Những cách khởi động lại xe nếu bị kẹt chân côn

- Cách 1: Đối với những chiếc ô tô đời cũ không may bị kẹt chân côn thì người lái chỉ cần vặn chìa khóa, lúc này mô tơ sẽ khỏi động làm động cơ quay. Khi động cơ quay sẽ làm xe bị giật nhẹ về phía trước trong tình trạng bạn đang để xe ở chế độ cài số. Bạn chỉ cần nhẹ ga là chiếc xe của mình có thể tiếp tục lăn bánh.

- Cách 2: Xử lý với những chiếc xe đời mới bị kẹt chân côn sẽ khó khăn hơn. Bạn hãy chú ý quan sát ở những chiếc xe này thường có công tắc điện nằm ở chân côn và công tắc này chỉ đóng lại khi lái xe đạp cho phép xe có thể khởi động.

Bởi thế, khi xe bị kẹt chân côn hãy đạp chân côn giúp công tắc đóng lại và bạn có thể dễ dàng khởi động máy. Sau khi mô tơ khởi động, động cơ quay thì bạn hãy cầm lái một lúc xe sẽ bắt đầu di chuyển.

Có nhiều cách để bạn xử lý trong tình huống xe bị kẹt chân côn.

Có nhiều cách để bạn xử lý trong tình huống xe bị kẹt chân côn.

- Cách 3: Nếu khi chiếc xe của bạn chưa kịp vào số và gặp phải tình trạng kẹt chân côn hãy khởi động và ép cần số vào số 1 để tăng tốc xe. Trong tình huống này hộp số sẽ từ chối hoạt động song lực ép mà bạn tạo ra vào cần số sẽ tạo ra lực ma sát giữa bánh răng đồng bộ với bánh răng quay sẽ khiến xe bắt đầu chuyển động.

Khi mà xe đã đạt tới tốc độ theo yêu cầu của số 1 thì số sẽ trượt vào giúp xe có thể chạy bình thường. Tuy nhiên cách này chỉ nên áp dụng trong những trường hợp bất khả kháng bỏi khả năng gây hại cho xe là rất lớn.

Một số kỹ thuật khi bị kẹt chân côn

Kỹ thuật lên số

Nếu bạn đang chạy xe ở chế độ số 1 thì việc phải xử lý tình trạng kẹt chân côn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn hãy nhấn mạnh chân ga sau đó rnhar ra để kéo cần số vượt qua số 0, tiếp tục đẩy cần số vào ránh số 2 cho tới khi động cơ quay, đạt tới tốc độ tương ứng là được.

Trong tình huống tốc độ động cơ xe của bạn giảm xuống quá thấp hãy nhanh chóng điều chỉnh bằng chân ga nếu cần, lặp lại các thao tác trên và đưa xe về số lớn hơn.

Kỹ thuật giảm số

Kỹ thuật này cần được thực hiện hoàn toàn ngược lại khi tiến hành lên số. Bạn hãy chú ý giữ xe chạy với tốc độ ổn định, sau đó tiến hành kéo cần số về N, tăng tốc dần kết hợp với việc đẩy cần số về hướng số thấp hơn. Thực hiện cho tới khi xe đạt tốc độ tương ứng với yêu cầu của số đó là cần số sẽ tự động trượt về số thấp hơn.

Kỹ thuật dừng xe

Trang bị kỹ năng lái xe để xử lý mọi tình huống không máy có thể xảy ra.

Trang bị kỹ năng lái xe để xử lý mọi tình huống không máy có thể xảy ra.

Khi bạn đang lái xe gặp tình trạng kẹt chân côn thì việc có kỹ thuật dừng xe chính xác là vô cùng quan trọng. Đây là việc khá khó khăn, phức tạp nên khi thực hiện bạn phải thực sự bình tĩnh, tập trung.

Nếu xe của bạn lúc đó có thể về “mo” thì hãy kéo cần số khỏi số bất kỳ đang chạy, đạp phanh là có thể dừng xe lại. Song nếu xe của bạn đang xuống dốc thì bạn có thể để xe tự trôi tới tốc độ phù hợp, vào số 1 là xe khởi động lại được.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam