Đặng Lê Hải Nam, một thành viên trong nhóm 6 người bạn vừa có chuyến đi du lịch trải nghiệm đáng nhớ ở đảo Kohrong Saloem - Campuchia trong 3 ngày 2 đêm. Khi về Việt Nam, Hải Nam đã viết một bài chia sẻ với những chỉ dẫn rất chi tiết, nhiều thông tin cần thiết và hữu ích cho những ai muốn tới điểm đến này.

"Cảm nhận đầu tiên của mình là Kohrong Saloem sẽ thích hợp với những ai thích không gian nghỉ dưỡng yên tĩnh. Bởi đây là đảo nhỏ và hoang sơ hơn so với đảo Kohrong của Campuchia. Người dân nơi đây rất thân thiện, dịch vụ tốt và không có chặt chém, đồ ăn có menu niêm yết giá rõ ràng.

Các bạn lưu ý là nên đổi tiền Việt sang USD vì ngoài đảo chỉ sử dụng ngoại tệ này, và nhớ tránh tờ 2$ vì người dân coi đó chỉ là đồng tiền may mắn, không có giá trị thanh toán.

Phương tiện di chuyển

Vì cả 2 đảo Kohrong Saloem và Kohrong đều chưa có sân bay nên muốn ra đảo thì mọi người phải đi tàu biển xuất phát từ cảng Sihanoukville.

Muốn di chuyển đến cảng Sihanoukville có 2 cách, một là bạn đi đường bộ từ cửa khẩu (Xà Xía ở Hà Tiên hoặc Mộc Bài ở Tây Ninh) và hai là đi máy bay từ TPHCM đến Phnompenh, rồi đi đường bộ đến Sihanoukville.

Lần này nhóm chúng mình đi đường bộ nên mình sẽ nói chi tiết hơn về phương án này:

Nhóm mình có 6 người thì 4 người đi từ TPHCM và 2 người đi từ Cần Thơ.

Từ TPHCM các bạn đi xe Phương Trang hoặc Kumho chuyến 21h hoặc 22h hôm trước, tầm 6h sáng hôm sau đến bến xe Hà Tiên (di chuyển mất 8-10 tiếng).

Từ Cần Thơ đi xe Quân Bưu đến thẳng Hà Tiên mất 5,5 tiếng.

Đặng Lê Hải Nam ở Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên

Đặng Lê Hải Nam ở Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên

Sau khi gặp nhau ở bến xe Hà Tiên chúng mình đi xe trung chuyển của Kumho đến cửa khẩu Xà Xía làm thủ tục xuất nhập cảnh.

Sau đó đi xe tiếp đến Sihanoukville (mất tầm 3 tiếng nữa). Xe chở nhóm mình đến văn phòng của Speed Ferry Cambodia rồi xe của họ chở ra bến cảng lên tàu.

Có 2 loại tàu ra đảo: tàu nhanh 45 phút và tàu chậm 2,5 giờ. Tuỳ theo sở thích các bạn có thể lựa chọn, tàu nhanh thì đỡ say và có nhiều thời gian chơi trên đảo. Tàu chậm được ngắm biển lâu hơn và có dừng chân tầm 30' cho các bạn thích lặn ngắm biển.

Nhân viên trên tàu sẽ hỏi bạn ở khách sạn nào và cho bạn xuống ở điểm dừng tương ứng. Bạn nên gọi điện cho lễ tân thông báo trước giờ lên đảo để họ chuẩn bị xuồng máy của khách sạn ra đón. 

Lưu ý: đường bộ đến Hà Tiên và Sihanoukville có nhiều đoạn cua ngoằn ngoèo, các bạn dễ bị say xe nên uống thuốc chống say và cố gắng đừng ngồi ngược hướng xe chạy.

Khách sạn hay bungalows?

Nhóm chúng mình đặt trước chỗ ở là LengMeng bungalows resort, giá 45$/đêm, ngoài ra có rất nhiều các trang đặt phòng khác mà bạn có thể thoải mái tham khảo để lựa chọn.Nghỉ đêm ở Bungalow cũng là một trải nghiệm thú vị

Nghỉ đêm ở Bungalow cũng là một trải nghiệm thú vị với những người trẻ

Nếu quyết định lựa chọn ở bungalows thì các bạn nhớ mang kem chống muỗi, dầu gió, thuốc chống ngứa... vì sẽ có nhiều kiến, muỗi, và côn trùng (có con rất nhỏ chui được cả qua mắt li ti của màn luôn). 

Các resort ở đây hầu như đều ngay sát bờ biển, chúng mình thích ra bơi lúc nào cũng tiện. Và đặc biệt là hầu như mỗi resort đều có xích đu, tha hồ để các bạn chụp những bức ảnh check in sống ảo.

Bạn thoải mái chụp ảnh check in

Các bạn thoải mái chụp ảnh check in "sống ảo" bên những xích đu

Ăn uống

Menu ngoài đảo chủ yếu là các món ăn Tây, vì phải có đến 90% lượng khách là châu Âu, Mỹ hiếm hoi chúng mình mới thấy có nhóm khách Việt Nam hoặc Trung Quốc.

Đa số menu các quán chúng mình thấy hầu như không có rau xanh, chỉ có salad cà chua dưa leo trộn nhưng cảm thấy không ngon bằng ở Việt Nam. Thực phẩm chủ yếu là bò, tôm, mực và rất hiếm thịt heo. Các loại hải sản thì không phong phú bằng bên mình đâu các bạn.

Các món ăn có giá dao động từ 4-10$/món, đồ uống trong tầm 1-3$, dừa tươi thì 2,5$/ trái.

Hoạt động vui chơi

Các bạn có thể tham gia chèo thuyền kayak, với chi phí khá hợp lý: 5$/thuyền/2người. Ngoài ra còn các dịch vụ khác như câu cá, lặn ngắm san hô, ngắm sinh vật phù du. Tụi mình thích câu mực đêm mà hỏi mấy chỗ đều không có.

Giá cho 1 combo đi câu cá & snorkelling là  60-70$/xuồng riêng, còn nếu thêm cả ngắm sinh vật phù du thì 100$/xuồng riêng chở cả 6 người các bạn nhé.

Không có nhiều hoạt động như ở đảo

Khi đến đảo Kohrong Saloem bạn có thể chèo thuyền kayak.

Chi phí chèo thuyền kayak là 2$/thuyền/2 người

Chi phí chèo thuyền kayak là 2$/thuyền/2 người

Lịch trình gợi ý cho chuyến đi 3 ngày 2 đêm

Ngày 1:

- Buổi sáng đến Sihanoukville và ra đảo (như cách di chuyển mình đã nói ở trên). Đến tầm 12h00, ăn trưa rồi nghỉ ngơi.

- Buổi chiều dậy tắm biển, có thể chèo kayak luôn nếu các bạn thích. Sau đó tắm tráng, đi dạo biển rồi ăn tối.

- Buổi tối có thể đi tour ngắm sinh vật phù du.

Ngày 2:

- Buổi sáng cố gắng dậy sớm đi ngắm bình minh, nhất là ngày đẹp trời. Nếu bạn nào ưa mạo hiểm có thể hỏi lễ tân chỉ lối đi trekking quanh đảo.

- Trưa ăn trưa xong các bạn có thể book combo câu cá và snorkelling, đến chiều tối quay về khách sạn tắm rồi đi ăn tối.

- Tối tự do dạo biển hoặc đến quán bar ngồi nghe nhạc, ngắm biển.

Ngày 3:

- Dậy sớm chụp ảnh, sắp xếp hành lý và check out để cano khách sạn chở ra cầu tàu, đón tàu về đất liền. Các bạn lưu ý cửa khẩu đóng cửa lúc 18h và thời gian đi xe từ Sihanoukville về cửa khẩu tầm 3-4 tiếng nha.

Thời gian di chuyển của các phương tiện ở Campuchia cũng có "cao su một chút" nên các bạn nhớ căn giờ để kịp về cửa khẩu làm thủ tục, nếu không sẽ phải ngủ lại 1 đêm chờ tới 6h30' sáng hôm sau.

Kinh phí

- Xe khách khứ hồi Cần Thơ - Hà Tiên 260.000đ/người; Sài Gòn-Hà Tiên là 380.000đ/người.
- Khách sạn: 45$/phòng 2 người x 2 đêm = 45$/người
- Xe đưa đón & tàu ra đảo, khứ hồi: 965.000đ/người
- Ăn 2 bữa trưa + 2 bữa tối + tiêu vặt: khoảng 50$/người
- Dịch vụ làm thủ tục tại cửa khẩu 100.000đ/người, nếu tự làm thì tầm 50-60.000đ. 
* Nếu không đi máy bay và không ngủ 1 đêm ở Hà Tiên thì trung bình chi phí cho chuyến đi 3 ngày 2 đêm khoảng 3,2 - 3,5 triệu đồng/người.

Các bạn đừng quên những lưu ý sau:

- Thuốc chống say, chống ngứa, chống muỗi
- Khi đổi tiền không đổi tờ 2$
- Wifi ngoài đảo chập chờn, chỗ mạnh chỗ yếu, nên mua sim 3G-4G tại cửa khẩu tầm 120.000đ gồm một sim & một thẻ 1$, dùng được trong 1 tuần.

Nếu bạn nào thích đi du lịch thư giãn, không thích ồn ào, thích phong cảnh yên tĩnh hoang sơ và có khả năng ngồi hoặc nằm nhiều giờ trên xe ô tô thì nên đi khám phá Kohrong Saloem bằng đường bộ, để thấy so với Campuchia thì Việt Nam có vẻ phát triển hơn nhiều.

Còn nếu không đảm bảo được yếu tố say xe và có thể chi hầu bao nhiều hơn thì các bạn nên đi máy bay từ TPHCM sang Phnompenh, rồi đi tiếp đường bộ khoảng 4 tiếng sẽ êm ái hơn.

Bài và ảnh: Đặng Lê Hải Nam/ Reatimes.vn