Ảnh hưởng lên nền kinh tế toàn cầu

Báo cáo kinh tế về việc xuất khẩu của Trung Quốc giảm kỷ lục trong vòng 2 năm qua khiến nhiều người bất ngờ. Cụ thế, xuất khẩu tháng 12/2018 của Trung Quốc bất ngờ giảm 4,4% so với năm ngoái, với nhu cầu tại hầu hết các thị trường chính đều yếu. Nhập khẩu cũng giảm mạnh 7,6%, đánh dấu đợt giảm lớn nhất kể từ tháng 7/2016.

Ảnh hưởng thương mại Mỹ - Trung, Trung Quốc đang giảm mạnh xuất khẩu

Ảnh hưởng thương mại Mỹ - Trung, Trung Quốc đang giảm mạnh xuất khẩu

Việc xuất khẩu từ Trung Quốc giảm có ảnh hưởng không nhỏ lên nền kinh tế toàn cầu. Doanh số bán các mặt hàng xa xỉ phẩm và hàng hiệu nổi tiếng đều giảm bất ngờ. Điển hình là Apple báo cáo doanh thu sụt giảm rất nhiều so với định mức đề ra, hàng hiệu như Hermes, Louis Vuitton, Gucci và Yves Saint Laurent,... gần như cũng dậm chân tại chỗ và phải bán tống bán tháo. Các hãng ô tô lớn đều phải sa thải hàng ngàn nhân viên, đóng cửa các nhà máy lớn.

Thị trường châu Á dường như cũng bị ảnh hưởng nặng khi nước này là đối tác thương mại lớn của hầu hết các quốc gia trong khu vực. Tính riêng nền kinh tế Đông Nam Á cũng đã chẳng mấy nhiệt từ nửa sau của năm 2018. Sản lượng điện tử của các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan cũng sẽ bị ảnh hưởng. Doanh số của công ty Đài Loan Largan Precision - một trong những nhà sản xuất ống kính máy ảnh smartphone lớn nhất thế giới, giảm gần 30% trong 12 tháng tính tới tháng 11/2018.

Dưới tác động của giảm xuất, thị trường chứng khoán của các hãng lớn khắp nơi trên thế giới cũng giảm sâu. 

Ảnh hưởng lên nền kinh tế của Việt Nam

Theo TS. Bùi Ngọc Sơn, Trưởng phòng Kinh tế Quốc tế, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính trị Thế giới thì “do nền kinh tế của Việt Nam liên kết khá chặt chẽ với nền kinh tế Trung Quốc, vì thế khi nền kinh tế Trung Quốc bị suy giảm, Việt Nam sẽ có những ảnh hưởng nhất định” vì Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc rất nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm.

Trung Quốc là nước nhập siêu của Việt Nam

Trung Quốc là nước xuất siêu của Việt Nam

Việt Nam luôn nhập siêu với mức độ ngày càng lớn. Trong giai đoạn 2005 - 2014, nhập siêu của Việt Nam từ Trung Quốc đã tăng hơn 10 lần, từ mức 2,8 tỉ đô la Mỹ năm 2005 lên mức gần 29 tỉ đô la Mỹ năm 2014 và dự báo khoảng 35 tỉ đô la Mỹ trong năm 2015.

Để hạn chế mức độ tác động khi xuất khẩu từ Trung Quốc giảm thì “Việt Nam cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để tránh phụ thuộc vào Trung Quốc, đồng thời đẩy nhanh tiến trình ký kết các FTA với các quốc gia, khu vực quan trọng như EU, Nhật Bản... để đảm bảo tính ổn định của các thị trường xuất khẩu quan trọng này”, ông cho biết thêm.

Xuất khẩu Trung Quốc tiếp tục được dự định sẽ tiếp tục giảm trong Quý I đầu năm nay. Do đó, nhiều chuyên gia vẫn đang lo ngại sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế toàn cầu.

Theo Thanh Vân/Đô Thị Mới