Sau khi mua xe ô tô và đi học lái xe, bạn hãy đảm bảo rằng mình đã nắm vững những lý thuyết cơ bản. Thực tế trên đường đi, chúng ta cần phải nhanh nhạy xử lý những tình huống bất ngờ mà không có sách vở nào có thể chỉ dẫn cho bạn.

Bạn có thể tham khảo ý kiến cũng như hỏi thăm kinh nghiệm lái ô tô thực tế từ những người thân hay đồng nghiệp. Tuy nhiên, nếu bạn chưa tích lũy được những kinh nghiệm đó từ người khác, thì dưới đây là một vài lưu ý về kĩ năng lái xe dưới đây để bạn tham khảo:

1. Nhớ nguyên tắc nhường đường

Khi bạn mới đi xe, bạn không thể sang đường hay thao tác tốt như những người lái xe cứng được, vì thế hãy luôn ưu tiên nhường đường.

Xe từ đường nhánh, đường không ưu tiên thì phải nhường cho xe từ đường ưu tiên tới. Xe ngoài vòng xuyến phải nhường đường cho xe vào vòng xuyến trước. Xe rẽ hay quay đầu phải nhường cho xe đi thẳng, xe xuống dốc phải nhường đường cho xe lên dốc.

Nắm vững qui tắc nhường đường ở những giao lộ. Nguồn: daotaolaixehd.com

2. Phải thuộc biển báo

Hãy tập cho mình một thói quen luôn đọc biển báo trước khi vào ngã ba hay ngã tư.

Tránh bám đuôi các xe to như xe tải, xe bus, xe container vì những xe này có kích thước lớn, cồng kềnh làm giảm tầm nhìn biển báo của người lái xe.

Lưu ý các tuyến đường ưu tiên, đường cấm rẽ, cấm quay đầu, cấm đậu xe,.v.v. để tránh bị công an phạt khi bạn còn đang tơ lơ mơ tìm đường.

3. Canh xe

Kỹ năng này khá quan trọng khi bạn đang lưu thông ở trong nội thành, nhất là lúc ùn tắc giờ cao điểm. Những lúc như thế này, tài xế mới chưa dày dạn kỹ năng lái xe ô tô sẽ không tránh khỏi những va quệt nhẹ. Vì thế bạn phải tập nhìn và ước lượng khoảng cách.

Nếu muốn canh xe máy cùng tham gia giao thông thì bạn nên tập xếp mấy loại xe quanh ô tô của mình, sau đó ngồi trên ghế lái và nhớ các vị trí đó. Tốt nhất hãy nhờ người có kinh nghiệm lái xe an toàn trợ giúp trong việc tập luyện cũng như những lần mới tham gia giao thông.

Tập kĩ năng nhìn và ước lượng khoảng cách để trách va quẹt khi lưu thông giờ cao điểm. Nguồn: baomoi.com

4. Kỹ năng phối hợp

Khi điều khiển xe, kĩ năng phối hợp côn, số, ga, phanh cũng là một điều khá quan trọng, trước khi tham gia đi trên đường bạn cũng nên tập luyện thêm những kỹ năng đó ở những bãi tập hay đường vắng người và xe.

Đồng thời nên tìm thêm những khu vực vắng có vỉa hè hay bậc thềm nhỏ để tập lên xuống và đề pa vừa phải.

5. Lùi và quay đầu

Theo những người có kinh nghiệm thì đây là một kỹ năng khó cần phải luyện tập nhiều cho nhuần nhuyễn trước khi tham gia giao thông.

Đối với đường hẹp, đông, nhiều phương tiện cùng tham gia thì việc sang đường, quay đầu hay lùi đều gặp rất nhiều khó khăn.

Người mới lái xe nên học cách nhường đường, chậm rãi nhấn ga, về số vừa phải khi tham gia những đoạn đường khó, đặc biệt khi quay đầu cũng cố gắng bẻ lái sao cho ít ảnh hưởng đến phương tiện khác, tránh va quệt hay gây tai nạn.

6. Khi vào vòng xuyến ùn tắc

Bình tĩnh và di chuyển chậm rãi khi vào vòng xuyến ùn tắc. Nguồn: afamily.vn

Tình huống này không quá khó đối với những người có kinh nghiệm lái xe ô tô trên 3 tháng. Nếu bạn vào vòng xuyến có độ dốc, hay thường xuyên gặp phải việc tắc đường thì tốt nhất hay bình tĩnh và di chuyển chậm rãi, đúng đường, đúng luật.

Luôn chuẩn bị tinh thần phanh thắng gấp, đề pa liên tục nếu có chết máy thì khởi động lại, quan trọng nhất là không để xe bị trôi hoặc húc đít xe khác.

Chiếc xe nào cũng có gương , vì vậy hãy nhớ chú ý tới gương chiếu hậu để quan sát hai bên đường và người đi đằng sau, công việc tưởng chừng đơn giản này lại giúp bạn tránh được những tình huống như: tạt đầu xe khác hay cọ thành xe ven đường khi đi quá sát nên phải hết sức cẩn thận.

7. Lưu ý khi lái xe đường dài

Đối với những tài xế mới chưa có kinh nghiệm lái xe đường dài thì nên chuẩn bị tinh thần và sức khỏe thật tốt. Vì khi lái xe đường dài thì luôn cần sự tỉnh táo và tập trung cao độ, chỉ cần bạn lơ là hoặc sơ suất một chút thôi là có thể gây ra tai nạn nguy hiểm.

Đừng quên mang theo những thứ trợ giúp tăng cường tỉnh táo như café, singum hay thuốc lá, đồng thời hãy trò chuyện với người đi cùng để tránh tình trạng ngủ gật khi đi đường. Nếu quá mệt và không thể giữ nổi tỉnh táo thì nhanh chóng rẽ vào nhà nghỉ, hay đơn giản tấp vào ven đường nghỉ ngơi rồi mới đi tiếp.

Ngoài ra, để có thể vận dụng các kĩ năng trên một cách thành thạo, đừng quên kiểm tra và bảo dưỡng xe định kì tại các điểm mua bán xe. 

Khi nắm vững các kỹ năng trên thì bạn có thể tự tin cầm tay lái nhưng hãy luôn luôn nhớ “phía trước tay lái là sự sống” để tránh những rủi ro trên đường.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam