Bộ GD&ĐT vừa công bố thông tin về tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 với hàng loạt sự thay đổi so với năm 2018. Ảnh minh họa: Q.Anh

Bộ GD&ĐT vừa công bố thông tin về tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 với hàng loạt sự thay đổi so với năm 2018. Ảnh minh họa: Q.Anh

Đánh “phách điện tử” bài thi

Theo công bố của Bộ GD&ĐT, Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 chủ yếu theo hướng giữ ổn định về phương thức tổ chức như các năm 2017, 2018 để không ảnh hưởng đến quá trình dạy và học của giáo viên, học sinh. Đồng thời, thực hiện một số điều chỉnh kỹ thuật trong quy trình tổ chức thi nhằm khắc phục các hạn chế, bất cập để đảm bảo tổ chức Kỳ thi nghiêm túc, khách quan, an toàn.

Công tác coi thi sẽ điều động cán bộ, giảng viên các trường đại học, cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên đến các Hội đồng thi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là tỉnh) để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường ĐH, CĐ địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình. Ngoài ra, hướng dẫn chi tiết kỹ thuật niêm phong, lưu trữ, bảo quản bài thi, đề thi để tăng cường bảo mật. Đặt camera giám sát phòng chứa tủ đựng đề thi, bài thi 24 giờ/ngày.

Liên quan đến công tác chấm thi, Bộ GD&ĐT cho biết, sẽ trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ. Sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường tính bảo mật và chức năng giám sát để ngăn ngừa các can thiệp trái phép. Mã hóa dữ liệu tạo ra trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm để tránh người dùng can thiệp và đảm bảo trong suốt quá trình xử lý bài thi (hình thức “đánh phách” điện tử Phiếu trả lời trắc nghiệm).

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện các khâu tổ chức Kỳ thi; yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc việc lựa chọn, phân công cán bộ tham gia tổ chức thi theo đúng quy định của quy chế, đảm bảo có đội ngũ cán bộ đủ năng lực và có ý thức trách nhiệm cao tham gia Kỳ thi; phối hợp với các cơ quan, nhất là cơ quan công an để tập huấn kỹ về nghiệp vụ tổ chức thi cũng như kỹ năng phòng chống, phát hiện gian lận, nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao.

Xét công nhận tốt nghiệp còn chưa hợp lý?

Một thông tin quan trọng khác đó là xét công nhận tốt nghiệp THPT, theo Bộ GD&ĐT, sau khi có kết quả thi, Bộ công bố công khai, rộng rãi thông tin tổng hợp phân tích kết quả thi trước khi công bố kết quả thi. Ngoài ra, so với năm trước, kỳ thi sắp tới sẽ tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Dự kiến, điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT Quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Chia sẻ về những thông tin Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 mà Bộ GD&ĐT vừa công bố, ông Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Lê Quý Đôn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng, những phương án mà Bộ công bố đã phần nào hạn chế được những thiếu sót của kỳ thi vừa qua, tính bảo mật tăng lên, hạn chế được gian lận thi cử. Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm chưa hợp lý lắm, cụ thể là ở phần chia tỷ lệ điểm thi và điểm trung bình năm lớp 12 để làm căn cứ xét tốt nghiệp THPT.

Theo thầy Nguyễn Quốc Bình, nếu như năm 2018 lấy điểm trung bình lớp 12 và điểm thi THPT Quốc gia là 50% - 50%, nhưng năm 2019 là tỷ lệ 70% - 30%, dù đã thay đổi so với các năm trước, song đã là kỳ thi thì không nên tính cả điểm bình quân lớp 12 để xét điểm tốt nghiệp THPT cho học sinh. Bộ nên tách biệt hẳn ra, điểm trung bình lớp 12 (cộng với điểm ưu tiên, khuyến khích nếu có) chỉ nên làm cơ sở để cho thí sinh đủ điều kiện thi THPT Quốc gia và xét tốt nghiệp.

“Theo đánh giá của cá nhân tôi, đã là thi cử phải thực sự nghiêm túc và đảm bảo sự chính xác cao, đánh giá đúng năng lực của học trò, vì thế điểm số của kỳ thi rất quan trọng và là cơ sở để xét công nhận tốt nghiệp. Hơn nữa, trong quá trình dạy và học ở trên lớp cũng không loại trừ khả năng phát sinh những tình cảm riêng, các giáo viên cũng vì tình cảm mà cho điểm số của học sinh có lợi trong xét tốt nghiệp THPT. Để khách quan, không nên tính vào xét tốt nghiệp và cũng tránh được gian lận trong học tập và sửa chữa học bạ”, thầy Nguyễn Quốc Bình chia sẻ thêm.

Bộ GD&ĐT cho biết, nội dung đề thi Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh. Bộ sẽ sớm công bố đề thi tham khảo Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 để giúp giáo viên, học sinh tổ chức dạy học, ôn tập chuẩn bị tham gia Kỳ thi.

Quang Anh

Theo Giadinh.net.vn