo hiểm du lịch

Khách đi theo tour sẽ được mua bảo hiểm du lịch nhưng với những người đi tự túc thì không mấy ai chú ý tới điều này. Để đảm bảo cho cả một chuyến du xuân được thuận lợi, an toàn, mọi người nên mua bảo hiểm du lịch, nhất là với khách đi nước ngoài vì đó là điều thực sự cần thiết nhất là trong trường hợp xảy ra sự cố như tai nạn, mất cắp, thất lạc hành lý.

 Mua bảo hiểm du lịch chính là mua sự an toàn, an tâm cho du khách

Theo Nguyễn Chiêm/Đô thị mới