Kỳ 1: Quảng Ninh: Nhiều vấn đề quanh doanh nghiệp trúng thầu Dự án cầu Bắc Luân II (giai đoạn 1)

UBND tỉnh cho thuê đất đấu thầu?

Theo thông tin đăng tải tại Kỳ 1 - Quảng Ninh: Nhiều vấn đề quanh doanh nghiệp trúng thầu giai đoạn 1 Dự án cầu Bắc Luân II, ngày 12/8/2019, UBND thành phố Móng Cái ra quyết định phê duyệt kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật dịch vụ - thương mại Trạm kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II (giai đoạn 1). Theo đó, nhà đầu tư trúng sơ tuyển là Công ty CP Xuất nhập khẩu quốc tế Tân Đại Dương (Công ty Tân Đại Dương) có địa chỉ tại phường Trần Phú, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn có địa chỉ tại phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Thế nhưng, trước thời điểm đấu thầu giai đoạn 1 thì tại Dự án cầu Bắc Luân II đã tồn tại 2 điểm kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu của Công ty Tân Đại Dương. Phần diện tích đất thuộc 2 điểm kiểm tra này đã được UBND tỉnh Quảng Ninh cho Công ty Tân Đại Dương thuê kể từ ngày 21/12/2018 đến ngày 30/6/2021, với tổng diện tích thuê là 29.692,6m2, bao gồm 2 khu là khu A nằm trong một phần của các lô TM01, DT05, CX02 và khu B nằm trong lô KB2. Bãi kiểm hóa của Công ty Tân Đại Dương nằm trong Dự án cầu Bắc Luân II

Bãi kiểm hóa của Công ty Tân Đại Dương nằm trong Dự án cầu Bắc Luân II

Bãi kiểm hóa của Công ty Tân Đại Dương nằm trong Dự án cầu Bắc Luân II

Theo thông tin được đăng tải tại Cổng thông tin điện tử TP. Móng Cái ngày 19/3/2019, 2 điểm kiểm tra hàng hóa tập trung của Công ty Tân Đại Dương tại khu vực cầu Bắc Luân II có diện tích lên tới 4ha/bãi; đã hoàn thiện cơ sở vật chất, công năng phục vụ 500 phương tiện container cùng lúc, hệ thống trang thiết bị, máy móc chuyên dụng hiện đại. Công ty đã bố trí đầy đủ cẩu 150 tấn, 50 tấn, 25 tấn phục vụ xếp dỡ hàng hóa siêu trường, siêu trọng. 2 điểm kiểm tra này đã được Tổng cục Hải quan cấp mã điểm kiểm tra hàng hóa xuất, nhập khẩu, phục vụ xếp dỡ.

Như vậy, 2 công trình kiểm tra, kiểm soát hàng hóa của Công ty Tân Đại Dương đã được cho phép xây dựng, hoạt động trong phần diện tích phải đấu thầu đối với dự án hình thức đối tác công tư (PPP) từ đầu năm 2019. Trước đó, Công ty Tân Đại Dương mới chỉ trúng Gói thầu Xây lắp công trình xây dựng khu nhà tạm liên ngành cầu Bắc Luân II.

Dự án tạm không cần qua đấu thầu?

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch HĐQT của Công ty Tân Đại Dương khẳng định toàn bộ quá trình, thủ tục tiến hành đầu tư xây dựng của công ty tại Dự án cầu Bắc Luân II đã thực hiện chính xác, không hề có sai sót.

Đáng lưu ý, đó là việc 2 điểm kiếm hóa này dường như đã được “lên kế hoạch” từ đầu năm 2018, khi mà ngày 09/01/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra công văn số 131/UBND-XD1 đồng ý với đề nghị của BQL Khu kinh tế và liên ngành, chấp nhận chủ trương đầu tư xây dựng khu kiểm tra, kiểm soát hàng hóa tạm thời tại Dự án cầu Bắc Luân II; giao Công ty Tân Đại Dương tự bỏ kinh phí xây dựng công trình này trong thời gian thực hiện đầu tư xây dựng Trạm kiểm soát liên ngành gắn với khu dịch vụ thương mại tại cầu Bắc Luân II.

Được biết, không chỉ có chức năng là khu kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, mà 2 điểm kiểm hóa này cũng đồng thời cung cấp các dịch vụ có trả phí khác như chi phí đỗ xe, lưu bãi, điện, nước và các dịch vụ khác. Lẽ dĩ nhiên, ngoài khoản tiền thuê đất hàng năm Công ty Tân Đại Dương được hưởng toàn bộ doanh thu từ các hoạt động này.

Ông Thành cho hay, 2 điểm kiểm hóa tại Dự án chỉ là công trình tạm với thời hạn ngắn, được cấp phép xây dựng theo Hợp đồng thuê đất ngày 30/1/2019 với UBND tỉnh Quảng Ninh và Giấy phép xây dựng có thời hạn do UBND thành phố Móng Cái cấp ngày 19/6/2018, sẽ được dỡ bỏ khi hết thời gian thuê đất tức ngày 30/6/2021.

GPXD có thời hạn cho phép Công ty Tân Đại Dương xây dựng 2 điểm kiếm hóa.

GPXD có thời hạn cho phép Công ty Tân Đại Dương xây dựng 2 điểm kiếm hóa.

Mặc dù Chủ tịch HĐQT Công ty Tân Đại Dương khẳng định 2 điểm kiểm hóa trên chỉ tồn tại đến ngày 30/6/2021 là phải dỡ bỏ, thế nhưng trong Hợp đồng thuê đất ký kết giữa Công ty Tân Đại Dương và UBND tỉnh Quảng Ninh lại tồn tại điều khoản cho phép Công ty Tân Đại Dương nộp hồ sơ gia hạn thuê đất trước khi hết thời gian quy định trong hợp đồng. Trường hợp Công ty Tân Đại Dương không nộp hồ sơ xin gia hạn hoặc không được chấp nhận hồ sơ thì UBND tỉnh Quảng Ninh mới ra quyết định thu hồi.

Như vậy, phải chăng ngay trong Hợp đồng thuê đất đã tồn tại điều kiện để Công ty Tân Đại Dương tiếp tục được sử dụng phần đất trong Dự án cầu Bắc Luân II, bất chấp quy trình đấu thầu dự án? Rõ ràng, xung quanh 2 điểm kiểm hóa này còn nhiều vấn đề pháp lý cần phải làm sáng tỏ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin...

Nguồn: http://dothi.reatimes.vn/ky-2-quang-ninh-ton-tai-cong-trinh-truoc-dau-thau-tai-du-an-cau-bac-luan-ii-20190828163734291.html

Theo Minh Đỗ/Đô thị mới