Có kỹ năng lái xe trên đường trơn trượt giúp bạn an toàn hơn.

Có kỹ năng lái xe trên đường trơn trượt giúp bạn an toàn hơn.

Mỗi khi trời đổ mưa thì mặt đường sẽ trở nên trơn trượt hơn, chính tình trạng này khiến độ bám đường của lốp xe giảm đi đáng kể.

Lái xe trong tình trạng độ bám đường của lốp không đảm bảo thì việc xảy ra sự cố là hoàn toàn có thể. Điều đầu tiên lái xe cần nhớ khi lưu thông trên đường trong tình trạng này là hãy giảm tốc độ chạy xe hết mức có thể nếu muốn được an toàn.

Tốc độ và những kỹ năng lái xe cần được điều chỉnh theo điều kiện thời tiết cụ thể nhằm đảm bảo gia tăng hiệu quả nhất diện tích tiếp xúc với mặt đường để lốp xe bám đường tốt hơn.

Lái xe ô tô không có hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên đường trơn trượt cần tuyệt đối hạn chế phanh gấp. Lái xe trong tình trạng này bạn hay phanh gấp sẽ khiến cho bánh xe ô tô của bạn dễ dàng bị bó cứng, từ đó tăng thêm độ trơn và bạn khó có thể kiểm soát tay lại của mình.

Trong hoàn cảnh này, lời khuyên hữu ích nhất cho mỗi lái xe chính là đạp phanh từ từ, luôn hướng vô-lăng theo đà trượt của xe cho tới khi ổn định được cả xe và hướng lái.

Trang bị những kỹ năng khi lái xe để bảo vệ chính bản thân mình.

Trang bị những kỹ năng khi lái xe để bảo vệ chính bản thân mình.

Nếu trong trường hợp bạn đang lái xe theo một hành trình dài gặp phải thời tiết xâu thì lời khuyên hữu ích nhất lúc này là hãy luôn bám theo một xe nào đó đang đi trước. Việc bạn bám thoe vệt lốp xủa xe trước đó sẽ giúp hạn chế tình trạng đường trơn trượt ảnh hưởng tới quá trình lái xe của bạn.

Hãy hiểu theo một nghĩa đơn giản nhất là chính chiếc xe đi trước đã dọn dẹp một phần đáng kể nước mưa, bụi bẩn cho xe bạn đi qua.

Khi lái xe trong trường hợp này cần lưu ý phải để đèn cốt hoặc đèn sương mù hỗ trợ cho quá trình quan sát đường và để những xe khác lưu thông trên đường dễ dàng nhìn thấy bạn.

Nếu không muốn gặp phải sự cố khi đi trên đường trơn trượt.

Nếu không muốn gặp phải sự cố khi đi trên đường trơn trượt.

Một điều mà ai cũng cần biết khi lái xe trên đường trơn trượt đó là kiểm tra kỹ lưỡng bộ phận lốp xe nếu bạn không muốn nguy cơ bị văng xe tăng cao.

Trong quá trình bạn lái xe sẽ khiến sức ép của nước làm nâng bánh xe lên và lúc này dễ xảy ra tình trạng lốp bị trượt giữa lớp nước mỏng trên mặt đường.

Chính vì điều này, nếu bạn muốn duy trì tốt nhất độ tiếp xúc giữa mặt đường và lốp thì đảm bảo cho lốp có đủ áp suất, gai lốp đạt tiêu chuẩn, hoặc thay thế khi cần thiết,… là điều nên làm.

Muốn lái xe an toàn trên đương trơn trượt cần nhớ không bao giờ được sử dụng xe khi lốp đã mòn quá vạch chỉ dẫn. KHi lốp xe đã quá mòn thì dù bạn có là một tay lái giàu kinh nghiệm tới đâu đi chăng nữa vẫn tiềm ẩn những tai nạn bất ngờ có thể xảy ra.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam