Quyết định số 157/2007QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 27/9/2007 là chính sách tín dụng đối với học sinh, sinh viên được áp dụng để hỗ trợ cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn góp phần trang trải chi phí cho việc học tập, sinh hoạt của học sinh, sinh viên trong thời gian theo học tại trường bao gồm: Tiền học phí; chi phí mua sắm sách vở, phương tiện học tập, chi phí ăn, ở, đi lại. Lãi tiền vay được tính kể từ ngày người vay nhận món vay đầu tiên đến ngày trả hết nợ gốc.

Về mức lãi suất cho vay tính như sau:

- Các khoản giải ngân cho vay từ 1/10/2007 đến 31/7/2011 áp dụng lãi suất cho vay 0,5%/tháng.

- Riêng các món vay giải ngân được hỗ trợ lãi suất từ ngày 1/5/2009 đến ngày 31/12/2009 trong thời gian 24 tháng kể từ ngày phát tiền vay của số tiền vay đó chỉ phải trả lãi suất 0,17%/ tháng.

- Các khoản giải ngân cho vay từ 1/8/2011 trở đi sẽ áp dụng mức lãi suất cho vay 0,65%/tháng.

Khi giải ngân số tiền cho vay của kỳ học cuối cùng, Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay cùng người vay sẽ thoả thuận việc định kỳ hạn trả nợ của toàn bộ số tiền cho vay.

Thời hạn trả nợ là khoảng thời gian được tính từ ngày người vay trả món nợ đầu tiên đến ngày trả hết nợ gốc và lãi. Đối với các chương trình đào tạo trên một năm, thời gian trả nợ tối đa bằng thời hạn phát tiền vay. Lãi tiền vay được tính kể từ ngày đối tượng được vay vốn nhận món vay đầu tiên đến ngày trả hết nợ gốc. Số tiền cho vay được phân kỳ trả nợ tối đa 6 tháng 1 lần, phù hợp với khả năng trả nợ của người vay do ngân hàng và người vay thoả thuận.

Không bắt buộc trả lãi hàng tháng

Được biết, trong thời hạn phát tiền vay người vay chưa phải trả nợ gốc và lãi. Đối tượng được vay vốn sẽ bắt buộc phải trả nợ gốc và lãi tiền vay lần đầu tiên ngay sau khi HSSV có việc làm, có thu nhập nhưng không quá 12 tháng kể từ ngày HSSV kết thúc khoá học. Tuy nhiên, trong trường hợp người vay có nhu cầu trả lãi trong thời hạn phát tiền vay thì Ngân hàng Chính sách sẽ tiến hành thu.

"Chương trình tín dụng HSSV là chương trình có thời hạn cho vay dài, việc trả lãi được thực hiện hàng tháng sẽ tạo lập cho hộ gia đình nghèo thói quen tiết kiệm trả lãi dần nếu có điều kiện không để đến hạn cuối cùng mới trả cả gốc và lãi sẽ gây khó khăn cho gia đình trong việc trả nợ".

Duy Phan tổng hợp/Ngày nay Online