Để giải quyết “cơn khát” về nhà trọ cho sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô, vừa qua, Hà Nội đã xây dựng khu nhà ở sinh viên (KTX) tại Pháp Vân - Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì.

Với sức chứa lên tới 22.000 sinh viên, phòng ốc khang trang, giá thuê rẻ. Tuy nhiên, sau gần 1 năm đưa vào hoạt động, đến nay, số sinh viên tìm đến để là con số khá ít ỏi.

Bắt đầu đi vào hoạt động từ cuối tháng 1/2015, Khu nhà ở dành cho sinh viên Pháp Vân cùng với Khu nhà ở dành cho sinh viên Mỹ Đình 2 (Nam Từ Liêm – Hà Nội) được xem như là nỗ lực của Hà Nội trong việc giải quyết vấn đề nơi ăn chốn ở cho hàng chục nghìn sinh viên các trường đại học trên địa bàn thành phố.

KTX Pháp Vân nằm ven quốc lộ 1A, cách trung tâm Hà Nội khoảng 10 km - Ảnh: Zing.vn

Khu nhà này được xây dựng trên khu đất có diện tích hơn 40.000m2 trong Khu đô thị mới Pháp Vân – Tứ Hiệp (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội). KTX có 6 tòa nhà, với sức chứa lên tới 22.000 sinh viên.

Tháng 1/2015, 3 tòa nhà đi vào sử dụng, có sức chứa tương đương 10.800 sinh viên. Mỗi phòng rộng gần 57m2, được trang bị đầy đủ thiết bị như bình nóng lạnh, vòi tắm hoa sen, bàn học, giường tầng, có lắp đầu chờ điều hòa... Theo qui định là 8 người/phòng với giá thuê là 205.000 đồng/người/tháng (chưa bao gồm giá điện, nước).

KTX nghìn tỷ xuống cấp

Theo Zing.vn, KTX chất lượng cao Pháp Vân - Tứ Hiệp từng hứa hẹn đáp ứng hơn 20.000 nhu cầu chỗ ở của sinh viên dù đã vận hành gần một năm nhưng ế khoảng 2/3 số phòng. 

Còn lại các tòa A1, A5 sinh viên ở rất hạn chế. Đặc biệt, theo phản ánh của một số bạn trẻ, toà A5 có cả những người không phải học sinh sinh viên vào ở. Ông Lê Phúc Lợi, Trưởng ban quản lý toà nhà khẳng định, đây là các học viên một trường trung cấp nghề tại Thanh Xuân, thuộc đối tượng được thuê phòng.

Tuy được quảng cáo từ đầu là công trình có nhiều tiện ích hiện đại nhưng theo ghi nhận, mạng ADSL mới có tới tầng 13 của toà nhà. Nhiều sinh viên ở các tầng cao do không có Internet phải dùng 3G để học tập.

Theo nhiều sinh viên, cách đây không lâu, một trận mưa to đã làm nước tràn ngập tầng hầm để xe, gây thiệt hại phương tiện di chuyển.

Ông Lê Phúc Lợi cho biết, đây là thực trạng chung của nhiều công trình xây dựng trên vùng đất trũng này. Khi tầng hầm bị ngập, BQL hô hào cả hội sinh viên hỗ trợ giải cứu phương tiện, đồng thời có ý kiến lên chủ đầu tư. Ông Lợi khẳng định tình trạng trên sẽ không tái diễn.

Tháng 1/2015, khu nhà chính thức vận hành. Tuy nhiên chỉ có 3/6 toà nhà đi vào hoạt động, bao gồm tòa A1, A5 và A6. 3 tòa còn lại vẫn đang hoàn thiện với tiến độ chậm - Ảnh: Zing.vn

Nhà để xe

Hiện tượng nứt, lún xuất hiện tại một số hạng mục thi công

Vì đâu nên nỗi?

Theo VOV.vn, lý do phổ biến nhất mà sinh viên đưa ra đó là vị trí KTX nằm biệt lập và cách xa trường học. Gần nhất là trường ĐH Thăng Long (4 km); xa hơn là ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Bách khoa (6 - 7 km). Đa số sinh viên không có xe máy, phải đến trường bằng xe buýt nên việc đi lại rất bất tiện, vì phải đi nhiều tuyến mới tới trường, đấy là chưa kể từ KTX ra đến bến xe buýt phải đi bộ gần 700m.

“Từ cuối tháng 1, em đã biết KTX Pháp Vân đi vào hoạt động, giá thuê rẻ, khang trang, sạch đẹp, điện nước đầy đủ… Tuy nhiên, lại nằm quá xa so với trường em học, đi lại rất bất tiện, ảnh hưởng đến việc học tập” - sinh viên Nguyễn Thị Phương, năm thứ 3 ĐH Kinh tế Quốc dân tâm sự.

Hiện tại mới chỉ có 1 tuyến xe buýt số 60 đi qua Khu nhà ở sinh viên Pháp Vân

Lý do thứ hai, khiến nhiều sinh viên băn khoăn đó là quy định 8 người ở chung một phòng do Ban quản lý sắp xếp, dẫn đến nhiều bất tiện trong sinh hoạt do sinh viên học khác trường, khác tuổi.

Sinh viên Nguyễn Trang Vân, ĐH Công nghệ và Kinh doanh cho biết: “Phòng 8 người mà không được lựa chọn người ở cùng thì em thấy vô cùng bất tiện. Vì các bạn học trường khác nhau, lứa tuổi khác nhau, đôi lúc muốn hỏi bài vở, hay tâm sự chia sẻ cũng khó”.

Lý do thứ ba, nằm ngay ở nội quy của KTX mà nhiều sinh viên cho rằng chưa phù hợp với sinh viên. Nhiều sinh viên hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải đi làm thêm ngoài giờ học để trang trải cuộc sống, phục vụ học tập. Nhưng làm thêm buổi tối khó đảm bảo quy định 23h KTX đóng cửa…

Mặc dù khang trang hiện đại nhưng vẫn "neo" sinh viên ở

Nhà trọ “cháy” phòng

Trong khi đó, tại các ngõ nhỏ của phố Minh Khai, Trương Định, Hoàng Mai..., các dãy nhà trọ tấp nập sinh viên của các trường: ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Xây dựng, ĐH Phương Đông.

Sinh viên Trần Ánh Tuyết, ĐH Phương Đông tâm sự: “Em thuê chung với 1 bạn tại ngõ Gốc Đề, Minh Khai với giá 1,4 triệu đồng/tháng, tính cả điện nước mỗi người phải đóng 1 triệu/tháng. Em có xuống khu KTX Pháp Vân - Tứ Hiệp, công nhận hiện đại, giá thuê rẻ, nhưng 8 người/phòng kể cũng bất tiện, với lại xa trường, nên em phải cân nhắc”.

Sinh viên Nguyễn Hữu Huân, ĐH Kinh tế Quốc dân chia sẻ: “Tuy không hiện đại và rẻ như KTX Pháp Vân - Tứ Hiệp nhưng ở đây chủ nhà “thoải mái”, miễn sao đến tháng mình đóng tiền đầy đủ là được”.

Thực tế, tại các dãy nhà trọ ở một ngõ thuộc quận Hai Bà Trưng, có tới 80% các cặp đôi sinh viên “góp gạo” thổi cơm chung. Điều mà ở khu KTX Pháp Vân - Tứ Hiệp chắc chắn không bao giờ xảy ra.

Bà chủ nhà trọ cho biết: “Sinh viên bây giờ sống thoáng, mình đưa ra nội quy khắt khe là không hợp thời, không ai thuê đâu.”

Bài học từ KTX sinh viên Mỹ Đình

Cùng thời điểm đi vào hoạt động với khu KTX sinh viên Pháp Vân, Khu KTX Mỹ Đình (Nam Từ Liêm), có sức chứa 7.000 người, dù có vị trí tương đối thuận lợi, nằm cạnh các trường ĐH Thương mại, ĐH Sư phạm, ĐH Quốc Gia, nhưng cũng có một thời gian dài “ế ẩm”, cũng bị dư luận cảnh báo lãng phí vốn đầu tư. Tuy nhiên, đến thời điểm này, đã có tới 90% số phòng đã có sinh viên đến ở.

Quan sát hoạt động của KTX Mỹ Đình thấy rõ sự chuyên nghiệp trong điều hành. Bảo vệ vòng trong, vòng ngoài, trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ, cán bộ Ban quản lý KTX niềm nở khi khách đến giao dịch.

Dưới sân KTX, tuyệt nhiên không một phương tiện cá nhân dừng đỗ. Đây là điều mà TKX Pháp Vân - Tứ Hiệp chưa đạt được.

Ban Quản lý KTX đã có những điều chỉnh hợp lý. Ví dụ, nhằm tạo điều kiện cho các em sinh viên phải đi làm thêm ngoài giờ học và về muộn sau 23h, Ban quản lý yêu cầu sinh viên làm đơn, xem xét và cấp thẻ ra vào cho những sinh viên này sau 23h.

Hiện tại, một số bất cập tiếp tục nảy sinh như: Hằng ngày có hơn 1.000 sinh viên sử dụng thang máy nên xảy ra tình trạng quá tải, ảnh hưởng đến thời gian học tập và sinh hoạt của sinh viên; bất cập trong việc dùng mạng internet, nhu cầu không thể thiếu đối với sinh viên. Ban Quản lý cho biết, họ đang tiếp tục nghiên cứu để có sự điều chỉnh hợp lý, kịp thời.

Rõ ràng, với Khu KTX sinh viên Mỹ Đình, chính cung cách quản lý và thái độ phục vụ với mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên học tập và sinh hoạt đã thu hút, hấp dẫn sinh viên. Là sinh viên, không ai không mong muốn có một môi trường học tập lý tưởng nhất. KTX nghìn tỷ được xây dựng ở Thủ đô không ngoài mục đích tạo nên môi trường đó.

Thực tế cho thấy, 3 lý do của sinh viên nêu ra ở KTX Pháp Vân - Tứ Hiệp không phải không thể giải quyết, ngay cả lý do về vị trí cách biệt, xa trường học, cũng có thể giải quyết bằng việc lập ra các tuyến xe buýt dành riêng cho sinh viên mà điểm đỗ nằm ngay trong sân KTX./.

Theo Ngân Chi (Tổng hợp)/ Gia đình Việt Nam