Hạt trúc

Chiếu trúc Việt Nam được người dân tiện thủ công, vì vậy bàn tay của người làm không thể gọt dũa được những hạt trúc đều tăm tắp vì vậy hạt trúc sẽ không đều nhau.

Với hàng kém chất lượng nhìn mắt thường các hạt trúc lại rất "chất lượng" khi đồng đều không chỉ về kích thước, hình dáng, từng nét tiện vì nó được tiện, gọt dũa bằng máy.

Độ bóng

Đối với hàng Việt Nam, hạt trúc được đánh bóng hoàn toàn bằng phương pháp tự nhiên là cho trộn cát và nước rồi xóc để bào hết lớp vỏ tre. Sau đó thì được rửa nước sạch và lại tiếp tục cho bột đá làm mịn rồi phơi khô.

Trải qua nhiều công đoạn nhưng hạt chiếu vẫn không thể bóng bằng hạt chiếu Trung Quốc, được tẩm màu hoặc phết hóa chất PU để bóng hơn.

Dây cước

Cước xâu chuỗi hạt của hàng Việt Nam là loại dày to bản hơn vì thế mà cầm sẽ rất chắc tay không bị lỏng lẻo hay rời rạc.

Ngược lại hàng trôi nổi cước là loại sản xuất theo dây chuyền vì vậy dây cước rất mỏng, dễ đứt và lỏng lẻo không chắc chắn. Các mối kết dây cước đều tăm tắp trăm hạt, trăm mối đều như một.

Ngửi mùi

Để làm ra một chiếc chiếu trúc, thợ thủ công trải qua ít nhất 10 công đoạn, từ tiện, rồi đánh bóng rồi luộc nước oxy già để loại bỏ chất nhựa trong tre chống muối mọt.

Tuy nhiên, dù có bao nhiêu công đoạn thì chiếu trúc Việt Nam khi mới mua về vẫn có mùi tre trúc tự nhiên, hơi hắc mũi nhưng tuyệt nhiên không phải mùi của ngâm tẩm sơn hóa chất.

Mùi hóa chất của chiếu trúc Trung Quốc dễ nhận biết nhất là mùi Lưu Huỳnh để ngâm sấy chống mối mọt, nguy hiểm cho người sử dụng.

Hạn sử dụng

Chiếu trúc "Made in Viet Nam" được làm bán thủ công vì thế hạn sử dụng chắc chắn kéo dài hơn hàng trôi nổi kém chất lượng.

Chiếu trúc chuẩn có thể dùng giữ màu tốt từ 7 đến 10 năm dù trong điều kiện thời tiết nào và dùng càng lâu, phơi nắng nhiều càng vàng óng. Chiếu trúc Trung Quốc chỉ dùng được nhiều nhất từ 3-5 năm.

Theo Mi Trần/Reatimes.vn