Kohrong là một hải đảo lớn thuộc tỉnh Koh Kong của Vương quốc Cambodia. Trước khi đi, bạn có thể đọc đến "nhừ" hết tất cả các review về Kohrong. Nhưng đến khi, thực sự bước chân đến hòn đảo này, bạn mới thấy những review đó chẳng là gì so với những điều mắt bạn được chứng kiến. Thực sự tuyệt vời đến mức phải hét lên vì sung sướng.

Nhóm chúng tôi 5 cô nàng lên kế hoạch cho chuyến khám phá Kohrong vào tháng 5 với dự định để lại dấu ấn cho những tháng năm thanh xuân rực rỡ. Không ít ý kiến góp ý chân thành là chúng tôi không nên đi vào thời điểm Campuchia nắng nóng như thế này. Nhưng rồi, kế hoạch vẫn được thực hiện, vé đã book và chỉ chờ ngày lên đường. Để giờ ngồi gõ những dòng này, tôi không hề hối hận một chút nào về chuyến đi đến Kohrong - Thiên đường xanh mát trong lành.

Kohrong – Đi như thế nào?

Có rất nhiều cách để đi đến Kohrong, nhưng tùy vào thời gian và kinh phí cho chuyến đi mà bạn chọn đường đi cũng như phương tiện đi lại hợp lý. Nhóm chúng tôi chọn đi đường bộ để tiết kiệm nhất và có cơ hội thưởng thức cảnh đẹp ven đường.

Di chuyển bằng đường bộ tốn tuy khá nhiều thời gian nhưng bù lại bạn sẽ được làm quen và "tám" chuyện nhiều hơn với những người bạn mới trên xe và chúng tôi coi đó là một điều tuyệt vời trong hành trình xê dịch.

Chúng tôi đặt vé xe Phương Trang, xuất phát từ bến xe miền Tây vào lúc 9h tối và 5h sáng hôm sau đến Hà Tiên. Từ Hà Tiên, ô tô đưa chúng tôi sang thị trấn Sihanouk.

Đến Hà Tiên sớm so với dự định và văn phòng công ty chưa mở cửa nhưng chúng tôi đã được nghỉ nhờ ở văn phòng trong thời gian chờ xe di chuyển sang Cam.

7h sáng, từ Hà Tiên có xe đưa chúng tôi từ điểm trung chuyển đến cửa khẩu Hà Tiên làm thủ tục xuất cảnh rồi đi thẳng sang thị trấn Sihanouk. Xe đến thị trấn lúc 11h trưa nên bạn có thể tranh thủ ăn uống và đi dạo, khám phá thị trấn. Từ Sihanouk, chúng tôi lại tiếp tục lên tàu cao tốc để ra địa điểm cuối – Kohrong. Tàu xuất phát đúng lúc 2h chiều nên bạn hãy căn giờ chuẩn để khỏi trễ.

Kohrong – Có gì?

Kohrong là một hòn đảo nên điều dĩ nhiên là sẽ có biển xanh, cát trắng, nắng vàng để con người mặc sức chìm vào đó và tận hưởng. Dọc bãi biển trong khu làng chài Koh Toch vô cùng nhộn nhịp với đủ các cửa hàng để bạn không phải lo đến chuyện ăn gì và mặc gì khi đến đây.

Chúng tôi đi vào những ngày nắng nóng tháng 5 nên có thể cái nắng sẽ làm bạn hơi khó chịu nhưng khi đứng trước vẻ đẹp hoang sơ của hòn đảo thiên thần này thì tất cả điều đó sẽ cuốn trôi vào quên lãng.

Kế hoạch lúc đầu của nhóm là đi 3 ngày và book tour đi các đảo khác như Kohrong Saloem, Long Beach, Police Beach, White Beach. Nhưng vì lịch trình có chút trục trặc nên chúng tôi chỉ đi được 2 ngày và ngậm ngùi không có cơ hội khám phá các đảo còn lại. Nếu có thời gian thì các đảo còn lại chỉ cần du ngoạn một ngày là thoải mái.

Kohrong – Ăn gì?

Không như các vùng biển khác, ở Kohrong không nhiều hải sản, chỉ có tôm, mực và cá. Điều đó làm chúng tôi hơi hụt hẫng bởi trước khi đến đây, cả nhóm đã vô cùng phấn khích khi nghĩ đến cảnh tận hưởng hải sản, uống bia bên bờ biển xinh đẹp.

Chúng tôi buộc phải vào một quán nhỏ và rồi thật may mắn khi quán có view khá đẹp, đồ nướng thơm phức, salat ngon, uống bia, hát hò và xem biểu diễn múa lửa không hề nhàm chán đã bù lại tất cả cho nỗi buồn không có hải sản.

Nếu không thích đồ ăn địa phương, bạn có chọn ăn đồ ăn Tây khi trên đảo này rất nhiều nhà hàng ngoại quốc. Bạn cũng có thể ăn pizza, mì hay các loại cơm tại resort hoặc bungalows nơi đặt phòng. Các món ăn phong phú và được chế biến khá hút vị, thêm nữa thái độ phục vụ tận tình nhã nhẵn là điều tuyệt vời.

Kohrong – Ngủ nghỉ ở đâu?

Có rất nhiều lựa chọn cho việc nghỉ ngơi, các bạn có thể đặt qua Adoga, Phượt vi vu… giới thiệu rất cụ thể về giá phòng, view và vị trí. Nhóm chúng tôi đã chọn Tree House Bungalows làm nơi dừng chân và hết sức hài lòng với dịch vụ ở đây.

Tree House là kiểu nhà nghỉ nằm tách biệt với khu làng chài Koh Touch, có cầu cảng gỗ, có lối đi bộ và đặc biệt hơn cả là ở đây mỗi phòng sẽ là một ngôi nhà trên cây, vừa gần gũi thiên nhiên vừa mát mẻ, đẹp mắt. Tha hồ để cho ra đời những bức ảnh check in, sống ảo.

Phòng ở đây được làm bằng gỗ, nhỏ xinh và rất sạch sẽ. Nhóm chúng tôi ở trong  2 phòng, là hai cái tổ chim ngay sát bờ biển, chỉ cần mở cửa ra là thấy nước biển xanh ngắt và những đám mây trắng nhẹ nhàng thả mình trên bầu trời xanh trong.

Cái cảm giác sáng sớm ngủ dậy mở cửa hít hà không khí trong lành, yên tĩnh, xung quanh chỉ có mây trời và cây cối thật không có từ nào diễn tả nổi. Chiều về lại được ngâm mình dưới dòng nước biển ấm áp, dang tay thả trôi mình để sóng đánh về đâu sẽ quên hết những bộn bề hàng ngày.

Buổi chiều, sau khi tắm táp thỏa thích, chúng tôi đi bộ ven bờ biển sang khu làng chài Koh Touch mất khoảng 10 phút để ăn tối. Biển đêm Kohrong đặc biệt thơ mộng và thanh bình, cảm giác dẫm chân trần trên cát khiến nơi đây càng ghi dấu ấn hơn.

Ăn xong, cả nhóm lại dạo bộ quay về bungalows hoặc ghé vào cửa hàng massage thư giãn một chút thì hết sẩy, bao nhiêu mệt nhọc trong ngày tan biến hết.

Chỉ có duy nhất một điều ở đây mà tôi không hề thích, đó là muỗi. Muỗi quá nhiều và quá to vì thế hãy chuẩn bị thuốc chống muỗi trước hành trình và nhớ buông màn trước khi đi ngủ.

Kohrong – Mua gì về làm quà?

Như chia sẻ ở trên, đồ ăn ở Kohrong không được phong phú lắm nên chúng tôi không chọn mua quà ở đây mà quay về thị trấn Sihanouk, lượn lờ trong chợ để tìm mua quà cho người thân. Tuy nhiên, giá ở đây khá “chát” và không khiến du khách thực sự hài lòng.

Sài Gòn – Kohrong – Một số điểm lưu ý:

Địa điểm ăn ngon. Trong thời gian chờ tàu cao tốc đi từ thị trấn Sihanouk ra đảo, bạn có thể khám phá thị trấn và ăn trưa tại đây. Chúng tôi vô tình ghé vào quán Sushi & Bar Shin Sihanoukville ở ngay trung tâm thị trấn và hết sức ngạc nhiên về đồ ăn và giá cả ở đây. Quán có nhân viên hoàn toàn nam, phục vụ hết sức nhã nhẵn. Đồ ăn ngon, giá cả phải chăng.

Ngoài ra bạn có thể đi xe tuk tuk ghé chợ để đi dạo và ăn đồ ăn vặt, hoa quả. Tôi đã nếm thử món chân gà sả ớt và tiếc hùi hụi vì mua hơi ít, ăn hết nhưng vẫn thòm thèm.

Bạn cũng có thể ghé Lion Gate để chụp ảnh check in. Chỗ này gần giống như hình tượng sư tử ở Singapore, nhưng là phiên bản nhỏ hơn và có đến 2 con sư tử.

Vấn đề đổi tiền. Ở Cambodia bạn có thể tiêu tiền Dollar, tiền Riel, một số nơi gần cửa khẩu còn có thể tiêu cả tiền Việt. Bạn có thể đổi tiền trước khi qua cửa khẩu hoặc qua Campuchia đổi. Giá đổi tiền ở Campuchia chênh lệch không nhiều so với đổi ở Việt Nam nên không cần lo lắng.

Ngôn ngữ ở Sihanouk. Người dân bản địa có thể nói một ít tiếng Việt nên vấn đề giao tiếp không phải là trở ngại quá lớn. Nếu tiếng Anh của bạn không đủ dùng có thể dùng ngôn ngữ cơ thể. Nhưng khi ra đảo, ngôn ngữ giao tiếp chủ yếu là tiếng Anh nên bạn cũng nhớ trau dồi khả năng ngoại ngữ của mình trước khi sang đây nhé.

Có nên mua sim 3G không? Điều này thì hoàn toàn tùy vào bạn. Nhóm chúng tôi quyết định mua 1 sim 3G và phát wifi cho các điện thoại khác nhưng thời đại công nghệ lên ngôi, wifi tràn ngập khắp nơi kể cả ngoài đảo nên mua hay không mua sim cũng không quan trọng lắm.

Cám ơn các bạn đã đọc review và chúc chuyến đi của các bạn an toàn, vui vẻ. Nhóm chúng tôi đang lên kế hoạch cho ngày trở lại để được thăm thú hết các hòn đảo còn lại, chơi hết tất cả những trò chưa được trải nghiệm ở nơi đây.

Theo Bảo Linh/Reatimes.vn