1. Kiểm tra ngoại hình

Tổng thể

- Một chiếc iPhone chính hãng sẽ có lớp vỏ bóng, mịn, màu sắc tươi sáng. Trong khi lớp vỏ của iPhone "rởm" thì màu đậm hơn không được bóng bẩy như hàng chính hãng.

- Các chi tiết của iPhone chính hãng như đường viền, cạnh… được gia công tinh tế không bị móp hay xước. Ngoài ra nước màu của đường viền rất sáng và mịn.

- Thân máy không bị cong.

Mặt trước

- Mặt kính trước khít với máy và không có viết xước, nứt hoặc trầy.

- Khi ấn hoặc tác động vào mặt kính, bạn sẽ cảm thấy rất chắc chắn. 

- Bạn cũng cần chắc chắn rằng mặt kính của camera trước cũng phải bóng và không bị xước.

Mặt sau

- Mặt sau không có bất kì vết xước hoặc móp nào.

- Mặt sau gần như trở thành một khối, khó cảm nhận được những đường nối giữa các phần.

- Kính camera và đèn flash trong, không bị xước.

- Logo Apple và những thông tin có trên mặt sau nhìn tinh tế, cân đối, đường nét sắc xảo.

Nút bấm (nút home, nguồn, âm lượng)

- Các nút được thiết kế sắc sảo,vừa khít vừa máy.

- Khi ấn vào các nút không bị nhão, rất nẩy và nhạy.

Mặt cạnh

- Tuy được thiết kế nhám nhưng sẽ có cảm giác rất mịn khi sờ vào.

- Các chi tiết như lỗ loa... tròn đều, cân đối, sắc nét.

2. Kiểm tra các chức năng của máy

Màn hình

Lỗi thường xuất hiện ở màn hình đó chính là các điểm chết. Kiểm tra màn hình có điểm chết không bằng cách chụp 1 bức ảnh tối đen hoặc nguyên một màu trắng và để nó hiện lên toàn màn hình.

Nếu màn hình có các điểm trắng hoặc đen nhỏ li ti thì đó chính là các điểm chết. Ngoài ra màn hình chính hãng khi đang bật bị ấn vào sẽ không loang màu còn đối với máy đã thay mặt kính thì sẽ có hiện tượng loang màu.

Cảm ứng

Lỗi điểm chết cảm ứng cũng thường xuất hiện trên các thiết bị iPhone. Các bạn có thể kiểm tra xem màn hình cảm ứng có điểm chết hay không bằng cách ấn và giữ 1 lúc cho đến khi các biểu tượng rung lên.

Sau đó bạn di chuyển icon đó đi khắp màn hình. Nếu icon đó đột nhiên rời khỏi vị trí bạn đang di chuyển đến chứng tỏ cảm ứng đã có điểm chết và bạn cần đổi sang máy khác.

Loa ngoài

Các bạn nên nghe thử 1 bản nhạc hay nhạc chuông của thiết bị xem âm thanh của loa có trong và rõ ràng hay không. Nếu loa rè và nhỏ thì chắc chắn chiếc iPhone này đã lỗi hoặc bị thay thế.

Chất lượng sóng, loa trong và cảm biến tiệm cận

Khi kiểm tra máy, các bạn cũng nên lắp thử sim vào máy để tiến hành gọi giúp cho việc xác định được chất lượng sóng, loa trong và cảm biến tiệm cận có sử dụng tốt hay không.

Bạn có thể lắp sim và gọi thử đến 900, nếu cuộc gọi không bị ngắt quãng và chất lượng âm rõ ràng thì loa và khả năng bắt sóng của thiết bị vẫn hoạt động tốt.

Ngoài ra khi bạn đưa iPhone lên tai khi đang gọi 900 mà màn hình tắt chứng tỏ cảm biến tiệm cận không có vấn đề gì.

Touch ID

Đây là tính năng mới được Apple tích hợp vào dòng sản phẩm iPhone 5S trở lên. Trong điều kiện bình thường, Touch ID sẽ hoạt động rất nhạy và giúp bạn mở khóa màn hình chỉ trong vòng 1 đến 2 giây.

Camera

Ngoài việc kiểm tra xem camera của thiết bị có xước hay không, bạn còn phải kiểm tra điểm chết của camera. Cách kiểm tra rất đơn giản: bạn chỉ cần vào ứng dụng Camera và bịt tay che ống kính hoặc cho ống kính vào nguồn sáng. Nếu bạn phát hiện ra những điểm đen hoặc điểm trắng chứng tỏ camera đã bị lỗi.

 

Wifi, 3G

Tốc độ truy cập Internet thông qua 3G và Wifi trên iPhone khá nhanh nên khá đơn giản để kiểm tra 2 tính năng này. Bạn chỉ cần vào một trang web bất kì, nếu tốc độ tải trang giật và chậm có nghĩa thiết bị không còn là nguyên bản nữa.

Micro

Bạn cũng nên cẩn thận kiểm tra micro của máy thông qua ứng dụng Ghi âm. Nếu âm thanh thu được rõ ràng không bị đứt thì tính năng này vấn hoạt động ổn định.

 

Cảm biến gia tốc

Trên iPhone, cảm biến gia tốc khá dễ bị lỗi hoặc hỏng. Bạn có thể sử dụng ứng dụng La bàn và làm theo hướng dẫn của ứng dụng. Đối với cảm biến gia tốc vẫn hoạt động bình thường thì viên bi sẽ lăn dễ dàng theo một vòng tròn định sẵn.

3. Những đặc điểm để nhận biết máy không nguyên bản

- Các máy đã bị can thiệp khi bị thao khay SIM phía bên trong sẽ có hiện tượng hở sáng. Ở iPhone hàng chuẩn sẽ không có hiện tượng này xảy ra, phía bên trong của thiết bị sẽ tối đen và không bị hở sáng.

- Khi ấn vào các cạnh của màn hình mà các bạn thấy hiện tượng kênh hoặc cảm giác không chắc chằn thì khả năng thiết bị đó đã bị ép lại màn hình là khá cao.

- IMEI trên hộp, mặt lưng, khay SIM sẽ thường không trùng khớp nhau. Nhưng điều này rất khó xảy ra nếu sản phẩm đó là hàng dựng hoặc hàng vì khi kiểm tra dãy số IMEI trên các thiết bị đó tại https://selfsolve.apple.com/agreementWarrantyDynamic.do hoặc http://imeidata.net/ sẽ không tìm thấy sản phẩm hoặc sẽ hiện lên sản phẩm khác với chiếc iPhone đang được kiểm tra.

- Nếu bạn bịt tay vào phần loa ngoài của iPhone chính hãng, âm thanh sẽ giảm đi rõ rệt còn đối với các máy đã bị can thiệp hoặc là hàng dựng thì âm thanh chỉ giảm đi một ít thôi.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam