Hiện nay vé giá rẻ và hàng không giá rẻ đã trở thành một xu hướng mới. Người người canh vé giá rẻ và nhà nhà đặt vé giá rẻ. Bên cạnh một số hãng hàng không giá rẻ với mức giá "tạm coi là rẻ" quanh năm thì có một số lượng lớn vé giá rẻ của các hãng hàng không phổ thông cũng rất được săn đón. 

Tại Việt Nam người tiêu dùng vẫn ngày ngày canh vé giá rẻ, vé 0 đồng, vé 3.000, 9.000, 10.000 ... được các hãng hàng không trong nước tung ra ở một số thời điểm cố định hoặc một số ngày lễ, kỉ niệm đặc biệt. 

Tuy nhiên không phải cứ có thông tin về thời gian bán vé giá rẻ mà bạn có thể đặt được vé ngay. Để đặt thành công vé giá rẻ của hãng hàng không trong nước hay quốc tế người tiêu dùng cần phải có một số kỹ năng dưới đây: 

1. Lên kế hoạch trước thời gian dài 

Để đảm bảo được việc sẽ mua được giá vé máy bay rẻ nhất bạn nên tìm mua vé cho chuyến đi của mình trước 3 - 6 tháng. Để tuân theo được lịch trình vé giá rẻ, bạn phải đảm bảo mình có thể thu xếp công việc, nghỉ ngơi vào đúng ngày mà vé máy bay được áp dụng.

Thông thường vé giá rẻ được bán trước thời điểm bay từ 4 - 5 tháng, đôi lúc là 9 -10 tháng. Vì vậy bạn cần có một lịch trình cố định và chắc chắn về độ khả thi của mình trong thời điểm mua vé. Vé giá rẻ tuy rẻ nhưng sẽ vẫn rất lãng phí nếu bạn mua sớm và không thể bay được khi đến thời điểm.

2. Đăng ký nhận email của các hãng hàng không

Nếu đã có địa điểm cụ thể muốn đi bạn hãy đăng ký nhận email mua vé giá rẻ từ các website của hãng hành không giá rẻ hoặc các website du lịch. Hãy chắc chắn việc thường xuyên check mail để bạn không bỏ lỡ các chương trình khuyến mãi lớn.

Hãy đăng ký nhận email của các hãng hàng không để biết sớm về lịch bán vé giá rẻ.

Hãy đăng ký nhận email của các hãng hàng không để biết sớm về lịch bán vé giá rẻ.

Nếu bạn vẫn chưa nghĩ tới địa điểm cụ thể nào thì vẫn nên đăng kí nhận thông báo email về vé rẻ. Bởi lẽ, những chương trình khuyến mãi rất có thể sẽ trở thành gợi ý giúp bạn định hình xem mình muốn đi đâu với chi phí tiết kiệm nhất.

3. Nắm được thời gian tốt nhất trước khi đặt vé

Theo các nghiên cứu được trích dẫn bởi The New York Times, các chuyến bay quốc tế giá rẻ sẽ dễ dàng đặt được với mức giá tốt nhất khi bạn đặt trước từ 3-5 tháng. Còn các chuyến bay trong nước thì cần 3-4 tháng. Nhưng trong nhiều dịp thì bạn chỉ mất có 6 tuần để đặt vé máy bay nội địa.

4. Biết mức giá máy bay thấp nhất vào thời điểm nào

Các hãng hàng không thông thường đều có mức giá cụ thể cho từng tuyến bay trong ngày cụ thể. Như thứ 2 họ sẽ bán được nhiều vé cho các công ty lữ hành vì kết thúc kì nghỉ cuối tuần. Các ưu đã sẽ đạt đỉnh trong ngày thứ 3 vì vậy, mức giá tốt nhất sẽ thường rơi vào chiều hoặc tối thứ 3, thứ 4.

Hãy biết mức vé giá rẻ nhất

Hãy biết mức vé giá rẻ nhất thường bán vào thời điểm nào.

Giá vé sẽ cao nhất vào cuối tuần. Bởi các hãng hàng không biết đó là thời điểm thuận tiện nhất để mọi người đi du lịch, nghỉ dưỡng. Họ thường giảm giá các chuyến bay đầu tuần và giữa tuần khi lượng khách ít và họ muốn khuyến khích nhiều người sử dụng phương tiện hàng không hơn.

5. Sử dụng các trang web tổng hợp thông tin giá vé để tìm vé giá rẻ

Đơn giản là hiện tại đang có quá nhiều các hãng hàng không và lịch để để bạn có thể thực hiện các truy vẫn cá nhân để tham khảo giá, cũng như mua vé trực tuyến.

Các trang web tổng hợp thông tin không chỉ có giá vé của nhiều hãng hàng không và du lịch mà nó còn cho phép bạn theo dõi mức giá tốt nhất, và lịch trình bạn muốn đi có mức vé như thế nào. Nhờ đó mà bạn có thể thấy rõ những ngày vé rẻ để lên kế hoạch du lịch trong vòng 30 ngày.

Tuy nhiên hãy kiểm tra vé giá rẻ của tất cả các hãng qua website tổng hợp sau đó vào trang chủ của từng hãng để kiểm tra lại mức giá của chuyến bay mà bạn cho là rẻ, bạn sẽ thấy mức giá rẻ hơn nữa do các trang đặt vé đều đã phải thu một khoản chi phí trung gian. 

6. Cách đặt vé hiệu quả

Khi đến thời điểm đặt vé, hãy sẵn sàng đặt vé bằng cả điện thoại và máy tính. Nên nhớ, luôn có thẻ thanh toán online.

Khi đến thời điểm đặt vé, hãy sẵn sàng đặt vé bằng cả điện thoại và máy tính. Nên nhớ, luôn có thẻ thanh toán online.

Khi chọn mua vé máy bay, bạn nên làm theo phương pháp sau:

- Thay vì tìm vé khứ hồi, bạn hãy tìm vé 2 chiều riêng biệt. Bởi lẽ, đôi khi mua vé riêng sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí.

- Tìm kiếm các chuyến bay có giờ bay ít phổ biến hoặc bay đêm. Vì những chuyến bay này sẽ có mức giá thấp hơn nhiều.

- Bạn có thể mua vé có điểm xuất phát từ quốc gia khác để bay tới nơi bạn muốn. Bởi lẽ các chuyến bay thẳng luôn có mức giá cao hơn nhiều so với các chuyến bay ngắn và phải transit.

- Nếu đi du lịch vào ngày lễ thì bạn nên đặt vào ngày được nghỉ trước vài ngày. Vì mức giá ở thời điểm đó luôn rẻ hơn vào ngày lễ chính thức.

7. Loại bỏ những khoản chi phí không cần thiết

Thông thường khi thanh toán vé giá rẻ bạn sẽ phải chịu thêm một số khoản phí như thuế sân bay, thuế an ninh, lệ phí bảo vệ ... Đây là những khoản thu bắt buộc kèm theo giá vé nhưng sẽ có một số khoản khác không cần thiết mà bạn có thể bỏ qua (bỏ chọn) để giảm bớt chi phí cho mình như: phí chọn chỗ, đồ ăn trên máy bay, bảo hiểm máy bay, hành lý ký gửi ... 

Hãy kiểm tra kỹ lưỡng xem giá vé tổng thể bao gồm những khoản chi phí gì, khoản nào là cần thiết và khoản nào là không cần thiết để giảm tối đa chi phí trong vé máy bay.  

Bùi Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online