Như chúng tôi đã thông tin đến bạn đọc về thị trường thực phẩm tăng chiều cao cho trẻ nhỏ đang diễn ra hết sức nhộn nhịp và phức tạp. Thậm chí, nhiều người bán hàng online trên các trang mạng xã hội đều quảng cáo “chắc như đinh đóng cột” rằng dùng những sản phẩm này, trẻ nhỏ sẽ tăng trưởng tối ưu chiều cao với mức từ 3-5cm/tháng.

Cha mẹ nào cũng mong muốn con mình phát triển chiều cao một cách vượt trội.

Rất nhiều ông bố, bà mẹ đã tin vào những lời quảng cáo đường mật trên và nhanh chóng mua và cho con em mình sử dụng những loại thực phẩm chức năng tăng trưởng chiều cao đó. Tuy nhiên, những loại thực phẩm chức năng này liệu có mang lại hiệu quả tốt và tối ưu như những lời quảng cáo đó hay không thì chẳng ai dám chắc.

Nói tới thực phẩm chức năng tăng chiều cao, nhiều người vẫn nhớ tới vụ việc cách đây vài tháng, ngày 2/7, bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM đã can thiệp điều trị thành công cho một trường hợp béo phì do lạm dụng thực phẩm này. Bệnh nhân là bé N.V.D. (9 tuổi, ở TP.HCM), cân nặng 28 kg, thấp 15 cm so chuẩn chiều cao trung bình cùng lứa tuổi, đến khám với chẩn đoán thiếu hóc môn tăng trưởng.

Phụ huynh bé D. kể lại, trước đó, thấy con thấp hơn so với bạn bè cùng trang lứa nên đã ép con uống thực phẩm chức năng giúp tăng trưởng chiều cao mua từ nước ngoài.

Tuy nhiên, sau 3 tháng sử dụng, bé D. không những không cao lên mà lại tăng cân quá mức, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển toàn diện.

TS.BS. Huỳnh Thị Vũ Quỳnh thăm khám cho bệnh nhi.

Lý giải về điều này, TS.BS Huỳnh Thị Vũ Quỳnh (Phòng khám Nhi bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM) cho hay, trên các trang mạng đang quảng cáo tràn lan những loại thuốc giúp tăng chiều cao được nhập khẩu từ Nhật, Mỹ, Úc… với lời hứa sẽ giúp trẻ tăng chiều cao tốt trong thời gian ngắn.

Một số phụ huynh lo lắng khi thấy con mình phát triển chậm so với các bạn nên đã tự ý mua các loại thực phẩm chức năng này cho con em mình sử dụng. Tuy nhiên, nhiều trường hợp chưa biết đến việc phát huy tác dụng về tăng chiều cao nhưng do sử dụng không có sự tư vấn của các chuyên gia y tế nên khiến trẻ bị dư thừa chất.

Bác sĩ Huỳnh Thị Vũ Quỳnh chia sẻ thêm: “Để tránh làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ thì khi sử dụng bất kỳ một sản phẩm nào cha mẹ cần phải xem xét thành phần thuốc, liều dùng, chỉ định dùng cho đối tượng nào và có chống chỉ định gì hay không. Nếu sử dụng không đúng có thể gây hại cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Ví dụ, đa phần các sản phẩm tăng chiều cao đều chứa canxi nhưng cần phải xem đây là loại hợp chất canxi gì, liều dùng như thế nào. Nếu dùng dư thừa có thể gây sỏi thận, suy thận, vôi hóa mô mềm…”.

 Muốn trẻ tăng trưởng chiều cao tốt cần đảm bảo bữa ăn của bé đa dạng về thực phẩm, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng.

Tại một cuộc hội thảo khoa học diễn ra tại Hà Nội, TS.BS Trương Hồng Sơn (Viện trưởng viện Y học ứng dụng Việt Nam) cho biết, có 5 yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của con người gồm: Di truyền, dinh dưỡng, luyện tập, bệnh tật và giấc ngủ.

TS.BS Trương Hồng Sơn cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của canxi đối với sự phát triển chiều cao của trẻ nhỏ. Cụ thể, canxi có vai trò trong quá trình bài tiết một số hóc môn, tham gia quá trình đông máu, hoạt động cơ trơn, cơ vân, cơ tim, trao đổi chất, tham gia trong dẫn truyền tế bào thần kinh…

Nói về vấn đề này, PGS.TS Lê Bạch Mai (nguyên phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia) khuyến nghị cho các bậc cha mẹ, muốn trẻ tăng trưởng chiều cao tốt cần đảm bảo bữa ăn của bé đa dạng về thực phẩm, cân đối, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, đặc biệt là vi chất dinh dưỡng.

Cũng theo nguyên phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, việc cải thiện tăng chiều cao, sức khỏe cho trẻ nhỏ cần phải có lộ trình và phải có sự tư vấn của các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh đã tùy tiện chẩn đoán và làm thầy thuốc tại nhà cho con để lại những hậu quả đáng tiếc.

Theo Bảo Linh/Đô thị mới