Bí quyết từ sơ đồ tư duy

Tháng 10/2018, Sở GD&ĐT thành phố Hà Nội đã công bố phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 - 2019. Theo đó, trong kỳ thi năm nay, học sinh sẽ thi 3 môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ và một trong số 6 môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân.

Môn thứ tư sẽ được công bố vào tháng 3/2019. Những thay đổi này ít nhiều đã tạo ra sự lo lắng, hoang mang và áp lực không nhỏ cho nhiều học sinh, phụ huynh khi phải đối mặt với kỳ thi này.

Trước những lo lắng, căng thẳng của hầu hết học sinh, phụ huynh, cô Thu Trang, giáo viên bộ môn Ngữ Văn (Hệ thống Giáo dục HOCMAI) cho rằng, nhiều người cho rằng, học Văn là lãng mạn, không cần rành mạch, học và viết theo cảm hứng nhưng điều này là quan niệm sai lầm mà đa số học sinh, phụ huynh.

Môn Văn cũng đòi hỏi học sinh phải có tư duy logic. Với hệ thống ý chính được vạch thành sơ đồ, các em vừa dễ dàng nắm chắc nội dung vừa triển khai ý từ đoạn văn, bài văn nhanh, đầy đủ, cô đọng và súc tích.

Chỉ ra một số quan niệm sai lầm về môn Văn của đa học sinh và phụ huynh như: viết văn là “chém gió”; viết Văn dài kiểu gì cũng trúng ý; học văn là học thuộc…

Bất kể là Văn hay môn thi nào khác, đáp án của đề thi đều có barem chấm điểm rõ ràng. Chính vì vậy, với môn Văn, dù viết hay, bay bổng, lãng mạn và dài thế nào nhưng không đủ ý thì vẫn bị mất điểm. Các em nên lập sơ đồ kiến thức trong quá trình học để thu lại hiệu quả học cao nhất” - cô Thu Trang chia sẻ thêm.

Định hướng về ôn tập môn Toán, thầy Hồng Trí Quang, giáo viên môn Toán bậc THPT tại Hà Nội cho rằng, học sinh cần nắm vững kiến thức trọng tâm. Nhiệm vụ của các em là chia nhỏ và tích lũy dần kiến thức; học cuốn chiếu và kết thúc chuyên đề nào chắc chắn chuyên đề ấy.

Với phần Đại số, học sinh làm bài tập nhiều, cẩn thận từng bước và hạn chế tối đa sai sót. Ở phần Hình học, từng bước khai thác đề bài theo hướng tư duy suy luận ngược, học sinh sẽ lần lượt tìm ra vấn đề cần giải quyết.

 Kỳ thi vào 10 năm học 2019 - 2020 tại Hà Nội sẽ có nhiều thay đổi so với các năm trước.

Kỳ thi vào 10 năm học 2019 - 2020 tại Hà Nội sẽ có nhiều thay đổi so với các năm trước.

Xây dựng lộ trình học để có kết quả tốt

Đối với môn thi bắt buộc thứ 3 là Tiếng Anh, một số giáo viên dạy Tiếng Anh nhận định, sơ đồ tư duy cũng phát huy tác dụng với môn học này. Bên cạnh đó, học sinh cũng nên khoanh vùng kiến thức cần nắm vững, giúp các em hình dung rõ ràng, rành mạch các mảng kiến thức và dạng bài thi trong đề thi năm nay.

Với sự xuất hiện của môn thi thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 - 2019, nhiều học sinh và phụ huynh cảm thấy áp lực bởi môn thi này được công bố vào tháng 3/2019. Như vậy, ngoài 3 môn thi đã được công bố, các em sẽ phải tiếp tục học đồng thời 6 môn học khác cho tới thời điểm được công bố môn thi cuối cùng. Điều này tạo ra thách thức khá lớn, đòi hỏi học sinh và phụ huynh cần có xây dựng lộ trình học để phân bổ thời gian phù hợp, cân đối cho từng môn.

Đưa ra lời khuyên cho các bậc phụ huynh và học sinh, cô Trần Thúy Ngọc, Phó hiệu trưởng Trường THCS Trung Tú (Hà Nội) cho biết, việc xây dựng lộ trình học tập phù hợp rất quan trọng; đặc biệt trong hoàn cảnh tháng 3/2019 các con mới biết môn thi cuối cùng. Vì vậy, sự đồng hành của phụ huynh cùng các con là vô cùng cần thiết. Phụ huynh hãy dành thời gian quan tâm, chăm sóc tới chế độ ăn uống, tạo tinh thần thoải mái nhất cho con để con có thể tự tin bước qua ngưỡng cửa này.

Trước mỗi bài học, các con nên đọc trước 2 - 3 lần tại nhà, vạch trước kiến thức trọng tâm. Sau khi học xong tại lớp, các con tự xây dựng sơ đồ tư duy để hệ thống hóa kiến thức trọng tâm. Môn thi cuối cùng sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm nên chỉ cần nắm chắc kiến thức trọng tâm và kỹ năng làm bài trắc nghiệm thì không gì có thể làm khó được các con” - cô Ngọc chia sẻ bí quyết ôn thi vào 10.

 

Quang Anh

Theo Giadinh.net.vn