Chiều 1/7, GS.TS Bùi Văn Ga- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Phó trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 chủ trì buổi họp báo tổng kết ngày thi đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia 2015. Theo đó, ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc.

GS.TS Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết: Kết thúc ngày thi đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia với 2 môn Toán và Ngoại ngữ, theo thống kê của Bộ GD-ĐT số thí sinh đến dự thi môn Toán đạt 98,68%, môn Ngoại ngữ là 99,30%.

Đặc biệt tại vùng khó khăn tỉ lệ này còn cao hơn như Trà Vinh: 99,3%; Gia Lai: 99,16%; Đồng Tháp: 99,69%; Tây Bắc: 99,3%... Số lượng dự thi năm nay rất cao có thể nói tỷ lệ ảo gần như là “0”.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga đánh giá ngày thi đầu tiên diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế nhưng không gây căng thẳng cho thí sinh. Theo đánh giá chung của dư luận và các chuyên gia, đề thi hai môn đầu tiên được đánh giá thực hiện đúng mục tiêu của kỳ thi “2 trong 1”.

Trong đó, có khoảng 60% câu hỏi thuộc kiến thức cơ bản, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Đề thi dành 30% - 40% câu hỏi để phân loại thí sinh, có những câu rất khó dùng để chọn lựa thí sinh cho việc tuyển sinh vào các trường ĐH-CĐ.

Thí sinh đi thi trong thời tiết oi bức.

Thí sinh đi thi trong thời tiết oi bức.

Đặc biệt, một số tình hình thực tiễn đã được đưa vào đề thi như MERS – CoV trong đề Toán, đề ngoại ngữ có thông tin liên quan đến VCĐ Ánh Viên… Đề thi đưa kiến thức thực tiễn như vậy để thí sinh hào hứng cũng như vận dụng kiến thức thực tiễn khi làm bài.

Thứ trưởng Ga cho biết, trong ngày thi đầu tiên, cả nước có 49 thí sinh bị xử lý kỷ luật, trong đó môn toán 37 thí sinh (khiển trách: 13; cảnh cáo: 2, đình chỉ 22); môn Ngoại ngữ số thí sinh bị kỷ luật: 12 (trong đó khiển trách: 3; đình chỉ 9). Nguyên nhân đình chỉ đa số vì lỗi mang điện thoại di động vào phòng thi. Nguyên nhân thứ 2 là mang tài liệu, thậm chí có thí sinh photo cả sách nhỏ vào phòng thi.

Trong buổi thi chiều nay, tại TPHCM ghi nhận thêm 1 trường hợp thí sinh bị đình chỉ thi. Tại điểm thi trường ĐH Ngân Hàng thuộc cụm thi ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM một thí sinh  bị đình chỉ do mang tài liệu vào phòng thi.

TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc- Phó chủ tịch hội đông thi ĐH Quốc gia TPHCM nhận định; Những năm trước, tỷ lệ dự thi tuyển sinh ĐH-CĐ chỉ khoảng 70%-80%, đây là lần đầu tiên tỷ lệ dự thi trên cả nước cao đạt trên 90%, riêng cụm thi tại các trường thuộc ĐHQG đạt gần 99%, thậm chí có điểm đạt 100% thí sinh thi.

Ông Nghĩa cũng cho biết đảm bảo không có việc giáo viên coi thi học sinh của mình thông qua việc bố trí giáo viên các quận này phải sang coi thi quận khác. Sắp tới, việc chấm thi cũng sẽ bố trí như thế để không xảy ra việc giáo viên chấm thi ngay học trò của mình.

Các thí sinh trao đổi bài sau giờ thi.

Các thí sinh trao đổi bài sau giờ thi.

 Nhiều thí sinh bị đình chỉ thi do quay cóp

Tại Hội đồng thi cụm thi trường ĐH Y Thái Bình trong ngày thi đầu tiên đã có bốn thí sinh bị xử lý kỷ luật. Trong đó hai trường hợp bị đình chỉ thi và hai thí sinh bị cảnh cáo.

Ông Lương Xuân Hiến, chủ tịch Hội đồng thi cho biết trong giờ thi môn toán buổi sáng, một thí sinh bị đình chỉ thi do mang tài liệu vào phòng thi và mở ra quay cóp. Cán bộ coi thi đã phát hiện thí sinh này mang trong người rất nhiều tài liệu photocopy thu nhỏ.

Hai thí sinh bị cảnh cáo do cho nhau xem bài thi. Theo ông Hiến, cán bộ coi thi đã kiểm tra kỹ để xác định đây không phải là trường hợp thi kèm.

Đến giờ thi môn ngoại ngữ, tại hội đồng thi này có thêm một thí sinh bị đình chỉ thi do mở tài liệu ra quay cóp trong phòng thi.

Ông Phạm Văn Cường, chủ tịch Hội đồng cụm thi Học viện Nông nghiệp VN cho biết tỷ lệ thí sinh đến dự thi tại học viện sáng ngày 1-7 là 98,02%. 249 thí sinh tự do đã vắng mặt trong buổi thi môn toán. Ngay ở môn thi đầu tiên, cán bộ coi thi đã đình chỉ thi đối với hai thí sinh- Một trường hợp do mang điện thoại di động vào phòng thi và một trường hợp do mang bút xóa.

Hải Phòng: Hàng trăm thí sinh bỏ thi, 2 thí sinh bị đình chỉ

Theo thống kê của các cụm thi tại Hải Phòng, trong cả hai môn thi có hàng trăm thí sinh vắng mặt, hai thí sinh bị đình chỉ.

Ông Phạm Xuân Dương, hiệu phó trường đại học Hàng Hải Việt Nam, cho biết tại cụm thi số 17 do đại học Hàng Hải chủ trì, trong buổi sáng thi môn Toán có hơn 230 thí sinh vắng mặt, một thí sinh bị đình chỉ do sử dụng điện thoại trong lúc thi, 2 thí sinh bị khiển trách và 7 thí sinh bị cảnh cáo. Trong buổi chiều thi môn Ngoại ngữ, có 14.041/14.143 thí sinh dự thi, đạt 99,3% và không có thí sinh nào bị kỷ luật.

Ông Vũ Văn Trà, phó giám đốc sở GD&ĐT TP Hải Phòng, cho biết tại cụm thi do sở chủ trì tỷ lệ thí sinh dự thi môn Toán đạt 99,51%, môn Ngoại ngữ đạt 99,67%, có 1 thí sinh bị đình chỉ. Tại cụm thi do ĐH Hải Phòng chủ trì, tỷ lệ thí sinh đến dự thi môn Toán đạt 98,96%, môn Ngoại ngữ đạt 99,71%, cả 2 buổi thi không có thí sinh vi phạm.

Đà Nẵng: 5 thí sinh bị đình chỉ thi vì mang điện thoại vào phòng

Cùng với gần 1 triệu thí sinh cả nước, gần 30.000 thí sinh ở Quảng Nam và Đà Nẵng bước vào ngày thi đầu tiên tại cụm thi số 27 do Đại học Đà Nẵng chủ trì tương đối suôn sẻ. Không có cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế thi.

Theo báo cáo nhanh của cụm thi số 27, buổi sáng thi môn Toán có 29.186 thí sinh dự thi trên tổng số 29.693 thí sinh đăng ký dự thi, đạt tỷ lệ 98,29%.

Buổi chiều thi môn Ngoại ngữ có 24.905 thí sinh dự thi trên tổng số 25.142 thí sinh đăng ký, đạt tỷ lệ 99,06%.

Điều đáng nói, dù đã được các giám thị dặn dò kỹ không được mang điện thoại vào phòng thi, nhưng một số thí sinh vẫn vi phạm.

Trong ngày đầu diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015, tại cụm thi số 27 có 5 thí sinh bị đình chỉ thi vì mang điện thoại di động vào phòng thi.

Đáng tiếc nhất là trường hợp của thí sinh P.T.Y (quê Quảng Nam) tại điểm thi trường THPT Trần Phú (quận Hải Châu, Đà Nẵng). Dù đã làm bài thi xong (môn Toán) nhưng vô tình em Y. lấy điện thoại ra để…xem giờ, bị giám thị phát hiện, lập biên bản, đình chỉ thi.

Em Y. bước ra khỏi điểm thi khóc nức nở. Sau đó người thân của em Y. đã đưa em về nhà.

Yên Bái: 10 thí sinh vắng thi

Tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm học 2014 - 2015, toàn tỉnh Yên Bái 7.492 thí sinh; trong đó: 3.534 thí sinh đăng ký thi tại cụm thi quốc gia Đại Học Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ), 3.958 thí sinh đăng ký thi tại địa phương.

Cụm thi tại tỉnh Yên Bái có 18 điểm thi với 167 phòng thi, trong đó thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Yên thí sinh thi tại các cụm thi liên trường, còn các địa phương khác thi tại đơn vị trường như các năm trước.

Sở Giáo dục – Đào tạo phối hợp với Trường Đại học Nội vụ Hà Nội cử 36 cán bộ làm công tác giám sát coi thi; huy động trên 850 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ tại các điểm thi. Hết ngày thi đầu tiên, tỉnh Yên Bái có 10 thí sinh vắng thi.

Nhóm PV / Theo Gia đình Việt Nam